CCN: Đội đua “lẩu thập cẩm”

08:35 Thứ năm 19/07/2012

Ở cuộc đua xe đạp “Về Trường Sơn 2012”, gây chú ý nhất cho khán giả có lẽ là đội đua quốc tế mang cái tên khá lạ - CCN. Chỉ với 4 thành viên, các tay đua này tạo nên sự khác biệt bởi 4 tay đua đến từ 4 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau bao gồm Canada, Áo, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc).

VĐV Fraser Young đến từ Canada cho biết, đội là tập hợp của những tay đua yêu thích bộ môn đua xe đạp nhưng không phải là chuyên nghiệp. Họ được tài trợ toàn bộ về mặt kinh phí để đến tham dự các giải được tổ chức trên khắp thế giới. Ngay cả những chiếc xe đua cũng được các nhà tài trợ trao tặng với mức giá tương đương 3-4.000 USD.

Trước khi đến với Việt Nam, Fraser đã từng tham dự các cuộc đua ở Nhật Bản, Thái Lan. “Chúng tôi yêu thích đua xe đạp và bất cứ khi nào có tài trợ, chúng tôi lập tức lập đội và lên đường. Nói là đua xe để du lịch cũng được bởi chúng tôi được trải nghiệm khá nhiều khi đến các nước.

Nhưng cũng phải nói thật là không ngắm nhìn được mấy bởi tất cả đều cắm mặt vào đua. Thi thoảng đến một địa điểm du lịch nào đó, trưởng đoàn có thể cho chúng tôi đi dạo hoặc đến vài địa điểm đẹp. Còn lại thì cá nhân các vận động viên cũng biết phải giữ sức cho các chặng đua tiếp theo”, Fraser chia sẻ.

Có gặp và đi theo CCN mới hiểu nỗi khổ của các VĐV nghiệp dư khi tham dự các giải mà không nhận được nhiều tài trợ từ các Mạnh Thường Quân. Ngoài tiền vé và một ít kinh phí, các vấn đề còn lại như chỗ ở, hỗ trợ kỹ thuật, chăm sóc xe, tiếp tế… họ đều phải tự lo.

Các tay đua trong đội CCN tham gia giải bằng tình yêu với đua xe đạp. Ảnh: Cao Mạnh Tuấn

Trước mỗi chặng đua, tất cả các VĐV phải dậy từ 5h sáng để kiểm tra lại xe và đảm bảo chúng có thể tham gia cuộc đua. Trong cả chặng, Jo Anne Young, trưởng đoàn kiêm HLV, là người chịu trách nhiệm tiếp nước, đồ ăn, sửa xe, liên hệ chỗ ăn nghỉ…

Jo Anne Young cho biết, nhiều vấn đề về hỗ trợ kỹ thuật, đoàn phải nhờ các đội đua khác. Trong vấn đề ăn ở, tất cả chỉ biết mong chờ từ BTC.

Chị khẳng định: “Nếu không có tình yêu với đua xe đạp, các VĐV khó có thể vượt qua khó khăn mà họ gặp phải trên các đường đua Việt Nam”.

Trước khi bước vào chặng đua thứ 4, Farser vừa bơm xe đạp vừa hỏi phóng viên về tình hình các chặng đua tiếp theo, đặc biệt là về thời tiết. Khi biết đang đi vào trung tâm của miền gió Lào, anh lè lưỡi: “Thời tiết thật là kinh khủng. Càng ngày càng nóng, càng khô. Chúng tôi đã phải tưới tới gần 40 bình nước cho mỗi chặng. Điều may mắn nhất là đường càng ngày càng tốt hơn so với chặng đường trường đầu tiên. Cho đến thời điểm này mới chỉ có tôi và một thành viên khác nổ lốp và vỡ vành tại chặng 1 và 2. Đó không phải là quá tệ khi tôi biết có rất nhiều VĐV có tiếng của Việt Nam cũng đã ngã hoặc gặp sự cố trên những chặng đường này”.

Cho đến thời điểm này, CCN vẫn chưa đạt được thành tích gì đáng kể trong cuộc đua này nhưng sự bám đuổi của họ vẫn là thách thức đáng kể với các VĐV Việt Nam. Đáng chú ý nhất khi chính Fraser là người dẫn đầu nhóm đông khi vượt đèo Ngang để tạo nên một chặng đua hay nhất trong cả cuộc đua từ ngày khai mạc.

C.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục