Chặn pháo sáng chỉ có thể bắt đầu từ một nơi

19:13 Thứ hai 12/03/2018

TinTheThao.com.vnCổ động viên Hải Phòng không ít lần vi phạm quy định của V-League với việc đốt pháo sáng, và những quyết định xử phạt đã cho thấy sự “bất lực” của bộ phận giám sát giải đấu.

Pháo sáng lại một lần nữa đỏ rực trong một trận cầu tại V-League, và lần này có vẻ còn nặng nề hơn những lần trước khi đã có tình trạng ném pháo đang cháy xuống sân. Sự nguy hiểm của những vật liệu cháy nổ như pháo, nhất là khi nó được sử dụng lén lút, không có biện pháp đảm bảo an toàn, tại những địa điểm đông người như sân vận động, có lẽ không cần phải kể đến nữa. Vấn đề là không lẽ BTC giải hay các nhà chức trách địa phương “bó tay” triệt để trước tình trạng này?

 - Bóng Đá

 CĐV Hải Phòng tiếp tục làm loạn V-League bằng những quả pháo sáng. Ảnh: Giang Nguyễn.

Một bộ phận cổ động viên CLB Hải Phòng xem pháo sáng là “đặc sản” của mình, và thật sự khó để họ có thể thay đổi suy nghĩ. Trông chờ vào việc toàn bộ các cổ động viên tự giác tuân thủ quy định xem chừng là điều phi thực tế, bởi lẽ trong một sân bóng có hàng nghìn, hàng vạn con người, chỉ một trong số đó có ý định “quậy” dù chỉ là... cho vui, cũng đủ tạo nên nhiều cảnh tượng bi hài.

Vậy nên, chỉ có những án phạt, và phạt thật nặng, mới thể điều chỉnh hành vi của nhiều khán giả, khiến họ chùn tay mỗi khi có ý định đem pháo sáng vào sân. Tuy nhiên, trên thực tế mọi chuyện cũng không hề dễ dàng như vậy.

Lệnh cấm cổ động viên Hải Phòng đến sân khách vào mùa giải 2017 đã được chứng minh là “vô tác dụng”, bởi lẽ không thể xác định một cách chính xác người nào là cổ động viên của đội nào để ngăn cản họ vào sân. Những quyết định phạt hành chính, phạt tiền cũng đã được đưa ra nhưng nó cũng không thể răn đe mạnh, vì các vụ đốt pháo sau đó lại tiếp tục xảy ra như không có chuyện gì.

Điều đáng nói là hiệu ứng lây lan giữa cổ động viên các đội bóng, một khi một nhóm này liên tục đốt pháo mà BTC “bó tay” thì các nhóm cổ động viên của các đội bóng khác sẽ làm theo và rồi mọi chuyện sẽ giống như ở một ngã tư, khi một chiếc xe vượt đèn đỏ thì hàng loạt chiếc khác chạy theo, các sân vận động ở Việt Nam có lẽ sân nào cũng sẽ được nhuộm một màu đỏ rực từ pháo sáng.

Điều dễ thấy là khi tham gia giao thông, mỗi khi có bóng dáng CSGT thì không có ai vượt đèn đỏ, nhưng đối với lĩnh vực bóng đá, vai trò của người “điều khiển” giải đấu, ở đây là BTC giải và lãnh đạo các sân, lại khá mờ nhạt, chỉ mới thấy nổi bật ở khía cạnh xử phạt, còn ở mặt ngăn chặn thì lại chưa có gì đáng kể.

 - Bóng Đá

 Những hình ảnh này sẽ còn tiếp diễn nếu ban tổ chức không có kế hoạch hiệu quả để ngăn chặn. Ảnh: Giang Nguyễn.

Trận đấu trên sân Hàng Đẫy vừa qua, nơi có đến hơn chục quả pháo sáng được cổ động viên, thuộc cả hai đội, đem trót lọt vào trong sân, đã cho thấy khả năng ứng phó tình huống khá kém của những người có trách nhiệm. Trận đấu này còn có cả quan chức Chính phủ, ông phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự khán, nên nó xứng đáng được xem là một sự kiện lớn. Thế nhưng những người kiểm soát an ninh đã không thể ngăn cản hàng chục quả pháo được đem vào sân, đó dĩ nhiên nên được xem là một thất bại ở khâu tổ chức.

Vấn nạn pháo sáng suốt bao nhiêu năm qua đã chứng minh một điều rằng các lệnh cấm, các án phạt hành chính không thể ngăn chặn được nó. Pháo sáng chỉ có thể được chặn lại ở cổng sân vận động, nếu BTC, nếu đội ngũ an ninh có thể thực sự kiểm soát hoàn toàn tình hình. Không một vật liệu có nguy cơ cháy, nổ nào có thể được đưa lên một chiếc máy bay thương mại, nếu ở sân vận động cũng làm được một phần như ở sân bay, thì đâu có lý gì để pháo sáng tiếp tục hoành hành nữa.

Tất nhiên, để làm được điều này thì chi phí cho công tác an ninh phải tăng cao hơn rất nhiều, nhưng dù tốn kém, thì cũng không thể không làm. Bởi như đã nói ở trên, nếu cứ tiếp tục làm việc theo kiểu “thỏa hiệp” phần nào như hiện nay, không chừng một lúc nào đó V-League sẽ đổi tên thành...  “Lễ hội pháo sáng”.

Video CĐV Hải Phòng làm loạn sân Hàng Đẫy bằng pháo sáng:

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:15 12/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục