Chelsea: Sai nước cờ đầu, quân tướng loạn

21:14 Thứ tư 10/01/2018

TinTheThao.com.vnSuốt hơn 10 năm qua, Roman Abramovich – chủ tịch của Chelsea – cho thấy mình là một tín đồ của bóng đá thực sự. Việc ông mua CLB Luân Đôn không phải chỉ đơn thuần là vụ làm ăn mà xuất phát từ niềm đam mê không hề nhỏ. Nhưng tình yêu của một vị chủ tịch khác với tình yêu của cầu thủ hay CĐV. Tình yêu nhuốm màu quyền lực ấy dễ biến tướng thành sự độc đoán. Thế nên nhiều HLV đến Chelsea đều phải đối mặt một vấn đề lớn: cạnh tranh quyền với ngài chủ tịch.

Đương nhiên những Jose Mourinho, Carlo Ancelotti,… chẳng muốn tranh quyền làm chủ tịch với tỷ phú người Nga làm gì. Nhưng là một HLV chuyên nghiệp, họ muốn được cái quyền cao nhất trong việc mua ai bán ai (đương nhiên giá cả sẽ do nhân vật khác lo) như cái cách mà Sir Alex, Arsene Wenger đã và đang làm ở Man United, Arsenal.

 - Bóng Đá

 Từ khi Abramovich đến, Chelsea đã trở thành một thế lực của bóng đá Anh.

Nhưng Abramovich không phải là ông chủ bình thường chỉ quan tâm lợi nhuận. Ông biết ít nhiều về bóng đá nên vẫn muốn thể hiện trong vấn đề chuyên môn. Đó là lý do vì sao Andriy Shevchenko đến Stamford Bridge dù rằng Mourinho không hề muốn. Dẫu có nhiều nguyên nhân nhưng chính sự thể hiện quá nhiều của Abramovich đã khiến mối quan hệ của ông với Mourinho, Ancelotti ngày càng xấu và cuối cùng họ đã phải ra đi.

Antonio Conte cũng là một HLV chuyên nghiệp. Hơn nữa đấy cũng là một cá tính lớn. Cho nên cái mà Conte cần cũng là quyền hành tuyệt đối trong vấn đề chuyên môn. Liệu rồi sẽ có sự xung đột giữa người được xem là Bố già với kẻ như Nga hoàng tại Stamford Bridge?

Mùa đầu tiên dẫn dắt Chelsea, Conte không cần mua nhiều. Nổi bật nhất chỉ là N’Golo Kante nhưng giá anh này cũng không quá cao. Hơn nữa, “chân ướt chân ráo” đến Chelsea đương nhiên ông cần gì đều được đáp ứng.

Nhưng đến mùa thứ hai, khi đang là ĐKVĐ Premier League, mọi chuyện lại xoay chuyển khá nhanh và dường như nằm ngoài tính toán của Conte. Đầu tiên là việc lạnh nhạt Diego Costa. Tất nhiên, Conte là người chịu trách nhiệm vấn đề này.

 - Bóng Đá

 Alvaro Morata không phải là cái tên mà Antonio Conte mong muốn ở kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Nhưng xét cho cùng, Conte cũng vì tự tin rằng sớm hay muộn Abramovich cũng mang về cho ông một chân sút xứng đáng để thay thế cho kẻ bất trị như Costa. Đấy là Romelu Lukaku. Nhưng sự do dự của Chelsea đã khiến mục tiêu này bị Man United cướp mất. Alvaro Morata là giải pháp thay thế không tồi. Nhưng đây không phải là mẫu tiền đạo ông ưa thích (chỉ Abramovich thích mà thôi).

Vụ tiền đạo chưa lắng xuống thì việc Chelsea (hay đúng hơn là Abramovich) quyết định bán Nemanja Matic cho M.U mới thực sự là một cú sốc với người hâm mộ. Phải chăng cả Abramovich hài lòng với mức giá 40 triệu bảng cho một cầu thủ 29 tuổi còn Conte hơi chủ quan rằng Bakayoko sẽ thay thế được Matic hay một giả thuyết khác Conte đã bất lực trước việc mua bán của ngài chủ tịch?

Đáng nói thời điểm ấy Bakayoko đang chấn thương và chưa hẹn ngày chính xác ra mắt Chelsea. Bán một công thần để mang về một thương binh xa lạ với Ngoại hạng Anh, rõ là Chelsea đang diễn hài trên thị trường chuyển nhượng. Nhằm chữa cháy, họ tậu ngay Danny Drinkwater với giá 30 triệu. Vậy cùng với Bakayoko 40 triệu, Chelsea phải dùng tới 70 triệu để tìm người thay Matic vừa bán cho M.U giá 40 triệu. Quá khó hiểu cho Abramovich và Chelsea.

Tuy nhiên, trò vui chưa dừng ở đó. Khi mà mùa giải trôi qua quá nửa chặng đường, trong khi Matic vẫn chơi hay cùng Quỷ đỏ thì cả Bakayoko và Drinkwater đều không đáp ứng được sự kỳ vọng. Vậy là Ross Barkley cập bến Stamford Bridge và được vinh dự mặc áo số 8 của huyền thoại Frank Lampard. Nhiều ý kiến cho rằng Chelsea hời khi chỉ bỏ ra 15 triệu cho một ngôi sao triển vọng của bóng đá Anh nhưng cũng có không ít nhận định rằng đó không khác một trò lố nữa của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng.

 - Bóng Đá

 Antonio Conte đối mặt tương lai bất ổn tại Chelsea.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Everton chịu bán một tài năng trẻ với giá bèo bọt như vậy? Ngoài việc anh ta không thiết tha nữa với đội chủ sân Goodison Park thì lý do Everton chịu bán rẻ người từng được xem là Rooney thứ 2 này không gì ngoài chấn thương dai dẳng của anh. Tính đến lúc này Barkley chưa có cơ hội thể hiện tại Ngoại hạng Anh mùa 2017-18.

Thế thì 15 triệu cho một bệnh nhân là rẻ hay đắt với Chelsea? Hơn nữa khi khoảng trống của Matic vẫn còn đó, Chelsea đã chi ra tới 90 triệu cho 3 cầu thủ (Bakayoko, Drinkwater, Barkley) mà sự khả quan gần như không có thì rõ ràng đây là sự thất bại vô cùng lớn của họ.

Sau màn trình diễn tệ hại trong trận gặp Arsenal và trước đó, Morata đang được ví với “bom xịt” Fernando Torres. Vậy là Chelsea đã mất đi Drogba thứ hai (Lukaku) và hắt hủi quái thủ Costa để mang về một Torres thứ hai. Hả hê khi bán được giá Matic nhưng toàn mua phiên bản lỗi và một “Lampard thứ hai” không được hứa hẹn cho lắm. Về chuyên môn đã thua “sấp mặt”, về kinh tế rồi cũng lỗ mà thôi. Vậy rốt cuộc Chelsea và Abramovich đang làm gì trên thị trường chuyển nhượng?

Roman Abramovich nắm quyền sinh sát nhưng sai lầm thì đó là tai hoạ cho… Conte. Ông không chỉ mất dần quyền lực mà trong tay cũng chẳng có được những quân bài chất lượng như ý. Khi mà Costa đã không còn, Lukaku không mua được, Matic cũng bán còn những cái tên mua về nếu không là bệnh binh thì cũng không đáp ứng yêu cầu, liệu Conte đủ dũng khí và can đảm trụ lại Stamford Bridge hay không?

Điều đáng nói, dù Abramovich là người quyết định mọi việc nhưng nếu Chelsea không có thành tích tốt, Conte sẽ bị trảm đầu tiên. Ngoại hạng Anh coi như đã vứt khi Man City bứt quá xa. Còn Champions League thì dường như quá tầm của The Blues lúc này. Viễn cảnh u ám đang vây lấy Conte – người được xem là “không thể chạm đến” với chức vô địch trong mùa giải vừa rồi.

Chelsea đã thua ngay từ khâu mua bán. Conte đã thua trong việc củng cố quyền lực. Vậy thì còn hy vọng gì cho nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh trong thời gian còn lại của mùa giải này?

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:10 10/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục