Cầu thủ Việt sang Thai League, tại sao không?

21:04 Thứ bảy 09/12/2017

Thay vì cứ mang mãi giấc mơ chưa phù hợp với hiện thực, như việc xuất khẩu cầu thủ sang Hàn, Nhật hay châu Âu với yêu cầu có 1 suất đá chính, tại sao không thử làm những điều có thể trong tầm tay.

Chừng 10 năm trước, V-League phát triển hơn giải vô địch của Thái Lan rất nhiều, bằng chứng là các ngôi sao của Thái sang Việt Nam hoạt động bóng đá không hề ít. Nhưng rồi những năm gần đây, V-League đã chững lại còn Thai League thì được đầu tư mạnh mẽ, họ học tập bóng đá Anh để rồi trở thành giải chuyên nghiệp có tiếng tăm ở tầm châu lục.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường không được thường xuyên ra sân trong thời gian thi đấu cho Gangwon FC.

Thai League càng ngày càng tốt hơn như vậy, lại cùng thuộc khu vực Đông Nam Á, thời tiết, khí hậu tương tự với Việt Nam, đó sẽ là những lợi thế nhất định với cầu thủ Việt nếu sang nước bạn thi đấu. Nhưng trên thực tế, vài năm nay khi nói đến “xuất ngoại”, các CLB cũng như các cầu thủ Việt đều hướng về Nhật, Hàn, những nền bóng đá hàng đầu châu lục, hay thậm chí là các giải đấu ở châu Âu, chứ không mấy ai đặt mục tiêu chinh phục giải đấu của người Thái cả. Đây rõ ràng là một điều chưa hợp lý.

Bóng đá Nhật, Hàn, hay châu Âu ở tầm rất xa so với Việt Nam, cầu thủ của chúng ta thiếu quá nhiều thứ để có thể tiệm cận với họ. Thật dễ hiểu khi các cầu thủ được xem là tài năng lớn, đáng hy vọng nhất của bóng đá Việt cũng chẳng thể tìm được một chỗ đứng trong đội hình chính thức ở các nền bóng đá trên. Mà khi không được thi đấu thực sự, thì cũng chẳng tiếp thu được gì nhiều. Trong khi đó một giải đấu ở khu vực Đông Nam Á như Thai League, dù có trình độ cao hơn V-League nhưng không phải là không thể với tới, với những điều kiện thuận lợi khác, khả năng thích nghi của cầu thủ Việt là hoàn toàn có thể.

Đành rằng, bóng đá Thái Lan là kình địch lớn nhất của Việt Nam, nhưng cũng phải thừa nhận một điều là trình độ của nền bóng đá nước bạn đã vượt trội so với chúng ta. Học hỏi từ những người giỏi hơn, chưa bao giờ là một bước đi sai lầm. Hơn nữa, với sự chuyên nghiệp của Thai League bây giờ, cầu thủ Việt nếu hành nghề tại đây cũng sẽ rất có ích cho việc nâng cao ý thức chuyên nghiệp, điều đang rất thiếu tại V-League.

 - Bóng Đá

 Văn Quyết được dự đoán sẽ sang Thai League thi đấu vào mùa giải năm sau.

Đến mùa giải 2018, Thai League còn giành một suất ngoại binh cho cầu thủ Đông Nam Á, dù rằng tham vọng sâu xa của họ là muốn giải đấu của mình bắt rễ, gia tăng sức ảnh hưởng hay thị phần truyền hình tại các nước láng giềng, nhưng đây cũng lại là một lợi thế lớn hơn nữa cho cầu thủ Việt, khi không cần cạnh tranh gay gắt với các ngoại binh Nam Mỹ hay Châu Âu, mà chỉ cần trội hơn mặt bằng chung của các cầu thủ người Thái là được. Nếu nhìn những cầu thủ nổi bật của Việt Nam thi đấu, có thể tin là họ đủ sức giành vị trí chính thức ở các đội bóng Thái Lan chứ không chỉ chuyên dự bị như tại Nhật, Hàn.

Những ngày gần đây đã có thông tin về việc một đội bóng Thái Lan đạt được thỏa thuận với một cầu thủ họ Nguyễn, mà theo nhiều đồn đoán là tiền đạo Văn Quyết của Hà Nội FC, sang thi đấu tại Thai League 2018. Đây là một dấu hiệu đáng mừng và rất hy vọng rằng thương vụ trên sẽ thành công, để mở ra một giai đoạn mới cho bóng đá Việt.

Trước đây, người Thái sang V-League thi đấu, nhiều năm sau Thai League vượt lên dẫn đầu khu vực, vậy thì biết đâu đấy, khi các nhiều cầu thủ Việt sang Thái hơn, 10 năm nữa V-League lại vượt lên và quay về với hào quang ngày nào.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 20:20 09/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục