Cazorla: "Arsenal đã sẵn sàng cho chức vô địch"

18:25 Thứ hai 08/10/2012

Santi Cazorla là một điển hình của bóng đá Tây Ban Nha hiện đại, chuyên nghiệp, kỹ thuật, giàu trí tưởng tượng, làm việc chăm chỉ, khiêm tốn và có thể xoay chuyển cục diện thế trận, như anh đã chứng minh đầy đủ trong chiến thắng 3-1 của Arsenal ở West Ham tối thứ Bảy.

Tiền vệ tấn công với lối chơi tinh tế nhưng không kém phần dũng mãnh này, một cầu thủ đủ giỏi để có gần 50 lần khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha trong thời đại của Xavi, Andres Iniesta, David Silva, Cesc Fabregas và nhiều người khác, là một trong những lý do chính giúp Arsenal có được khởi đầu nhiều hy vọng ở mùa này.

Trong khi bản thân Cazorla hy vọng lặp lại những gì mà Thierry Henry, Patrick Vieira và Robert Pires đã làm được cùng Arsenal năm 2004, anh không phải là người xa lạ với chiến thắng khi từng cùng Tây Ban Nha vô địch EURO 2008 và 2012, dù bỏ lỡ World Cup 2010 vì chấn thương, điều mà anh đã giải thích hoàn toàn vì lý do kỹ thuật, chứ không phải vì anh không chơi cho Barcelona hay Real Madrid.

Cazorla (trái) và đồng hương Arteta ở Arsenal - Ảnh Getty

“Mọi người trong đội tuyển TBN được đối xử bình đẳng, bạn chơi cho CLB nào không quan trọng”, Cazorla, 27 tuổi, nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi thành công. Mọi người cùng phấn đấu cho mục tiêu chung, không có những cá nhân, những cái tôi. Sự khiêm nhường là phẩm chất nổi bật nhất của TBN. Tất nhiên, bạn luôn thấy tự hào và vinh dự lớn khi được gọi lên tuyển hiện giờ, không dễ chút nào. Có những cầu thủ rất xuất sắc ở mọi vị trí: Iniesta, Xavi, Pique, Puyol. Tôi đã học hỏi được rất nhiều từ họ, đặc biệt là Iniesta và Xavi. Và không chỉ cho tôi, họ còn là hình mẫu học tập của nhiều cầu thủ khắp thế giới”.

Với chiều cao 1,65 mét, những gì Cazorla học được từ các đồng đội đó càng trở nên quan trọng. “Nhiều năm trước, thể hình luôn đi trước những phẩm chất như kỹ thuật. Giờ thì điều quan trọng là kỹ thuật, chứ không phải thể hình. Sự thay đổi đã diễn ra. Những cầu thủ như Messi và Inesta cho thấy cầu thủ nhỏ con có thể lợi hại ra sao”.

Những người bạn Tây Ban Nha

Anh còn nhận được những lời khuyên bổ ích từ các đồng đội ở tuyển TBN trước khi quyết định chuyển sang Arsenal từ Malaga với giá 15 triệu bảng vào mùa Hè. “Tôi đã trao đổi với David Silva trước khi tới đây. Anh ấy từng giành chức vô địch Premier League cùng Man City và nói tôi sẽ thấy thích mọi thứ ở đây. Mọi người đều biết Arsenal. Tôi cũng không lạ, điều đó giúp tôi hòa nhập nhanh hơn. Họ là một đội bóng lớn, tôi từng có những đồng đội như Robert Pires (khi cả hai còn ở Villarreal). Tôi cũng hỏi anh ấy và Robert nói không cần suy nghĩ, Arsenal sẽ là đội bóng hoàn hảo cho tôi. Tôi rất hạnh phúc ở đây và cảm thấy như ở nhà. Cũng nhờ Mikel Arteta nữa. Anh ấy giúp tôi rất nhiều”.

Trái với tin đồn, Cazorla không thuê nhà của Fabregas, dù anh có đảm nhận vai trò mà người đồng hương để lại ở Emirates. “Tôi đã chơi ở vị trí đó khi còn ở đội trẻ, ở Villarreal và Malaga. Đó là vị trí số 10. Tôi được tự do và đó là cách Arsene Wenger đang sử dụng tôi ở đây. Ông ấy như một người cha với mọi cầu thủ, đã ở đây rất lâu và được kính trọng tuyệt đối. Ông ấy cũng rất gần gũi với cầu thủ, tự nhiên và có tình yêu không ai sánh được cho Arsenal”.

Cazorla tin rằng Arsenal hiện giờ đã sẵn sàng cho chức vô địch Premier League. “Cho tới giờ đội bóng đã làm tốt. Tôi nghĩ rằng chúng tôi không đáng bị thua Chelsea. Trận đấu đó cũng khiến quan hệ giữa tôi với Fernando Torres và Juan Mata thay đổi một chút! Tôi cần đánh bại họ, nhưng họ ghi 2 bàn và tôi không thể vui được, dù họ là bạn tôi ở đội tuyển TBN. Dẫu sao, chúng tôi đã chứng tỏ được rằng chúng tôi có thể cạnh tranh với những đội như Man City, M.U, Tottenham và Chelsea. Tương lai là rất đáng chờ đợi”.

Bản thân anh rất tôn trọng những cầu thủ bản địa, như Paul Scholes. “Anh ấy là một biểu tượng lớn, nhất là ở độ tuổi hiện giờ (37). Anh ấy và Ryan Giggs đã cống hiến rất nhiều cho M.U. Iniesta và Xavi đều ngưỡng mộ Scholes. Và còn có Wayne Rooney. Đội tuyển Anh cũng rất mạnh, từng có Paul Scholes, và giờ là Gerrard và Lampard, những cầu thủ lớn của Premier League”. Bản thân Cazorla cũng đang trên đường ghi dấu ấn của mình ở giải đấu đó, không thua kém bất cứ tiền vệ tài hoa nào.

Những ngôi sao Tây Ban Nha ở Premier League

+ David Silva (Manchester City): Tiền vệ đầy sáng tạo, thông minh và cực kỳ hiệu quả. Đánh giá thành công: 10/10.

+ Juan Mata (Chelsea): Đã có khởi đầu tuyệt vời, ghi 2 bàn và có 5 đường chuyền quyết định. Đang cho thấy anh còn có thể chơi hay hơn ở mùa này: 9/10.

+ Pepe Reina (Liverpool): Những người chỉ trích có thể nói anh đang xuống dốc, nhưng Reina vẫn là một trong những cầu thủ TBN thành công nhất từng chơi ở Premier League. 7/10.

+ Santi Cazorla (Arsenal): Sắp trở thành người thay thế cho Cesc Fabregas. 8/10.

+ Mikel Arteta (Arsenal): Người TBN có kinh nghiệm nhất ở Premier League với Everton và Arsenal. Luôn rất hiệu quả. 7/10.

+ Fernando Torres (Chelsea): Đang trong thời kỳ hồi phục cùng Chelsea. Đã ghi bàn đều đặn trở lại. 6/10.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục