Cầu thủ “phản thầy”, nguy cơ nhưng phải chấp nhận

14:14 Thứ sáu 11/01/2019

Bóng đá thế giới vẫn đang ngày càng phát triển, và cùng với đó, vị thế của những ngôi sao, những cầu thủ đắt giá trong một đội bóng đang ngày một lớn hơn bao giờ hết.

Ở Việt Nam, giới bóng đá thường có câu nói “Hy vọng thay tướng đổi vận”, ý chỉ một đội bóng đang thi đấu bết bát thì thường thay HLV để trông chờ vào một sự lột xác nào đó. Nhìn bề ngoài thì đây cũng là một việc bình thường, bởi một HLV mới với một phong cách mới có thể làm được nhiều việc. Tuy vậy, góc khuất của nó nằm ở việc liệu “vị tướng” đó có phải là vô dụng thật sự, hay ông ta bị chính “binh lính” dưới quyền “làm phản”.

Chỉ cách đây vài ngày, tại Asian Cup 2019, Thái Lan đã thua sốc trước Ấn Độ, đội bóng vốn chưa bao giờ được đánh giá cao, trong khi người Thái có đầy đủ binh hùng tướng mạnh, các ngôi sao từ nước ngoài đều được về thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Kết quả là HLV Milovan Rajevac bị sa thải ngay sau trận đấu, và thật hay là ở trận đấu tiếp theo với Bahrain, các cầu thủ Thái Lan như vừa “lột xác” để có chiến thắng thuyết phục, với lối chơi giàu sức sống hơn hẳn lối đá đáng chán mà họ thể hiện trong trận đầu tiên.

 - Bóng Đá

 Tuyển Thái Lan vừa có chiến thắng đầu tiên ở Asian Cup sau khi sa thải HLV Rajevac.

Có thể HLV Rajevac chưa thật sự đem lại một chiến thuật, lối chơi hợp lý cho đội tuyển Thái Lan, nhưng nếu chỉ cần ông rời khỏi ghế HLV trưởng và một trợ  lý lên nắm quyền thay mà làm cho đội bóng đá khác hẳn đi như thế, thì phải nói là rất khó tin. Thế cho nên, những hoài nghi rằng có sự “không hài lòng” của cầu thủ với ông thầy ngoại của mình không phải là không có cơ sở.

Nhìn rộng ra hơn ở bóng đá thế giới, chắc chắn giới mộ điệu không thể không biết đến những sự việc gần đây xảy ra với Manchester United, từ một đội bóng trượt dài với sự thể hiện đáng thất vọng, M.U vùng lên thắng cách biệt liên tiếp nhiều trận, làm sống lại hy vọng cạnh tranh top 4, đồng thời tiến sâu ở FA Cup. Tất cả sự khởi sắc ấy chỉ bắt đầu khi HLV Mourinho bị sa thải.

 - Bóng Đá

 Ở trời Âu cũng có một sự việc tương tự khi HLV Mourinho vừa bị "mất ghế" chưa lâu...

Mặc dù Mourinho đã cho biết sẽ im lặng trước những câu hỏi về nội tình đội bóng, nhưng rất nhiều người tin rằng sự trồi sụt của CLB cũng như vụ sa thải HLV vừa rồi là kết quả của quá trình mâu thuẫn căng thẳng giữa thầy và trò trong nội bộ M.U.

Lẽ dĩ nhiên, sự thật như thế nào, liệu cầu thủ có cố tình đá dưới phong độ hay không thì chỉ có chính họ mới trả lời được, người ngoài thì chỉ biết nhìn thực tế sân cỏ và dựa vào các nguồn tin đồn để suy đoán mà thôi. Tuy vậy, cũng giống như sự “lột xác” nhanh chóng của đội Thái Lan đã nhắc đến ở trên, việc Man United quay trở lại một cách thần tốc như vậy, mặc dù chỉ dưới sự huấn luyện của một HLV tạm quyền, quả là điều khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

 - Bóng Đá

 thì Man United đã thay đổi hẳn bộ mặt bằng những chiến thắng liên tiếp.

Có thể nói, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, bóng đá cũng ngày càng thay đổi, các cầu thủ bây giờ có thể tự thuê HLV riêng để phát triển những mặt mình còn thiếu, tự trang bị những phương tiện để theo dõi thể trạng và có những cách để nâng cao khả năng của mình. Những tiến bộ ấy khiến cho cầu thủ trở nên độc lập hơn trong việc phát triển bản thân và giảm bớt đi phần việc của các vị HLV trưởng xuống.

Vì vậy, nếu như trước đây, chỉ có những cầu thủ có thâm niên lâu năm, là đàn anh của nhiều cầu thủ khác hay là thủ lĩnh của một nhóm, một lứa cầu thủ ở cùng CLB thì mới có tiếng nói với HLV trưởng, thì giờ đây, hầu hết các cầu thủ đều có tiếng nói của riêng mình. Dù là ngôi sao mới nổi được lên tuyển, hay ngôi sao từ đội khác mới chuyển về CLB của mình, thì họ vẫn có thể “làm mình làm mẩy”, hoặc tỏ thái độ ra mặt khi HLV không làm vừa ý của họ.

 - Bóng Đá

 Kỳ World Cup vừa qua, thuyền trưởng Sampaoli của Argentina cũng chịu không ít cay đắng vì ngôi sao Messi.

Đối với đội tuyển bóng đá Việt Nam, có thể trong tương lai gần chúng ta chưa cần lo lắng về điều này, bởi thực tế các cầu thủ Việt Nam cũng mới chỉ khẳng định được bản thân trong vòng một năm trở lại đây, cho nên “bệnh ngôi sao” có lẽ là chưa thể xuất hiện với lứa cầu thủ hiện tại, và ngoài ra, HLV Park Hang-seo cũng được người hâm mộ ưa thích thậm chí còn lớn hơn nhiều cầu thủ.

Nguy cơ về sự bằng mặt không bằng lòng là rất khó. Nhưng, ở cấp độ CLB, đâu phải bóng đá Việt Nam chưa từng có vụ “bẻ ghế” nào, và biết đâu đấy, thêm vài giải đấu nữa, thêm vài năm phát triển nữa, thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, kể cả ở đội tuyển quốc gia.

 - Bóng Đá

 Ngược lại, ở Việt Nam, thầy Park được các học trò yêu thương và kính trọng như một người cha.

Và thật lòng mà nói, nếu những câu chuyện theo kiểu “phản thầy” có xảy ra đi nữa, có lẽ nhiều người cũng chỉ biết thở dài và chấp nhận. Nó sẽ còn đồng hành với bóng đá, cũng giống như chuyện khi thắng thì khán giả tung hô lên mây nhưng khi thua thì vào tận trang cá nhân cầu thủ để mạt sát vậy. Ngoài chấp nhận ra cũng chẳng có cách giải quyết nào.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

14:15 11/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục