Cầu thủ Việt xuất ngoại: Thêm một lần thất bại “vỡ mặt”

21:12 Thứ sáu 20/03/2020

TinTheThao.com.vnHành trình của Văn Hậu tại Hà Lan xem như… bỏ. Chưa hết, Văn Lâm mất vị trí chính thức, Công Phượng hồi hương là chỉ dấu cho thấy cầu thủ Việt còn quá “non”.

Đoàn Văn Hậu là tâm điểm của mọi sự chú ý đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Không chỉ nhận mức lương cao thuộc hàng Top đầu SC Heerenveen, cầu thủ gốc Thái Bình còn được giới chuyên môn đánh giá hội đủ tiềm năng trụ lại trời Âu.

Tuy nhiên, trường hợp Văn Hậu cho thấy mộng tưởng tốt đẹp nhưng thực tế rất phũ phàng. Hậu vệ sinh năm 1999, sau tất cả, chưa đủ “trình” để chiếm suất đá chính ở đội 1 Heerenveen. Thật ra thất bại của Văn Hậu không hoàn toàn bất ngờ, bởi nhiều cầu thủ Việt Nam trong quá khứ đã “bị bật bãi” ở lục địa già.

Trước đó, Nguyễn Công Phượng cũng háo hức và quyết làm điều đặc biệt ở châu Âu cùng Sint Truidense. Thế nhưng chỉ sau nửa mùa giải buộc phải quay lại V-League nhằm cứu vãn sự nghiệp có dấu hiệu tụt dốc thảm hại vì mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Những trận đấu đầu mùa giải đã chỉ ra rằng V-League có lẽ là môi trường thích hợp nhất cho đẳng cấp của “Messi Việt Nam”.

Cầu thủ Việt xuất ngoại: Thêm một lần thất bại “vỡ mặt” - Bóng Đá

Văn Hậu mòn mỏi chờ cơ hội ra sân ở đội 1 SC Heerenveen.

Thất bại tại trời Âu đương nhiên nằm trong dự đoán nhưng việc cầu thủ Việt Nam bị đào thải ở Thai-League là lời cảnh báo đanh thép về ảo tưởng sức mạnh của bóng đá nước nhà. Lương Xuân Trường kết thúc sớm hợp đồng với Buriram United mùa trước và Đặng Văn Lâm đánh mất vị trí thủ môn số 1 ở Muangthong là đơn cử rõ nét nhất.

Có nhiều yếu tố dẫn đến cầu thủ Việt Nam thất bại khi mang chuông đi đấm xứ người. Tuy vậy, nguyên nhân then chốt là Công Phượng, Văn Hậu, Xuân Trường chưa đủ đẳng cấp để thích nghi và chứng tỏ giá trị ở môi trường mới. 

Đừng tự huyễn hoặc bằng tinh thần AQ như cầu thủ Việt Nam còn trẻ, thất bại là mẹ thành công. Hãy chấp nhận thực tế rằng môi trường chuyên nghiệp nước ngoài quá tầm đẳng cấp đối với cầu thủ chúng ta. Cần nhớ trước đó bóng đá nước nhà đã có Công Vinh, Tuấn Anh, Xuân Trường…bị thải loại ở J-League, K-League, Bồ Đào Nha.

Cầu thủ Việt xuất ngoại: Thêm một lần thất bại “vỡ mặt” - Bóng Đá

 Trở lại Việt Nam là quyết định sáng suốt và hợp lý của Công Phượng.

Giai đoạn hiện nay có lẽ cầu thủ Việt chỉ thích hợp những hợp đồng "thương mại" cho các câu lạc bộ châu Âu, J-League, K-League…mở rộng thị trường, tầm ảnh hưởng tại Việt Nam. Nói như một ông bầu, cầu thủ Việt Nam nhận mức lương gấp nhiều lần so với V-League và được ăn tập hàng ngày với những đồng đội đẳng cấp cao hơn, thì vẫn tốt đối với bóng đá nước nhà.

Gia Minh | 20:14 20/03/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục