Chelsea “ăn xổi” thì đã sao?

22:48 Thứ tư 11/04/2018

TinTheThao.com.vnKhông danh hiệu và chia tay Antonio Conte gần như là kết quả xấu nhất của Chelsea lúc này bởi họ chỉ còn cúp FA làm hy vọng. Nhưng dẫu có danh hiệu đó đi chăng nữa thì mục tiêu tối thiểu là giành vé dự Champions League mùa sau cũng đã trở thành quá khó với đội chủ sân Stamford Bridge. Với nhiều đội bóng ĐKVĐ khác nếu rơi vào hoàn cảnh vậy sẽ rất khó chịu. Tuy nhiên dường như CĐV The Blues cũng không quá buồn bởi họ đã quen với tình cảnh như thế này rồi.

Tại Anh nói riêng hay châu Âu nói chung, Chelsea là CLB lớn thay HLV nhiều nhất trong hơn 10 năm qua. Hãy lấy năm 2003 làm cột mốc, thời điểm mà Roman Abramovich thâu tóm được Chelsea thì nơi đây đã chứng kiến Mourinho, Grant, Scolari, Hiddink, Ancelotti, Villas Boas, Di Matteo, Benitez và Conte đến làm việc. Dù chẳng có HLV nào vượt qua mức thời gian 3 năm (Mourinho lâu nhất trải qua hai giai đoạn) nhưng chừng ấy năm, Abramovich có được 5 chức Ngoại hạng Anh, 1 Champions League và 1 Europa League cùng hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác.

 - Bóng Đá

 Antonio Conte đối mặt với nguy cơ sa thải sau những thành tích không tốt của Chelsea mùa này.

Trong biết bao chiến tích lừng lẫy đó đều gắn với một công thức chung: một HLV mới đến và ngay tức thì có danh hiệu. Chelsea là lò xay HLV thì ai cũng biết nhưng các HLV đến đây dường như cũng may mắn và mát tay.

Grant tạm quyền vào chung kết Champions League 2008, Di Matteo cũng tạm quyền thậm chí còn lên ngôi giải đấu này năm 2012, tương tự là trường hợp của Benitez và danh hiệu Europa League 2013, trong khi đó Ancelotti (và nhiều khả năng là Conte hiện tại) trong thời gian ngắn có ngay danh hiệu Premier League nhưng cũng nhanh chóng bị đá khỏi nơi đây.

Đó là lý do vì sao người ta gọi Roman Abramovich và Chelsea làm bóng đá kiểu ăn xổi ở thì. Họ thay HLV liên tục và chu trình cứ lặp lại kiểu HLV mới đến, vô địch, sa sút, cầu thủ nổi loạn, sa thải HLV, chọn HLV mới và bắt đầu chu trình mới… như cũ.

Đương nhiên với CĐV trung thành của CLB thì họ mong rằng đội bóng mình yêu mến sẽ gắn bó với những HLV tạo nên triều đại kiểu như Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger tại Man United và Arsenal. Nhưng xét ở góc độ nào đó thì Chelsea cũng có nhiều mặt tích cực.

 - Bóng Đá

 Roman Abramovich nổi tiếng là không kiên nhẫn với bất kỳ HLV nào.

Đầu tiên họ đã đáp ứng được điều cơ bản mà mọi CLB nào cũng mong muốn: danh hiệu. Như đã nói, từ mùa giải 2004 đến nay họ đã có vô số danh hiệu. Vậy thì có quan trọng không chuyện họ gắn bó với một hay nhiều HLV, quan trọng là họ đều đều có các danh hiệu lớn nhỏ. Những danh hiệu mang lại niềm vui cho ngài chủ tịch, danh dự của HLV, danh tiếng cho cầu thủ, niềm vui cho CĐV và… thu nhập cho đội bóng.

Vâng, tiền bạc là điều dễ nhận thấy trong những gì mà Chelsea “được” trong 15 năm qua. Roman Abramovich cơ bản vẫn là một nhà kinh doanh, không phải nhà từ thiện, ông mua lại Chelsea ngoài niềm đam mê bóng đá cũng còn lý do ông nhắm tới lợi nhuận mà CLB này mang lại. Ông đã bỏ ra rất nhiều tiền cho đội bóng thì tất nhiên ông cũng muốn thu lại. Tiền sinh ra tiền, đó là phương châm đúng trong kinh doanh. Với Abramovich, vừa có tiền thu về, vừa thoả niềm đam mê không phải tốt quá hay sao?

Việc Abramovich thay đổi HLV xoành xoạch không ngoài yêu cầu duy trì sự lớn mạnh của CLB, đủ sức cạnh tranh danh hiệu và đương nhiên sẽ mang lại nhiều tiền. Việc đó cũng mang lại nhiều điều tốt cho CĐV vì họ thường xuyên được thấy đội bóng thành công, được thấy nhiều ngôi sao đến đây thi đấu.

 - Bóng Đá

  Chelsea giành nhiều danh hiệu kể từ khi vào tay ông chủ Abramovich.

Việc HLV cũ hay mới liệu có quan trọng nhất hay không? Chắc chắn với đa số CĐV Chelsea, việc mỗi năm thấy được thấy những Shevchenko, Torres, Drogba, Hazard, Costa,… đến đây thi đấu và toả sáng hơn là thấy một ông thầy nào đó. Hãy hỏi CĐV Arsenal rằng họ có vui không khi hơn 10 năm qua, Wenger vẫn ở đó và họ cũng chẳng có danh hiệu lớn nào ngoài… FA Cup?

Nói gì đi nữa Chelsea của Roman Abramovich không tránh khỏi từ “ăn xổi”. Nhưng ngoài việc họ không gắn bó với một HLV nào đó nhiều năm thì CLB này đã có và làm được mọi điều mà bất cứ CLB nào cũng mong muốn: thành công về mặt kinh tế, hình ảnh ngày càng được phổ biến thông qua những danh hiệu đạt được. Đó là một hình mẫu của bóng đá hiện đại thời kinh tế thị trường.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:45 11/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục