Chelsea đau đầu với... Mata?

22:33 Thứ tư 16/05/2012

Mata là cầu thủ hay nhất của Chelsea mùa này, đó là điều không phải bàn cãi. Nhưng liệu anh có còn chơi hay được như bình thường, khi mà người đá cặp ăn ý Ramires không thể vào sân vì án treo giò?

Nếu cho rằng Mata là một trong những cầu thủ hay nhất của Chelsea mùa này, chắc cũng không ai phản đối. Vì thế, giới hâm mộ Chelsea đương nhiên sẽ trông chờ Mata tỏa sáng lần nữa trong trận chung kết Champions League.

Nhìn cận cảnh, sự xuất sắc của Mata được thể hiện ở chỗ anh luôn làm chủ nhịp độ tấn công của Chelsea, bằng khả năng xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ trong các pha tấn công. Anh di chuyển rất hợp lý, và thường có những đường chuyền khá sáng tạo. Tóm lại, Mata thành công trong hoàn cảnh Chelsea ở thế lấn lướt. Vì toàn đội cũng có xu hướng thiên về tấn công, hoặc ít ra là luôn sẵn sàng tấn công, nên những đường chuyền thông minh của tiền vệ người Tây Ban Nha luôn được Chelsea tận dụng tốt. Chẳng hạn, Mata luôn “đọc” được tình huống Ramires sẽ dâng lên bên cánh phải để anh châm ngòi tấn công.

Ramires – một trong những đồng đội thường phối hợp ăn ý nhất với Mata – sẽ bị treo giò trong trận chung kết Champions League. Đấy chỉ là một trong nhiều chi tiết cho thấy cuộc quyết đấu sắp tới của Chelsea chắc chắn sẽ khác xa so với trận chung kết Cúp FA mà Chelsea đã đánh bại Liverpool với sự tỏa sáng của Mata vừa qua. Chi tiết quan trọng khác: Chelsea đương nhiên bị đánh giá thấp hơn Bayern, khi trận chung kết diễn ra tại sân Allianz Arena ở Munich. Nhiều khả năng đội bóng của Roberto Di Matteo sẽ lại chơi thiên về phòng thủ và chờ cơ hội phản công, trong bối cảnh đội hình Chelsea tan nát vì tình trạng chấn thương và án treo giò.

Do vậy, Di Matteo sẽ phải toan tính thế nào để có một sự chắc chắn nhất định ở tuyến dưới. Hệ quả: chìa khóa có thể mở ra thành công cho Chelsea sẽ nằm ở bài phản công trong khi sở trường của Mata lại chỉ là tấn công.

Vấn đề của Chelsea không hóc búa đến mức phải đặt câu hỏi nên dùng hay không dùng Mata. Nhưng bản chất vẫn vậy: nếu Mata đá chính nhưng chìa khóa để Chelsea mở tung hàng thủ Bayern lại nằm ở một chỗ khác, một cầu thủ khác, với một bài bản khác, thì điều đó có nghĩa là “điểm mạnh Mata” mà chúng ta đã thấy ở Chelsea sẽ không xuất hiện trong trận chung kết Champions League. Nếu Mata phải đá ở vị trí thấp hơn, phải lo tham gia phòng thủ, phải hòa đồng vào một lối chơi phòng ngự - phản công, thì anh cũng không còn là chính mình nữa.

Dùng Mata trong một vai trò không đúng sở trường thì sẽ uổng phí. Dùng Mata như ở trận chung kết Cúp FA thì lại là chuyện mạo hiểm. Mặt khác, không có Ramires thì cũng chưa chắc Mata phát huy được vai trò của mình. Di Matteo sẽ toan tính thế nào?

Khương Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục