Châu Âu đang dần trở thành nô lệ của khái niệm 'kiểm soát bóng'

22:35 Thứ ba 26/09/2017

TinTheThao.com.vnPep Guardiola là người đã định nghĩa lại khái niệm 'thống trị' trong bóng đá. Ngoài thành công và những kỷ lục vô tiền khoáng hậu ông tạo lập trong thời gian dẫn dắt Barcelona, vị HLV này còn sinh ra một xu hướng được các đội bóng lớn theo đuổi mãi đến tận bây giờ.

Kể từ lúc Pep rời Camp Nou, chuyển đến Bayern Munich và Manchester City, Barca đã dần đánh mất vị thế của mình ở khâu 'kiểm soát bóng'. Trước đó, họ đã giành 14 danh hiệu lớn nhỏ, nhờ vào lối đá hết sức khó chịu, đẹp mắt mà vừa hiệu quả này.

Xu hướng: Các đội bóng châu Âu đang trở thành nô lệ của kiểm soát bóng và chuyền bóng - Bóng Đá

 Tầm ảnh hưởng của Pep lan rộng đến tận bây giờ.

Như thông tin đã đưa, đội bóng xứ Catalunya không còn là CLB kiểm soát trận đấu tốt nhất ở châu Âu. Thay vào đó lại là Celtic, một CLB đang chơi ở giải VĐQG Scotland, và được dẫn dắt bởi HLV Brendan Rodgers.

Tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình của đội chủ sân Celtic Park lên đến 70.8%, số liệu được lấy từ kết quả của CIES. So với các đội bóng đang chơi ở 35 giải VĐQG khác nhau tại lục địa già, con số này đang cho thấy sự thống trị.

Tỉ lệ kiểm soát của Celtic tốt hơn Manchester City, CLB hiện tại của Pep, người nâng tầm triết lý này. Con số này cũng cao hơn hẳn Barcelona, đội bóng nổi tiếng với khả năng áp đặt trận đấu. Arsenal đội bóng đã thấm nhuần triết lý của HLV Arsene Wenger, cũng không thể đạt được thành tích này. Hay Ajax, CLB Hà Lan nổi tiếng với lối chơi tổng lực, cũng đành phải chào thua.

Ngoài tỉ lệ kiểm soát bóng, thì số đường chuyền của Celtic cũng hoàn toàn 'nuốt chửng' các đội bóng ở giải quốc nội. Họ thực hiện thành công trung bình 659 đường chuyền mỗi trận. Trong khi đó, con số trung bình của các đối thủ chỉ là 196.

Trong mỗi đợt kiểm soát bóng, Celtic có trung bình 7.1 đường chuyền. Trong khi đó, con số của các đội còn lại chỉ là 3. Thời lượng kiểm soát trung bình của Celtic là 23.5 giây, và chỉ là 11.1 giây trung bình cho những đội khác.

Xu hướng: Các đội bóng châu Âu đang trở thành nô lệ của kiểm soát bóng và chuyền bóng - Bóng Đá

 Bảng xếp hạng tỉ lệ chuyền bóng tốt nhất ở châu Âu.

Có thể nói rất nhiều đội bóng tại châu Âu hiện tại dần bị trở thành 'nô lệ' của khái niệm 'kiểm soát bóng'. Một trường hợp khá đặc biệt là Brentford, CLB đang đứng thứ 20 tại Championship (giải hạng hai Anh), vẫn có tỉ lệ kiểm soát bóng rất tốt là 56%, đứng thứ 81 trên bảng xếp hạng toàn châu Âu.

Nhiều đội bóng nhỏ và tầm trung cũng có thời lượng kiểm soát bóng rất đáng nể. Ví dụ như Reading (59.4%), Hibernian (56.2%), Rangers (55.6%), Aberdeen (58.6%). Tuy nhiên, tổ chức thống kê CIES lưu ý rằng, sự góp mặt của những CLB ở những giải hàng đầu châu Âu như Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, hay Ý ở đầu BXH càng làm cho thành tích của Celtic trở nên đáng nể.

"5 giải đấu hàng đầu đã đóng góp rất nhiều CLB ở top đầu BXH. Điều này phản ảnh chất lượng của những ngôi sao mà họ đang sở hữu, cũng như tầm quan trọng của việc kiểm soát bóng trong triết lý bóng đá đương đại," CIES nhận định.

Châu Tinh - Thể thao Việt Nam | 21:50 26/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục