Chelsea, lời nguyền số 9 và những huyền thoại (Kỳ cuối): Jimmy Floyd Hasselbaink

19:00 Thứ tư 18/04/2018

TinTheThao.com.vnNhư đã nói ở bài trước, mỗi một đội bóng vĩ đại luôn có những con số bất tử gắn liền với những huyền thoại bất tử. Và ở Chelsea, người đã biến con số 9 một lần nữa trở thành huyền thoại, đó là Jimmy Floyd Hasselbaink, một cái tên có lẽ còn khá xa lạ với những người trẻ tuổi, nhưng lại là một hình ảnh không thể nào phai trong tâm trí những fan hâm mộ lâu năm của The Blues.

Kẻ du đãng ở trời Âu

Ít ai biết, trước khi dòng tiền dầu mỏ của tỉ phú người Nga Ibrahimovich ồ ạt chảy vào và nâng Chelsea lên vị thế như hiện tại, ở Stamford Bridge đã từng tồn tại một biểu tượng chiến thắng, một cầu thủ mà vị thế của anh chẳng kém cạnh gì Messi ở Barcelona, Ronaldo ở Real Madrid hay Sergio Aguero ở Manchester City, đó Jimmy Floyd Hasselbaink. Thế nhưng, giống như bao thế hệ tài năng khác, con đường đến với vinh quang của Hasselbaink cũng chẳng hề dễ dàng gì.

Hasselbaink sinh ra ở Suriname, thuộc địa cũ nghèo nàn của Hà Lan. Sinh ra tại một khu vực như vậy, tất nhiên hoàn cảnh của gia đình anh chẳng thế nào thuộc vào diện khấm khá được. Thế nhưng, cổ nhân có câu “họa vô đơn chí”, dù lớn lên trong một hoàn cảnh như vậy đã là một thiệt thòi, nhưng vận mệnh vẫn cứ khiến cái đen đủi bám riết lấy Hasselbaink.

 - Bóng Đá

 Hình ảnh ăn mừng đầy cảm xúc của Hasselbaink.

Từ nhỏ, huyền thoại Chelsea không chỉ mắc chứng xương cong, mà còn được chẩn đoán bị tăng động. Bất kỳ ai, nếu rơi vào hoàn cảnh như vậy, có thể nói là đã ‘tàn một kiếp người’. Thế nhưng Jimmy thì không, anh bén duyên với bóng đá – thứ đã cứu rỗi cuộc đời chân sút nhỏ con khỏi những đau khổ.

Dẫu vậy, những chông gai gập ghềnh mà cầu thủ này gặp phải chưa chịu chấm dứt. Khởi nghiệp ở CLB nghiệp dư ZFC, Hasselbaink từng phải vào trại quản giáo 3 tháng vì tội trộm cắp. Sang Telstar, anh cũng bị thanh lý do cố tình tới muộn trong một trận đấu chính thức ở giải VĐQG.

Tưởng như đã đến đường cùng, thì AZ Alkmaar lại liều lĩnh muốn thử thu phục con bảo mã bất kham đến từ Hà Lan. Như nắm được ngọn cỏ cứu mạng giữa dòng nước xiết, Hasselbaink quyết tâm thay đổi. Anh tập luyện chăm chỉ, trở thành con người có ích và tránh xa các tệ nạn, để rồi dù sau đó AZ không muốn kí tiếp hợp đồng với anh, dù bị PSV và PEC Zwolle khước từ, người con của Suriname vẫn giữ được bản tâm và chờ đến một ngày chiến thắng vận mệnh.

Bước ngoặt đổi đời

Và rồi ngày Hasselbaink được đổi vận cuối cùng cũng đến. Campomaiorense, một đội bóng nhỏ mới lên hạng ở Bồ Đào Nha không biết vì lý do gì mà lại muốn chứ ký của một cầu thủ thất nghiệp ở tuổi 20 với đầy những vết nhơ khó xóa sạch trong cuộc đời.

Bằng tài năng của mình, anh được Boavista để mắt tới, để rồi lọt vào mắt xanh của HLV huyền thoại George Graham, người lúc ấy đang dẫn dắt Leeds United.

Ao nhỏ không chứa được rồng to, một con hắc long như Hasselbaink xứng đáng được vùng vẫy ở một đấu trường đẳng cấp, và nơi giúp anh đến được với nơi mà anh xứng đáng thuộc về, đó là Atletico Madrid. 24 bàn sau 34 trận, một con số ấn tượng không chỉ giúp Atletico từ đó bắt đầu trở thành đối trọng của đội bóng hoàng gia, mà còn là bàn đạp giúp anh tiến vào ngôi đền của những huyền thoại.

Người kiến tạo đế chế Chelsea

Sau khi chứng minh bản thân ở Atletico, Hasselbaink đã đến thành tây London với vị thế của một vị chúa cứu rỗi đội bóng trong cơn nguy kịch. Và những gì cầu thủ này mang lại vượt quá rất nhiều so với mức giá chuyển nhượng 15 triệu bảng Anh, mức giá kỉ lục lúc đó. Anh cùng Eidur Gudjohnsen tạo nên cặp song sát “lửa và băng” gây ra nỗi khiếp sợ cho mọi hàng thủ. Kể cả những trung vệ ‘chém đinh chặt sắt’ nhất tại Premier League, hay chiến thuật phòng ngự trứ danh Catenaccio cũng không cản nổi bộ đôi này. Trong 4 năm thi đấu tại Chelsea, Jimmy đã đóng góp 88 bàn sau 177 trận, một con số dù không phải quá lớn, nhưng nó đúng như biệt danh ngọn lửa của Hasselbaink, dù chỉ cháy âm ỉ, nhưng luôn bùng lên vào những thời khắc đội bóng cần anh nhất, dùng ngọn cuồng hỏa thiêu rụi mọi chướng ngại vật trên con đường danh hiệu của Chelsea.

 - Bóng Đá

 Hasselbaink xứng đáng là tượng đài ở Chelsea.

Hasselbaink có thể nói chính là hình mẫu đời đầu của những Claude Makelele hay N’golo Kante hiện tại, với lối chơi không màu mè hoa mỹ, nhưng tràn đầy sức mạnh, như một nguồn nhiên liệu không đáy giúp cho cỗ máy Chelsea được vận hành trơn tru.

Kính Hoa Thủy Nguyệt - TinTheThao.com.vn - TTVN | 17:20 18/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục