Chặng đường đã qua của các ông thầy Hàn Quốc ở Việt Nam

13:38 Thứ sáu 20/10/2017

Bóng đá Việt Nam trở nên sôi động với việc ĐT Việt Nam có tân HLV trưởng Park Hang-Seo còn CLB HAGL có tân GĐKT Chung Hae-Seong đều đến từ xứ sở kim chi. Trước khi bàn tới tương lai của các ông thầy người Hàn Quốc này ở dải đất hình chữ S, hãy cùng nhìn lại chặng đường mà những người đồng hương của họ đã trải qua trong quá khứ.

HLV Hàn Quốc đầu tiên đến Việt Nam là Nam Dae Shik cách đây 13 năm. Đảm nhiệm vai trò thuyền trưởng ở Bình Dương từ đầu mùa giải 2004, thế nhưng sau trận thua 0-1 trước Thể Công ngay trên sân nhà ở vòng đấu thứ 8 của V-League 2004, nhằm cải thiện thành tích, lãnh đạo CLB Bình Dương đã quyết định cách chức HLV người Hàn Quốc này, và đưa HLV Mai Ngọc Khoa lên thay thế.

 - Bóng Đá

Ông Nam Dae Shik (bìa phải) được Bình Dương giao nhiệm vụ cố vấn kỹ thuật cho HLV trưởng Mai Ngọc Khoa.

Sau khi bị cách chức, ông Nam Dae Shik được Bình Dương giao nhiệm vụ cố vấn kỹ thuật cho HLV trưởng Mai Ngọc Khoa. Tuy nhiên, tướng mới không giúp cho "Chelsea Việt Nam” cải thiện được thứ hạng, trái lại Bình Dương còn có chiều hướng sa sút hơn. Sau 8 trận đấu dưới quyền của "tướng" Khoa, đội bóng đất Thủ chỉ giành được 2 trận thắng, còn lại là 3 trận hòa và 3 trận thua.

Trước thành tích đi xuống của đội bóng, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đá Bình Dương đã quyết định mời "tướng" Nam Dae Shik quay trở lại nắm đội trước khi bước vào vòng 17. Thế nhưng ông thầy người Hàn Quốc cũng chỉ ở lại đất Thủ đến cuối mùa giải 2004 rồi phải khăn gói ra đi.

8 năm sau, Bình Dương lần thứ 2 cầu viện đến 1 HLV của Xứ sở kim chi. Sau thành tích không được như ý dưới triều đại HLV Đặng Trần Chỉnh, sau vòng đấu thứ 14 của V-League 2012, đội bóng đất Thủ quyết định sa thải HLV Đặng Trần Chỉnh và thay thế bằng HLV người Hàn Quốc - ông Cho Yoon Hwan. Tuy nhiên cũng không khác nhiều so với HLV Nam Dae Shik, triều đại của HLV Cho Yoon Hwan cũng không tồn tại được 1 năm. Sau 5 trận thua liên tiếp đầu mùa giải 2013, Ban lãnh đạo Bình Dương đã quyết định sa thải ông thầy người Hàn Quốc này.

 - Bóng Đá

 HLV Choi Yoon-Kyum từng làm việc tại HAGL ở 2 mủa giải 2012 và 2013.

Thành công nhất trong số các ông thầy đến từ xứ sở kim chi là HLV Choi Yoon-Kyum. Đảm nhiệm vai trò HLV trưởng HAGL kể từ mùa giải 2012, trong 2 năm đầu dẫn dắt đội bóng phố Núi, ông thầy người Hàn Quốc này đều giúp HAGL lọt vào Top 5 chung cuộc (hạng 5 ở V-League 2012 và hạng 3 ở V-League 2013).

 Đó cũng là những thành tích tốt nhất của đội bóng phố Núi ở sân chơi số 1 của bóng đá Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Mùa giải 2014, HAGL của HLV Choi Yoon-Kyum sa sút và chỉ xếp thứ 9 chung cuộc. Mùa giải 2015 là một cuộc cách mạng đối với đội bóng phố Núi khi gần như toàn bộ cầu thủ cũ bị bán đi và thay thế bởi lứa U19 HAGL với những cầu thủ đầy triển vọng nhưCông Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn…Băng ghế huấn luyện cũng được thay đổi khi HLV Choi Yoon-Kyum ra đi nhường chỗ cho HLV của U19 HAGL Guillaume Graeche.

Liệu lần này, các HLV người Hàn Quốc có thành công cùng đội tuyển Việt Nam và CLB HAGL?

Góc thống kê

3 Trong quá khứ, đã có 3 ông thầy Hàn Quốc đến hành nghề ở Việt Nam là: HLV Nam Dae Shik, Cho Yoon Hwan (Bình Dương) và Choi Yoon-Kyum (HA.GL)

(Bạn đọc: Hà Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 13:20 20/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục