Chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3, Chủ công xinh đẹp Phạm Thị Yến: Có công mài sắt

08:08 Thứ năm 08/03/2012

10 năm là một khoảng thời gian không dài và có lẽ cũng chẳng ngắn đối với cuộc đời VĐV thể thao nhưng trải qua suốt 10 năm gắn bó với đội bóng chuyền nữ Bộ Tư lệnh Thông Tin LienVietPostBank là cả một chặng đường với biết bao thăng trầm, bao cung bậc cảm xúc cùng với muôn vàn những nỗ lực của bản thân Phạm Thị Yến.


Miss Volleyball

Sinh ra và trưởng thành ở Thanh Liêm - Hà Nam, mảnh đất không phải là cái nôi về thể thao, là con gái duy nhất trong gia đình nhưng niềm đam mê mãnh liệt và cái duyên đã đưa cô đến với nghiệp bóng chuyền. Năm 1999 Phạm Thị Yến thi tuyển vào đội năng khiếu bóng chuyền Hà Nam. Sau 3 năm miệt mài tập luyện, cô nổi lên là một VĐV tài năng và lọt vào mắt các nhà tuyển trạch của đội bóng chuyền nữ Bộ Tư Lệnh Thông Tin. Năm 2002, Phạm Thị Yến chính thức đầu quân cho đội bóng chuyền quân đội, chăm chỉ trong tập luyện, nỗ lực không ngừng, cô nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và chiếm một vị trí chính thức trong đội hình thi đấu. Với chiều cao 1m78, sức bật đà 3m05 và bật chắn 2m95 cùng sở trường là những quả nhảy phát bóng uy lực, những pha tấn công như trái phá, khả năng xoay cổ tay cực dẻo, cô đã trở thành một trong những chủ công chơi xuất sắc nhất của làng bóng chuyền Việt Nam.

Suốt những năm tháng gắn bó với trái bóng chuyền và đặc biệt là khoảng thời gian 10 năm đầu quân cho Bộ Tư Lệnh Thông Tin (nay là Thông Tin Lienviet Post Bank) đối với Phạm Thị Yến quả thực là quãng thời gian cô chẳng bao giờ có thể quên được trong sự nghiệp VĐV của mình. Ngay từ khi quyết định về khoác áo BTLTT đồng nghĩa với việc Yến sẽ phải đương đầu với những áp lực cùng các đồng đội nỗ lực trong tập luyện và thi đấu để duy trì truyền thống và phát huy thành tích của đội bóng chuyền hàng đầu Việt Nam thời bấy giờ. Câu khẩu hiệu “Rèn luyện thành tài, miệt mài thành giỏi” của đội đã luôn thôi thúc ý chí phấn đấu trong con người Yến để rồi từ ý chí rắn rỏi ấy cô đã trở thành tấm gương sáng trong thi đấu cũng như trong đời sống thường nhật của đội bóng chuyền nữ áo lính.

Mười năm qua, Phạm Thị Yến đã cùng các đồng đội gặt hái được rất nhiều những chức vô địch, HCV và cả những giải cá nhân cho riêng mình. 7 lần lên ngôi cao nhất ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia, 2 HCV đại hội thể dục thể thao toàn quốc các năm 2006, 2010, đạt các danh hiệu VĐV phát bóng xuất sắc, VĐV tấn công xuất sắc, VĐV xuất sắc toàn diện và cả Miss Volleyball có lẽ đủ để nói lên tài năng toàn diện của nữ chủ công này. Những thành tích đó là niềm mơ ước của biết bao người cùng theo nghiệp bóng chuyền như cô.

Tình yêu và nghị lực

Tuy nhiên, để đạt được những thành quả như vậy Yến đã phải đổ không biết bao nhiêu công sức trong tập luyện, biết bao mồ hôi, nước mắt và có lẽ là cả máu để cống hiến cho bóng chuyền. Đã không ít lần phải đối mặt với những chấn thương, thậm chí có lúc tưởng như phải rời xa trái bóng nhưng với nghị lực và tình yêu dành cho bóng chuyền, Phạm Thị Yến vẫn kiên trì vừa chữa trị chấn thương, vừa phấn đấu tập luyện để được trở lại sát cánh cùng đồng đội. Năm 2012 cũng là tròn 10 năm cô gắn bó với đội bóng chuyền nữ BTLTT, cho dù đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ nhưng những kinh nghiệm và sự khéo léo đã giúp cô là một nhân tố quan trọng trong những thành công của đội bóng. Mười năm qua đã ghi dấu tên tuổi của một trong những chủ công xuất sắc nhất của bóng chuyền quân đội nói riêng và bóng chuyền Việt Nam nói chung. Những gì Yến đã và đang cống hiến sẽ là bài học hữu ích cho các vận động viên trẻ muốn theo nghiệp bóng chuyền.

Hiện nay, Phạm Thị Yến đang cố gắng hoàn thành khóa học tại trường Đại Học TDTT 1, đồng thời cũng đang cùng các đồng đội chuẩn bị cho vòng 1 giải VĐQG. Dù bận rộn với việc học tập và lịch thi đấu khá dày nhưng cô vẫn tranh thủ về thăm gia đình đặc biệt là hai cháu nhỏ mỗi khi có thời gian rảnh. Chúc cho sự nghiệp cô theo đuổi sẽ kéo dài, sẽ có những cống hiến nhiều hơn nữa cho BTLTT cũng như Đội tuyển quốc gia và thật nhiều thành công nữa sẽ đến với cô chủ công xinh đẹp.

Linh Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục