Cầu thủ Việt sang Thai-League: Canh bạc bấp bênh

22:56 Thứ tư 27/12/2017

TinTheThao.com.vnSau giải đấu M-150, hàng loạt CLB Thai League liên tục đáng tiếng muốn sở hữu các ngôi sao hàng đầu Việt Nam. Mới đây là màn định giá của CLB Buriram United cho Công Phượng. Song xét cho cùng, chuyện sang Thái có lẽ là một canh bạc bấp bênh cho các cầu thủ Việt.

Xuất ngoại là điều tốt …

Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, trình độ của bóng đá Việt Nam đang ở vùng trũng của châu Á và Thế giới. Các cầu thủ chỉ chủ yếu tập luyện, rèn giũa và thi đấu trong môi trường ao làng V-League và khi thi đấu ở các đấu trường quốc tế, sự thua thiệt về đẳng cấp đã được minh chứng rõ ràng. Ở lứa U23, chúng ta chưa giành được HCV nào qua các kỳ SEA Games còn ĐTQG chỉ có 1 lần vô địch giải vô đich ĐNÁ vào năm 2008.

 - Bóng Đá

 Công Vinh trong màu áo của CLB Consodale Sapporo.

Thế nên việc đưa các cầu thủ có chuyên môn tốt ra nước ngoài thi đấu sẽ giúp họ tìm được một môi trường phát triển lý tưởng, từ bỏ những thói quen chưa chuyên nghiệp được xem là đặc sản của V-League và góp phần giúp ĐTQG mạnh hơn cũng như tạo tiền đề cho cả nền bóng đá đi lên trong tương lai.

Trước đây, những cái tên lừng lẫy của bóng đá Việt Nam như Lê Huỳnh Đức và Lê Công Vinh đã xuất ngoại tuy không tạo được tiếng vang lớn nhưng mang về những điều tích cực về chuyên môn.

… nhưng đến Thai-League là một canh bạc bấp bênh

Sau khi chứng kiến phong độ tuyệt vời của các cầu thủ U23 Việt Nam tại M-150 Cup, đặc biệt là Công Phượng và Quang Hải hàng loạt CLB của Thai-League đã ngay lập tức đánh tiếng muốn chiêu mộ họ và các ngôi sao hàng đầu khác của Việt Nam. Muangthong United muốn sở hữu bộ đôi Văn Quyết, Quang Hải và mới đây, Buriram United đã định giá Công Phượng với mức phí chuyển nhượng hấp dẫn lên đến 70 tỷ. Song, nếu đến Thai-League, các cầu thủ Việt sẽ vấp phải muôn vàn những khó khăn, rào cản để hòa nhập vào một môi trường thi đấu mới đầy rủi ro.

 - Bóng Đá

 Màn trình diễn ấn tượng ở M-150 Cup giúp Công Phượng và Quang Hải lọt vào mắt xanh của các CLB Thai-League.

Nếu muốn được góp mặt trong đội hình ra sân các cầu thủ Việt luôn đặt mình trong tình thế rất áp lực khi phải ra sức tập luyện, thể hiện đẳng cấp vượt trội hơn so với các cầu thủ bản địa. Bởi vì các đội bóng Thai-League sẽ không trả lương cho một cầu thủ không có trình độ tốt, trong khi với số tiền đó họ có thể tìm một cầu thủ Thái Lan khác.

Thêm vào đó, các cầu thủ đang có ý định sang đất nước Chùa Vàng thi đấu nên cần nhớ đến bài học xương máu từ trường hợp của bộ ba Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường.  Một sự thật đau lòng là bộ ba này đá trên sân còn ít hơn “đá trên mặt báo”, cụ thể: Công Phượng 1 lần cho CLB Mito HollyHock, Tuấn Anh 2 lần cho CLB Yokohama và Xuân Trường 4 lần cho CLB Incheon United, 2 lần cho CLB Ganrwon.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường chỉ được ra sân tổng cộng 6 lần trong 2 năm ở Hàn Quốc.

Đương nhiên môi trường Thai-League sẽ không khắc nghiệt và cạnh tranh như J-League 2 và K-League song có ai dám đảm bảo những ngôi sao hàng đầu Việt Nam sẽ không đi vào vết xe đổ của các chàng trai HAGL. Nhất là trong bối cảnh truyền thông Thái Lan đang muốn đẩy mạnh việc quảng bá và muốn biến sân chơi này trở thành giải đấu hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á và xa hơn là mang tầm vóc châu lục trong tương lai gần.

Xuất ngoại thi đấu là một điều nên làm với các cầu thủ Việt Nam, song việc lựa chọn nơi đến cũng rất quan trọng vì biết đâu, tài năng của họ sẽ bị chôn vùi khi không thể cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình và phải ngồi mòn trên băng ghế dự bị.

Đăng Huy - TinTheThao.com.vn - TTVN | 16:55 27/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục