Chelsea: Khi cỗ xe tăng đứt xích

20:13 Thứ sáu 02/02/2018

TinTheThao.com.vnThầy trò Antonio Conte lại vừa có thêm một trận đấu ê chề gây thất vọng toàn tập cho người hâm mộ The Blues. Trận thua tan nát ba bàn không gỡ trước Bournemouth đẩy Chelsea tụt xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier League và chỉ còn hơn Tottenham đúng 2 điểm.

Sự bất ổn từ phong độ của các cầu thủ đến những lùm xùm giữa cá nhân Conte với BLĐ Chelsea giữa lúc mùa giải bước vào giai đoạn quan trọng nhất khiến đội chủ sân Stamford Bridge đứng trước viễn cảnh một mùa giải trắng tay.

 - Bóng Đá

 Các cầu thủ Chelsea thể hiện phong độ kém cỏi trong thất bại 0-3 trước Bournemouth.

Tính riêng 4 trận đấu ở Ngoại hạng Anh từ đầu năm mới 2018 đến nay, thầy trò Conte mới chỉ một lần biết đến mùi vị chiến thắng trước “nhược tiểu” Brighton. Hy vọng bảo vệ ngôi vương coi như tan thành mây khói khi Chelsea đã kém đội dẫn đầu Man City đến 18 điểm. Họ cũng mới vừa bị Arsenal loại khỏi bán kết League Cup.

Ở mặt trận cúp FA, Chelsea cũng rất chật vật mới vượt qua được đội bóng hạng dưới là Norwich. Mặt trận quan trọng nhất là Champions League thì họ sắp đụng phải ngọn núi lừng lững Barcelona đang có phong độ vô cùng ấn tượng. Mùa giải mới đi được hơn nửa chặng đường, nhưng bầu trời Stamford Bridge toàn một màu xám xịt.

 - Bóng Đá

 Chelsea đã phải trả giá đắt khi bán Matic cho M.U.

Có rất nhiều lý do để giải thích sự thất thường về phong độ của thầy trò Conte. Từ chiến thuật, đến phong độ cá nhân từng cầu thủ cũng như những sai lầm tệ hại trong chính sách chuyển nhượng hồi mùa hè đã khiến Chelsea phải trả giá rất đắt ở thời điểm hiện tại. Sự bảo thủ của HLV Conte càng khiến mọi việc trở nên rối rắm và khó giải quyết. The Blues từ một cỗ xe tăng lầm lũi bách chiến bách thắng ở mùa trước, bỗng dưng “đứt xích” và ngày càng lún sâu vào vũng lầy chưa có lối thoát.

Mùa hè 2017, Chelsea khiến tất cả tròn mắt khi bán đi hai mắt xích cực kỳ quan trọng trong hệ thống chiến thuật từng đem lại thành công vang dội của họ, đó là Nemanja Matic và Diego Costa. Một người là chốt chặn cực kỳ quan trọng ở khu vực giữa sân, cùng với N’Golo Kante tạo thành “lá chắn thép” số một của Premie League. Còn người kia là khẩu trọng pháo cực kỳ lợi hại, chân sút số một CLB với 22 bàn thắng trên mọi mặt trận.

Khi đã bán đi “tấm khiên “và “thanh kiếm” lợi hại của mình, dù không hề liên quan gì đến lý do chuyên môn, đã khiến Chelsea suy giảm sức mạnh thấy rõ. Những phương án thay thế như Morata vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng, trong khi Bakayoko lại càng là nỗi thất vọng ê chề.

Để thay thế Matic, Chelsea đã lần lượt đưa về Bakayoko từ Monaco, Danny Drinkwater từ Leicester City và mới đây nhất là Ross Barkley từ Everton. Tổng cộng hơn 90 triệu bảng đã được chi ra với hy vọng lấp đầy khoảng trống của Matic để lại. Nhưng đến bây giờ tất cả vẫn chỉ là những nỗi thất vọng liên miên, trong khi Matic vẫn thi đấu rất tốt trong màu áo Man United.

Nhờ sự có mặt của Matic, M.U mặc dù thi đấu không thật sự thuyết phục vẫn xếp thứ hai tại Premie League khi chỉ để lọt lưới 18 bàn, là một trong hai đội có thành tích phòng ngự tốt nhất cùng với Man City. Một thương vụ chuyển nhượng đầy khó hiểu như… “xát muối” vào lòng các CĐV The Blue!

Trong chiến thuật 3-4-3 mà HLV Conte hay áp dụng cho Chelsea ở mùa giải này, vai trò của hai tiền vệ trung tâm là tối quan trọng. Họ phải đảm nhận phòng ngự từ xa, vừa phải cung cấp đủ bóng cho hai cầu thủ chạy cánh cũng như mũi nhọn Eden Hazard ở phía trên. Tuyến giữa Chelsea vẫn còn N’Golo Kante, nhưng một mình anh không thể quán xuyến hết tất cả mọi việc, trong tất cả mọi trận đấu. Có tài năng đến mấy thì Kante cũng chỉ là một con người giữa tập thể 11 cầu thủ, nếu gánh nặng ngày một lớn chỉ làm Kante khó phát huy hết những phẩm chất tối ưu.

Ở trận thua Bournemouth, Conte bố trí tân binh Barkley đá ở vai trò tiền vệ công trong sơ đồ 3 tiền vệ nhưng không tạo ra được hiệu quả. Hàng tiền vệ Chelsea không tạo được mối liên kết với các cầu thủ ở tuyến trên, trong khi Hazard bị đẩy lên đá cao nhất trên hàng công.

Đội chủ sân Stamford Bridge gần như bế tắc trong các pha lên bóng, thiếu sáng tạo trong các đường chuyền quyết định và vội vàng ở các pha dứt điểm cuối cùng. Nên nhớ ở Everton, Barkley nổi tiếng là cầu thủ tài năng nhưng phong độ trồi sụt thất thường, trận hay trận dở. Cần có thời gian để cầu thủ 24 tuổi này hòa nhập với môi trường thi đấu vốn nổi tiếng khắc nghiệt và kỷ luật của Chelsea, cũng như thích ứng với chiến thuật của Conte. Vì vậy có lẽ Barkley chỉ được hy vọng là sự bổ sung lâu dài, chứ không thể trở thành liều thuốc “cấp cứu” cho Conte được.

Chấn thương của Morata và sự bế tắc của Hazard khi phải thi đấu như một trung phong khiến người hâm mộ The Blues nhớ đến Diego Costa hơn bao giờ hết. Conte đã quá tự tin khi bán cả chân sút số một khi đó lẫn tài năng trẻ Solanke cho Liverpool, và gần như phó mặc hàng công Chelsea cho một mình Morata xoay sở, trong khi kép phụ Michy Batshuayi chưa bao giờ tạo được sự tin tưởng cần thiết, và mới đây cũng đã chuyển sang Dortmund để tìm kiếm cơ hội.

Morata đến giờ phút này vẫn chưa chứng tỏ được những phẩm chất cần thiết, và chưa có được tầm ảnh hưởng như Costa trước đây. Sự khác biệt trong phong cách thi đấu giữa Costa và Morata cũng khiến độ nguy hiểm của hàng công Chelsea thay đổi thấy rõ.

Diego Costa là mẫu cầu thủ “dị” và rất quái, cùng với tinh thần thi đấu rất máu lửa, sức càn lướt hay làm tường đều tốt. Và quan trọng, Costa có khả năng độc lập tác chiến, “tự làm tự ăn” rất tốt. Có anh trên sân, hàng phòng ngự đối phương sẽ mệt mỏi gấp bội, vừa phải phòng ngự vừa lo tập trung đối phó các “chiêu trò” của tiền đạo người Brazil.

Còn Alvaro Morata lại thuộc mẫu cầu thủ hiền lành, thi đấu chủ yếu dựa vào nền tảng kỹ thuật là chính, không mạnh về thể lực và phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp với các đồng đội xung quanh. Sự khác biệt lớn về trường phái bóng đã giữa Tây Ban Nha và Ngoại hạng Anh khiến Morata “cùn” đi thấy rõ trong các pha dứt điểm quyết định, và điều này vẫn chưa được cải thiện nhiều dù đã qua hơn nửa mùa giải.

 - Bóng Đá

 Liệu Oliver Giroud có trở thành “cứu tinh” của Chelsea

Phương án chữa cháy cấp tốc mà BLĐ Chelsea mang về càng khiến người ta mắt tròn mắt dẹt. Olivier Giroud xưa nay nổi tiếng là “chân gỗ” tại Arsenal, và chẳng biết liệu mẫu cầu thủ chậm chạp và vốn chỉ mạnh về không chiến này có giúp Chelsea giải quyết được vấn đề trên hàng công hay không.

Vị trí trung phong trong sơ đồ 3-4-3 yêu cầu rất cao về khả năng hoạt động độc lập cũng như kết nối với các vệ tinh xung quanh. Do đó, phương án Giroud xem chừng không mấy khả quan. Có lẽ Conte chỉ hy vọng được ở khả năng chơi đầu của tiền đạo người Pháp để tận dụng những đường tạt bổng từ biên, trong các thể trận mà đối phương chơi phòng ngự chặt chẽ với số đông.

 - Bóng Đá

 Có quá nhiều vấn đề cần HLV Conte tìm ra lời giải.

Trong khi tuyến trên vẫn bề bộn hàng đống vấn đề nan giải mông lung, thì BHL lẫn các CĐV The Blues vừa nhận tin sét đánh khi trung vệ số một của họ ở thời điểm này là Andreas Christensen đã dính chấn thương gân khoeo và phải nghỉ thi đấu khoảng một tháng. Trong hoàn cảnh Gary Cahill thi đấu ngày càng tệ do tuổi tác, Rudiger vẫn chưa đủ thích nghi, còn Luiz từ lâu đã bị “cạch mặt”, thầy trò Conte sẽ cực kỳ bất an trước những trận đại chiến sắp tới gặp Barca ở Champions League và M.U ở giải Ngoại hạng.

“Đã nghèo còn gặp cái eo”, vừa thua trận vừa thiệt hại lực lượng, không biết Conte sẽ xoay sở kiểu gì để giúp cỗ xe tăng màu xanh thoát khỏi mớ bòng bong ngày một rối rắm. Nên nhớ năm 2015, Mourinho cũng từng bị “đá văng” khỏi Stamford Bridge sau trận thua trước chính đối thủ Bournemouth. Liệu Conte có dẫm vào vết xe đổ của người tiền nhiệm, hay sẽ tìm ra được ánh sáng le lói cuối đường hầm?

(Bạn đọc: Công Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:05 02/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục