Cầu thủ chuyên nghiệp bị hạn chế đá phủi

12:31 Thứ tư 04/05/2016

Phan Thanh Hùng là HLV hiếm hoi thích làm việc với những cầu thủ cứ rảnh rỗi là xách giày đi đá phủi. Đa số các nhà cầm quân khác không cổ suý cho “thú chơi” này.

Than Quảng Ninh ở vòng 8 V.League vừa rồi thắng lớn. Người chơi hay nhất trận là Nghiêm Xuân Tú, tức Tú “ngựa” – biệt danh lừng lẫy trong giới phủi Hà thành.

Tú “ngựa” là con trai của cựu cầu thủ Đường sắt Việt Nam Nghiêm Xuân Mạnh, được ăn tập bài bản hẳn hoi từ nhỏ, nhưng sự nghiệp của anh thì lại từ phủi phất lên. Lang thang qua các đội trẻ Hoà Phát HN, Hoà Phát V&V…, Xuân Tú đã có lúc giải nghệ, xách đôi giày vải đi đá phong trào.

Cầu thủ chuyên nghiệp thích chơi phủi, nhưng không phải ai cũng được đá thoải mái như Tú "ngựa" hay Lương "dị". Ảnh: Quốc Bảo.

Điều oái oăm là chính nhờ những ngày đầu quân cho ông bầu Cường “hói” mà Tú “ngựa” được… nhặt về Thanh Hoá năm 2013. Anh trở thành hiện tượng kỳ quặc và kỳ diệu khi bùng nổ ngay ở mùa V.League đầu tiên.

Từ Thanh Hoá, Tú “ngựa” thẳng tiến Quảng Ninh. Cầu thủ vừa nhanh vừa khéo lại vừa quái này đã làm dậy sóng cả sân Cẩm Phả lẫn giới facebook bởi đã đá bóng hay lại kiêm nhiều tài lẻ: hát, đàn, chế nhạc…, và một lý do nữa: là bạn thân của hot boy Mạc Hồng Quân.

Tuy nhiên, phải đến khi HLV Phan Thanh Hùng cập bến, mang theo triết lý chơi bóng nhỏ, ngắn, tí tách như ly cà phê pha đầy chất phủi, vai trò của Tú “ngựa” mới được khẳng định một cách rõ ràng.

Ông Hùng là người mê bóng đá phủi, có thể bỏ cả buổi chiều đi xem dân phong trào “múa kiếm”. Ông cũng thoải mái cho phép cả dàn sao bạc tỉ của mình lê la sân phủi: Văn Quyết, Ngọc Duy, Thành Lương, Quốc Long, Sầm Ngọc Đức, Văn Biển… Bởi vậy, chuyện Tú “ngựa” vừa mắt ông không có gì đáng ngạc nhiên.

Nhưng không phải HLV chuyên nghiệp nào cũng “thoáng” như thầy Hùng. Đó là lý do nhiều cầu thủ chuyên nghiệp đã phải tạm gác lại đam mê phủi để “chí thú” hơn với công việc được ăn lương, trả thưởng.

Hải Phòng có một cầu thủ trước nổi như cồn trong màu áo Thành Đồng, đó là Nguyễn Việt Phong. Nhưng thời gian gần đây, anh hầu như mất hút. Hoá ra cuộc cạnh tranh vị trí ở Hải Phòng đang diễn ra rất khốc liệt, và Phong “bướm” không thể mạo hiểm với tiền đồ của mình.

Tuấn "vip" (áo xanh) khi còn khoác áo Moon ở HPL-S2. Ảnh: Quốc Bảo.

Tuấn “Vip” cũng là một cái tên cực “hot” trong mùa ngoại hạng phủi HPL-S2, khi anh khoác áo Moon. Tài năng của Nguyễn Anh Tuấn đưa anh lọt vào mắt xanh của nhiều ông bầu phủi khác, nhưng HLV Nguyễn Đức Thắng thì lại… bật luôn đèn đỏ. Thông điệp đưa ra rất ngắn gọn: Tuấn phải lo giữ chân để chơi cho Hà Nội (khi ấy đang ở hạng Nhất), thay vì cứ lang thang sân phủi.

Moon còn có một cầu thủ đầy tiềm năng khác đang khoác áo Viettel, đó là Đàm Tiến Dũng. Dũng “bờm” như người cháu, người em ruột của bầu Dương, nhưng mỗi lần về đá cho Moon, anh đều phải… nhìn trước ngó sau bởi HLV khi ấy là Đặng Phương Nam rất “dị ứng” với chuyện này.

Dũng "bờm" rất muốn cống hiến cho bầu Dương, nhưng anh không thể quên việc chính của anh là đá bóng cho Viettel. Ảnh: Quốc Bảo.

Theo quan điểm của ông Nam thì đá phủi không mang lại lợi ích gì cho cầu thủ. “Chơi phủi lắt nhắt quen chân đi, ra sân to phất quả bóng còn không nổi thì đá đấm làm sao,” Phương Nam từng góp ý gay gắt với Dũng “bờm” như vậy.

Đấy là chưa kể những ông thầy xuất thân từ “lò” Thể Công nổi tiếng hà khắc còn rất ngại cầu thủ của mình dính phải những chấn thương hay va chạm không đáng có ở môi trường phủi. Đó là môi trường “cong ăn cong, thẳng ăn thẳng”, mọi luật lệ đều do người chơi tự ban hành, rồi tự xoá. Chỉ cần một tích tắc nóng mắt, ăn thua là mọi chuyện đều có thể xảy ra…

Nghiêm Xuân Tú là cầu thủ chơi hay nhất của Than Quảng Ninh trong trận thắng Đồng Tháp chiều 30/4. Anh có 2 đường chuyền cho Dyachenko ghi bàn và tự mình ấn định chiến thắng 4-0 cho đội chủ sân Cẩm Phả.

Giải ngoại hạng phủi Hà Nội (HPL) đã diễn ra được 3 mùa và chứng kiến rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp “đá lấn sân”. Mai Tiến Thành, Lê Văn Thắng, Hoàng Đình Tùng… từng khoác áo H.A.T một thời gian ngắn. HLV Vũ “Nghệ” của đương kim vô địch MV Corp cũng là một cầu thủ Futsal.

Quốc Bảo | 12:31 04/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục