Châu Ngọc Quang - hành trình khẳng định tài năng

20:57 Thứ ba 02/05/2017

TinTheThao.com.vnNgày 27/4, VFF vừa triệu tập các cầu thủ thuộc lứa U22 nhằm chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với U20 Argentina. Ngoài những gương mặt quen thuộc từng được triệu tập trước đây như Văn Toàn, Công Phượng, Duy Mạnh, Đông Triều,… thì đây cũng là lần đầu cho những Văn Kiên (Hà Nội), Đình Khương (S.Khánh Hòa), Anh Tài (Tp.HCM),... Trong đó, có lẽ đáng chú ý nhất là sự góp mặt của Châu Ngọc Quang, cầu thủ đang chơi rất hay cũng như rất nổi tiếng ở lượt đi V-League năm nay.

Bị cho mượn từ khi khởi nghiệp cầu thủ.

Sinh năm 1996, được đào tạo tại lò năng khiếu của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), song song với các học viên khóa 1 và khóa 2 của lò HAGL-Arsenal JMG, Ngọc Quang không được đánh giá cao như những cầu thủ đồng trang lứa như Tuấn Anh, Xuân Trường của lò JMG. Thậm chí, anh cũng không nổi bật ở lò năng khiếu bằng những Minh Vương, Hồng Duy, Văn Trường. Không ngạc nhiên khi Ngọc Quang và một số cầu thủ trẻ khác như Việt Hưng, Hoàng Nam, Hoàng Thống, Kim Hùng…được đem cho CLB ở tận giải hạng nhì Quốc gia là Phú Yên mùa giải 2014, để tìm kiếm cơ hội thi đấu chuyên nghiệp. Khởi nghiệp cầu thù khó khăn như thế, Ngọc Quang vẫn chứng tỏ được khả năng của mình khi góp phần không nhỏ giúp Phú Yên thăng hạng khi kết thúc mùa giải 2014, và trụ lại giải hạng nhất Quốc gia mùa giải 2015.

Sau khi Tuấn Anh và Xuân Trường xuất ngoại, Châu Ngọc Quang được gọi trở lại để chuẩn bị cho V-League 2016 do HAGL bị thiếu hụt nhân sự ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, hầu hết quãng thời gian của mùa giải 2016, Quang phải làm bạn với băng ghế dự bị do không cạnh tranh được với Ideguchi hay Bùi Trần Vũ, Đông Triều, Thanh Hậu,…

V-League 2017, HAGL bán đi Bùi Trần Vũ, cộng thêm trường hợp chấn thương dài hạn của Tuấn Anh, cũng như sự chững lại của Phan Thanh Hậu, Ngọc Quang đã bắt đầu được ra sân tại V-League nhiều hơn, dù đa phần là được vào sân từ băng ghế dự bị.

Bỗng dưng nổi tiếng.

Lần đầu tiên được vào sân, Quang chỉ được thi đấu 30 phút cuối hiệp 2 trong trận đấu với Đà Nẵng ở vòng 1. Lần thứ 2, thậm chí Quang chỉ được thi đấu khoảng 15 phút cuối trận, trong trận đấu mà HAGL thua ngược Hải Phòng trên sân nhà. Lần thứ 3, Quang được thi đấu ngay từ đầu trong chuyến làm khách đến Hàng Đẫy gặp chủ nhà Hà Nội, nhưng cũng không hề chơi nổi bật. Tuy không để lại nhiều ấn về chuyên môn, nhưng đã nhiều người biết đến Quang hơn sau tình huống anh bị Văn Kiên và Samson vào bóng thô bạo. Sự việc trở nên nóng hơn bao giờ hết khi ban trọng tài VFF, và ban tổ chức V-league quyết định không phạt nguội Samson gây bất bình cho dư luận trong một thời gian dài. Chuyện chỉ tạm lắng xuống khi Tổng cục TDTT gửi công văn yêu cầu giải quyết, và Samson bị treo giò 2 trận.

 - Bóng Đá

 Châu Ngọc Quang nổi tiếng từ sau trận đấu gặp Hà Nội. Ảnh: Soha.

Đáng ngạc nhiên là kể từ sau trận đấu đó, Quang bỗng dưng trở nên rất nổi tiếng vì là nhân vật chính trong hàng loạt những scandal liên quan đến sai sót của trọng tài. Vòng 11, trong trận đấu với Quảng Nam, trọng tài đã gây rất nhiều tranh cãi cả trong và sau trận đấu khi công nhận bàn thắng trong tư thế việt vị của Ngọc Quang, giúp HAGL có chiến thắng 1-0. Đến trận gặp Thanh Hóa, Quang tiếp tục là nhân vật chính trong tình huống trọng tài bẻ còi sau khi công nhận bàn thắng mà Quang đã kiến tạo cho Văn Thanh trước đó. V-League kết thúc lượt đi, cái tên Châu Ngọc Quang bỗng chốc trở nên rất “hot” trong con mắt của giới mộ điệu.

Nhưng không thể phủ nhận tài năng.

Tuy chỉ thật sự được trọng dụng kể từ trận đấu với Quảng Nam, Ngọc Quang cũng đã kịp để lại dấu ấn với 3 bàn thắng. Đồng thời, Ngọc Quang cũng 3 lần được lọt vào đội hình tiêu biểu sau các trận đấu với Quảng Nam và Thanh Hóa và Than Quảng Ninh. Đặc biệt trong trận đấu gặp Than Quảng Ninh, trong bối cảnh HAGL vắng mặt những trụ cột rất quan trọng là A Hoàng, Văn Toàn, Văn Thanh, người ta đặt nhiều kì vọng vào đội trưởng Công Phượng, nhưng chính Ngọc Quang mới là người hùng của HAGL. Anh cùng Triệu Việt Hưng quán xuyến rất tốt tuyến tiền vệ (chuyền bóng chính xác 83%), đồng thời liên tục đe dọa khung thành Quảng Ninh trong những tình huống xâm nhập vòng cấm, để rồi ghi liền 2 bàn thắng giữ lại 1 điểm cho HAGL. Đây có lẽ là trận đấu mà dấu ấn về chuyên môn của Ngọc Quang đậm nét nhất, là cơ sở để VFF gọi anh vào danh sách tập trung của U22 Việt Nam lần này.

 - Bóng Đá

 Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu HAGl và Than Quảng Ninh. Ảnh: Goal.com.

Hướng tới SEA Games 2017

Trong lần phỏng vấn mới đây với báo chí, Châu Ngọc Quang mạnh dạn chỉ ra điểm yếu của mình là: "Thể lực, sức mạnh và những đường chuyền cuối.” Đồng thời, Ngọc Quang còn đặt ra mục tiêu cạnh tranh 1 suất vào đội tuyển U22 Việt Nam, tham dự SeaGames ở Malaysia tháng 8 năm nay.

Tuy không dễ để thực hiện mục tiêu này, khi bóng đá Việt Nam đang có rất nhiều cầu thủ U22 chơi tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm như Xuân Trường, Tuấn Anh, Duy Mạnh, Đình Khương,.... Nhưng với phong độ đang lên, trong khi Ngọc Quang đang nhận được sự tin tưởng và tạo điều kiện rất lớn từ phía BHL của HAGL, anh hoàn toàn có khả năng thực hiện được mục tiêu này. Và nếu cứ tiếp tục giữ vững phong độ hiện tại, Ngọc Quang sẽ là làn gió mới, một con bài chiến lược của U22 cho mục tiêu Seagames 2017.

(Bạn đọc: Naul)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 20:45 02/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục