Chạy thử Rolex Australian GP: Nhiều ẩn số

07:48 Thứ bảy 15/03/2014

Sau hơn 3 tháng vắng bóng tiếng gầm rú của những chiến mã thần tốc, hôm qua 14/03/2014, mùa giải F1-2014 đã chính thức khởi động bằng ngày chạy thử FP1-FP2 tại đường đua Albert Park, Melbourne – Australia.

Nếu là một người hâm mộ thể thao tốc độ chắc hẳn ai cũng mang một tâm trạng háo hức lẫn hồi hộp. Háo hức vì bắt đầu được sống cùng niềm đam mê và hồi hộp vì mùa giải mang đến một kỷ nguyên hoàn toàn mới với công nghệ Double Hybrid trên chiếc F1.

Buổi chạy thử bắt đầu cũng là lúc áp lực rất lớn dồn lên vai tay đua lẫn đội đua bởi vì cuộc chơi F1 luôn có tính cạnh tranh rất cao. Thêm vào đó, ở mùa giải năm nay tay đua vận hành một chiếc xe hoàn toàn mới, việc thành bại trong cụ thể hóa những công nghệ ấy vào thực tế từng đường đua có ảnh hưởng rất lớn đến kết cục cá nhân lẫn đồng đội của cả mùa giải.

Alonso cùng chiếc Ferrari F14T phát pháo xuất hiện đầu tiên trong lần chạy thử FP1 và ngay sau đó xác lập thành tích đầu tiên 1 phút 32 giây 588. Bộ đôi của Mercedes, Mc Laren, Lotus cũng lần lượt hòa vào đường đua. Riêng đương kim vô địch Vettel của Red Bull phải đến 20 phút sau mới xuất phát và ngay lập tức trở thành tâm điểm của cầu trường. Trong khi đó Hamilton gặp phải sự cố về áp suất bơm dầu dẫn đến hệ thống cảm biến tự động ngắt động cơ buộc phải sớm chia tay ở lần chạy thử FP1.

Trong lần chạy thử tiếp tiếp theo Alonso tự cải thiện thành tích rõ rệt, đạt 1 phút 31 giây 840 cho một vòng chạy. Thời gian còn lại không còn tay đua nào vượt qua được thành tích này kể cả đương kim vô địch Vettel. Khoảng cách về thành tích so với những tay đua còn lại tương đối lớn; Button chậm hơn 0,517 giây, Massa +0,591 giây, Rosberg +0,764 giây, Vettel +0,953 giây.

Alonso không có đối thủ tại FP1

Thành tích đạt được của các tay đua ở lần chạy thử FP1 chưa tương xứng với kết quả chạy thử trước mùa giải. Bước vào lần chạy thử FP2 sức mạnh của những chiến mã F1 được thể hiện rõ rệt và bảng thành tích có sự phân hóa cụ thể.

Nếu như ở mùa giải trước trong những ngày chạy thử các đội đua tập trung chạy lấy thông số lốp thì ở chặng mở màn mùa giải này việc ghi nhận thao tác tay đua, tăng – hãm công suất động cơ và phanh được chú trọng. Việc ghi nhận những thông số này nhằm phục vụ cho việc chỉ đạo đua khi luật mới chỉ cho phép chiếc F1 chứa tối đa 100kg nhiên liệu.

Quay trở lại với lần chạy thử FP2, các tay đua vẫn liên tục chạy thử với những gói thông số cài đặt khác nhau. Bảng tổng sắp chỉ chấm dứt thay đổi khi Hamilton đạt được thành tích 1 phút 29 giây 625 trở thành tay đua nhanh nhất lần chạyy thử FP2. Người đồng đội Rosberg có một kết quả tương đối khả quan khi chỉ chậm hơn 0,157 giây; Alonso +0,507 giây; Vettel +0,756 giây; Button +0,885 giây. Raikkonen có lẽ chưa thích nghi được với chiếc xe và nằm trong nhóm còn lại có thành tích lớn hơn 1 giây so với Hamilton.

Hamilton nhanh nhất chạy thử FP2

Ngày chạy thử FP1&FP2 đã chính thức khép lại, vẫn còn thiếu nhiều điều kiện để có thể phân biệt được sức mạnh của các đội đua. Tuy nhiên có một điều làm người hâm mộ không được hài lòng chính là tiếng nổ của động cơ. Vì phải áp dụng công nghệ Double Hybrid nên tiếng gầm rú đã làm mất đi sự uy lực của mãnh thú ngày nào mặc dù công suất kết hợp giữa động cơ đốt trong và tăng áp turbo tương đương động cơ V8 cũ.

Kết quả chạy thử P2:

Dự đoán 5 tay đua có khả năng đoạt pole:

1/ Lewis Hamilton (Mercedes - W05)

2/ Nico Rosberg (Mercedes - W05)

3/ Fernando Alonso (Ferrari - F14 T)

4/ Sebastian Vettel (Red Bull - RB10)

5/ Felipe Massa (Williams - FW36)

Đón xem trực tiếp buổi đua phân hạng sẽ chính thức diễn ra vào lúc 13 giờ ngày 15/03/2014 (giờ Việt Nam) trên kênh truyền hình thể theo ESPN và FOX.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục