Cavani đã cứu Man Utd, nhưng Rashford thì ai cứu?

19:47 Thứ hai 30/11/2020 | 1

TinTheThao.com.vnChân sút người Anh đang đối mặt với một vấn đề mà chính anh mới có thể giải quyết.

 

Solskjaer nói về Cavani sau trận thắng Southampton

Trong suốt hiệp một ở trận thắng Southampton, khi đóng vai trò tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-4-2 kim cương, có thể nói Marcus Rashford đã hoàn toàn mất hút trên sân. Tình hình chỉ trở nên sáng sủa hơn cho Rashford trong hiệp hai, khi Edinson Cavani vào sân, Quỷ đỏ thay đổi sơ đồ chiến thuật và anh được trở lại hành lang cánh trái sở trường. Song, đó cũng là lúc Rashford bộc lộ yếu điểm chết người của mình.

Chơi bóng thiếu suy nghĩ, Rashford chỉ còn cách tự cứu lấy mình - Bóng Đá

Rashford đang gặp vấn đề lớn.

Rashford kết thúc trận đấu đêm qua với 1 đường kiến tạo, nhưng thực tế thì tiền đạo này đã có thể đạt được một thành tích ấn tượng hơn nếu khả năng ra quyết định (decision making) của anh không gặp vấn đề, bằng chứng là ở hai tình huống dưới đây:

 - Bóng Đá

 Phút 52, khi Quỷ đỏ đang bị dẫn trước 2 bàn, Rashford gần như chắc chắn sẽ có cho mình một pha kiến tạo và giúp đội nhà rút ngắn tỷ số nếu anh quyết định chuyền cho Cavani - người đang ở một vị trí không thể thuận lợi hơn. Song, Rashford lại chọn cách dứt điểm, và tất nhiên là anh không thể đánh bại thủ thành bên phía Southampton.

 - Bóng Đá

 Phút thứ 85, Quỷ đỏ có cơ hội vươn lên dẫn trước 3-2 và đây mới là tình huống Rashford nên quyết định dứt điểm. Nhưng không, anh lại chuyền bóng cho Fred, người đã rơi vào thế việt vị quá rõ ràng.

Đối với những phẩm chất cơ bản của một cầu thủ như tốc độ, thể lực, hay kỹ năng cá nhân, không ít thì nhiều, tất cả đều có thể được cải thiện thông qua quá trình tập luyện. Nhưng xét đến khả năng ra quyết định, muốn cải thiện được yếu tố này lại là một câu chuyện rất khó khăn, vì nó phụ thuộc vào tư duy chơi bóng của mỗi cầu thủ.

Andreas Iniesta từng nói: “Tốc độ suy nghĩ và tốc độ đưa ra quyết định là hai yếu tố chia tách những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới với phần còn lại." Rõ ràng, đưa ra những lựa chọn hợp lý thôi là chưa đủ, mà một cầu thủ còn phải quyết định nhanh nhất có thể, khi mà đối phương chưa có đủ thời gian để tìm cách bắt bài. Nhưng quan trọng hơn, nếu ai cũng có thể cải thiện tư duy chơi bóng của mình, thì còn đâu ranh giới giữa những ngôi sao hàng đầu thế giới và những cầu thủ tầm thường?

Chơi bóng thiếu suy nghĩ, Rashford chỉ còn cách tự cứu lấy mình - Bóng Đá

 Solskjaer khó có thể tìm ra lời giải cho bài toán này.

Nói thế để thấy, muốn cải tiến tư duy của một cầu thủ chẳng đơn giản chút nào. Tất nhiên, với việc từng là một chân sút đẳng cấp thế giới, Solsa có thể dễ dàng giúp Rashford cải thiện khả năng dứt điểm, phương thức chọn vị trí hay cách vượt qua sự truy cản của đối thủ. Nhưng nói về khả năng ra quyết định, việc có tiến bộ hay không phần nhiều còn phụ thuộc vào chính bản thân Rashford, và có lẽ Solsa cũng chẳng thể đóng góp gì nhiều vào quá trình này.

Vì vậy, nếu còn muốn đạt đến đẳng cấp của một cầu thủ hàng đầu thế giới, chân sút người Anh chỉ còn cách tự cứu lấy mình.

Huỳnh Phong | 19:17 30/11/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục