Chật chội nhân sự ở Đội Tuyển Việt Nam

14:47 Thứ ba 08/05/2012

Khi V-League (và phần nào đó là giải hạng Nhất) vẫn là bệ phóng, thậm chí là các yếu tố tiên quyết cho sức mạnh của các ĐTQG, chúng ta có thể yên tâm rằng đỉnh cao nhất của nền bóng đá sẽ rất dồi dào sự lựa chọn, với đấu trường quan trọng nhất trong năm 2012: AFF Cup.

Vấn đề của những người có trách nhiệm lúc này là tìm cho ra một đầu tàu (HLV trưởng) có năng lực để sắp xếp những mảnh ghép thành một thể thống nhất. Mà thực ra việc này gần như đã xong rồi, nếu không có thêm cấn cá nào nữa.

Khi các nhân tố (cũ) đạt đến độ chín

Vòng trước, Đình Tùng rồi Thanh Phúc gọi, Việt Thắng và thậm chí cả Minh Chuyên trả lời. Lượt trận mới đây, Danh Ngọc, đến Thanh Hưng, Văn Quyết, Lương Minh Trung, rồi cả Cao Sỹ Cường cũng lên tiếng… Hầu hết những cái tên vừa nhắc đều đã có thương hiệu, đẳng cấp. Dù không phải ai cũng bén duyên với sắc áo ĐTQG, nhưng có một điều chắc chắn rằng, người Việt vẫn làm chủ cuộc chơi (V-League) theo cách của mình.

Ở lần tập trung gần nhất năm ngoái (đá vòng loại World Cup), 5 tiền đạo thuộc biên chế ĐTQG gồm Công Vinh, Ngọc Thanh, Quang Hải, Anh Đức và Sỹ Mạnh, ngay lúc này không phải ai cũng đảm bảo được phong độ (do chấn thương hoặc khó cạnh tranh vị trí, hoặc nữa là phải làm nhiệu vụ của “chim mồi”), nhưng bên cạnh đó, chúng ta đón nhận trở lại những người cũ. Việt Thắng có thể là một đảm bảo cho vị trí trung phong cắm, giống như AFF Suzuki Cup 2008.

Vũ Dương (áo sáng) có thể sẽ được gọi vào ĐTQG ở đợt tập trung sắp tới

Sự ổn định (cần thiết) của tuyến đầu, cũng không khác mấy so với nơi thấp nhất đội hình: hàng hậu vệ và thủ môn. Dương Hồng Sơn vẫn là “số một của số một”, khi đang cùng HN.T&T chinh phục hàng loạt những cột mốc và ngoài ra có thể tiến cử thêm Thanh Bình (SHB.ĐN). Hậu vệ, chỉ cần Phước Tứ, rồi Minh Đức, Trọng Bình, nữa là Văn Phong (K.KH)…, lành lặn chúng ta có thể rất yên tâm ở trung tâm tứ vệ, thời hậu Như Thành và Huy Hoàng.

Ngoài Việt Thắng, Hồng Sơn và Ngọc Thanh đã bước qua tuổi 30, phần lớn những cái tên đã nhắc ở trên đều đang vào độ chín nhất của sự nghiệp. ĐTQG tất phải được hưởng lợi rất nhiều cho chiến dịch AFF Cup vào cuối năm nay.

Và cuộc cách mạng “mini” ở khu giữa sân

Sau khi Minh Phương đã nói lời chia tay ĐTQG, Tài Em khó đảm bảo thể lực để đá chính, người ta đã e ngại về một cuộc khủng hoảng diện rộng ở gần vòng tròn trung tâm. Nhưng với Tấn Tài, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Sỹ Cường, Duy Nam, Ngọc Duy và tân binh đang được đưa vào tầm ngắm Vũ Dương (K.KG)…, ĐTQG thậm chí còn đang có thừa những giải pháp. Vẫn nói như người trong cuộc, vấn đề nằm ở vị trí người sắp xếp những mảnh ghép.

“Tôi học hỏi được nhiều từ các HLV như Henrique Calisto, Phan Thanh Hùng hay Lê Huỳnh Đức. Họ dạy tôi tư duy chơi bóng và làm thế nào để đạt hiệu quả tối đa. Phần lớn các đồng nghiệp của tôi đều cho rằng, Phan Thanh Hùng hay Lê Huỳnh Đức, những HLV rất có nghề, hoàn toàn có thể nắm ĐTQG dự AFF Cup vào cuối năm nay. Cá nhân tôi sẽ không ủng hộ phương án khác, nếu không phải là một trong hai người họ”, rất thẳng thắn, Phan Thanh Hưng cho biết.

Với HLV Calisto, cả Cao Sỹ Cường, Duy Nam và Ngọc Duy đều không tìm được vị trí chính thức, nhưng điều đó không quá khó hiểu khi trên sân vẫn còn bộ đôi Minh Phương-Tài Em. Đến Falko Goetz, vận may vẫn chưa mỉm cười với các “nghệ nhân” của HN.T&T và thậm chí cả Thanh Hưng, một cao thủ khác, cũng đứng ngoài cuộc chơi. Tất cả những sự việc ấy bị xem là thất thoát rất lớn và chúng ta lần lượt thất bại ở AFF Suzuki Cup 2010 cũng như SEA Games 26.

Mặc dù danh tính HLV trưởng ĐTQG, cũng như các trợ lý vẫn chưa xác định, nhưng ngay từ giai đoạn 1 mùa bóng 2012, phòng ban các ĐTQG, cũng như những chuyên gia, bộ phận giúp việc cho VFF đã đưa vào tầm ngắm một số các cái tên cho danh sách ĐTQG. Và theo nguồn tin của TT&VH, khá nhiều gương mặt mới được nhắm tới, tập trung cho hàng tiền vệ.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục