Chế độ ăn kiêng 5:2 - Vũ khí bí mật của các ngôi sao Hollywood

11:00 Thứ năm 29/03/2018

TinTheThao.com.vnChế độ ăn 5:2 nổi tiếng với việc giúp giảm cân "thần tốc" và được nhiều người nổi tiếng áp dụng như Miranda Kerr, Jennifer Lopez, Benedict Cumberbatch...

Một nghiên cứu đăng tải trên báo British Journal of Nutrition Reports đã cho thấy, những người áp dụng chế độ ăn 5:2 giảm đến 5% khối lượng cân nặng chỉ trong 59 ngày. Trong khi đó, những người áp dụng chế độ ăn hạn chế calo mỗi ngày phải mất đến 73 ngày để giảm cùng số lượng cân nặng. Theo tiến sỹ Rona Antoni, nghiên cứu viên về vấn đề trao đổi chất dinh dưỡng tại Đại học Surrey, mặc dù chế độ ăn này mang lại hiệu quả giảm cân cao, nhưng không phải ai cũng phù hợp để áp dụng.

5-2-Diet-Book

 

Chế độ ăn 5:2 là gì?
Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng giảm cân này chính là nhịn ăn gián đoạn. Cụ thể, cơ thể sẽ tiêu thụ 2000 – 2500 calo/ngày trong 5 ngày, và 2 ngày còn lại thì cắt giảm lượng calo tiêu thụ còn 1/4. Trong 2 ngày nhịn ăn, một phụ nữ trung bình sẽ chỉ nên tiêu thụ 500 calo/ngày. Lưu ý, trong 5 ngày ăn bình thường, không nên ăn quá nhiều, hay ăn bù ngày nhịn để có thể đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Chế độ ăn 5:2 mang lại hiệu quả gì?
Theo tiến sỹ Michael Mosley, tác giả cuốn sách The 5:2 Fast Diet, nếu áp dụng chế độ ăn này một cách chặt chẽ, nó sẽ giúp cơ thể giảm đến 0.45kg/tuần. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhịn ăn còn giúp giảm đáng kể mỡ bụng. Cụ thể, những người tham gia trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science Direct đã giảm 4 – 7% chu vi vòng eo nhờ phương pháp này.Đặc biệt, có thể kết hợp chế độ ăn này với việc tập luyện thể dục để đạt kết quả tốt hơn nữa. Tập cardio vừa phải vào 2 ngày nhịn ăn được cho là giúp đốt cháy calo hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không nên tập quá sức so với lượng calo tiêu thụ, 500 – 625 calo/ngày.

miranda-kerr-body-wallpaper-3

Miranda Kerr rất yêu thích chế độ ăn 5:2 này

Làm sao để cảm thấy no trong 2 ngày nhịn ăn?
Tiến sỹ Mosley thừa nhận, trong những tuần đầu thực hiện chế độ ăn này, mọi người sẽ cảm thấy rất khó khăn để vượt qua cơn đói vào 2 ngày nhịn. Để có thể cảm thấy no trong 2 ngày này, nên sử dụng những loại thực phẩm giàu protein và chất xơ như cá, thịt và rau. Và tùy thuộc vào cơ thể mình, có thể để 2 ngày nhịn ăn liền nhau hoặc chia rải rác trong tuần. Ngoài ra, những người đã từng thử chế độ ăn 5:2 cũng chia sẻ một vài cách để vượt qua cơn đói như: đi bộ ngắn, thiền, tắm, đọc sách... Và đặc biệt là đừng quên chuẩn bị những loại hạt, ngũ cốc để có thể ăn nhẹ khi đói.

dWd3Dq2

 Có thể áp dụng phương pháp ngồi thiền trong hai ngày nhịn để giúp cơ thể làm quen dần

Vậy ai không nên áp dụng chế độ ăn này?
Trong khi hầu hết mọi người đều đạt hiệu quả nhất định từ chế độ ăn 5:2, nhưng một số người lại được khuyên là không nên áp dụng. Phụ nữ có thai và người mắc bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên hỏi ý kiến bác sỹ gia đình, hay chuyên gia dinh dưỡng trước khi lên kế hoạch cho việc ăn kiêng theo chế độ ăn này. Người dưới 18 tuổi không được khuyến khích áp dụng vì chế độ ăn 5:2 có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của cơ thể. Ngoài ra, những người đang sử dụng thuốc (đặc biệt là thuốc Warfarin), người thiếu cân và người mắc các chứng rối loạn ăn uống cũng không phù hợp với chế độ ăn 5:2.

Jennifer Lopez - Bikini - Vogue-01-560x775

Jennifer Lopez cũng là một tín đồ của chế độ ăn giảm cân này

Cuối cùng, kể cả khi không thuộc những trường hợp trên, vẫn nên hỏi ý kiến các chuyên gia (bác sỹ, các chuyên gia dinh dưỡng) và để ý đến các phản ứng của cơ thể với những chế độ ăn hay chế độ tập luyện mới. Điều này vừa giúp người áp dụng chế độ đạt hiệu quả giảm cân cao hơn, vừa tránh những tổn thương không đáng có.

Bảo Nhi - TinTheThao.com.vn - TTVN | 15:33 28/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục