Cầu lông Việt: Sau Tiến Minh là ai?

19:29 Chủ nhật 30/09/2012

Có mặt theo dõi trực tiếp tại Nhà thi đấu TP. Thanh Hóa ở trận chung kết đơn nam cầu lông (diễn ra tối 28-9) mới thấy, Nguyễn Tiến Minh quá vượt trội so với đối thủ bên kia mành lưới Nguyễn Hoàng Nam.

Quá hiểu nhau ở cách đánh nên tay vợt số 1 Việt Nam không khó khi áp đảo Hoàng Nam rồi giành chiến thắng chóng vánh 2-0 (21/14, 21/16). Tính cả chức vô địch năm nay, từ khi đăng quang năm 2004, đã 9 lần liên tiếp người hâm mộ mong có tay vợt góp mặt ở trận chung kết đơn nam toàn quốc đủ sức cho Tiến Minh gác vợt đều bất thành.
 
Xét trên bình diện lực lượng làng cầu lông trong nước, xếp sau Tiến Minh là Lê Hà Anh, Khánh Tân (Hà Nội), Hoàng Hải (Quân đội), Hoàng Nam hay Cao Cường (TP.HCM), Vinh Quang (Đồng Nai)… Tố chất thì Tiến Minh nhỉnh hơn nhiều đồng đội nhưng tố chất thôi thì chưa đủ, quan trọng hơn cả là được đầu tư đến đầu đến đũa thì VĐV mới trở thành ngôi sao. Ở khoản ấy, TP.HCM là ví dụ điển hình. Ngay khi phát lộ Nguyễn Tiến Minh, TP. HCM đã không tiếc tiền cùng thời gian đầu tư triệt để nuôi "gà nòi”. Tuy nhiên, bên cạnh đó Tiến Minh có may mắn là sinh trưởng trong một gia đình khá giả nên toàn tâm chỉ để rèn cầu lông.

Trong nước, Tiến Minh vẫn không có đối thủ nhưng với đấu trường quốc tế phong độ của Tiến Minh đang đi xuống là thấy rõ. Những người làm chuyên môn luôn cảm thấy bất an khi Tiến Minh chưa bao giờ giành thành tích cao nhất tại SEA Games, Asian Games hay Olympic- cho dù đã được đầu tư lớn. Tới giờ, 2 HCĐ đơn nam mà Tiến Minh giành tại SEA Games 24, 25 là đáng kể nhất. Như vậy, phong độ của ngôi sao số 1 cầu lông nước nhà đã chững lại, nhưng đáng buồn là vẫn không ló dạng ngôi sao mới.

 
Như vậy, với cầu lông nam, tương lai chưa rõ thì tại sao lại không nhìn sang VĐV nữ ở bộ môn này? Ít ra cũng có thể kể đến Vũ Thị Trang (Bắc Giang). Hiện Trang đã chứng tỏ quá vượt trội so với nhóm các tay vợt nữ còn lại. Dù rằng không thiếu những gương mặt "khát vọng” lật đổ Trang như Thu Huyền (Hà Nội), Phương Nhi, Hồng Gấm (TP.HCM), Phạm Thị Trang (Thanh Hóa), Bé Trâm (Quân đội)…, nhưng giới chuyên môn vẫn đánh giá rất cao Trang. Nếu được đầu tư tốt (cả phía Liên đoàn cùng gia đình) biết đâu Trang cũng sẽ đạt thành tích còn cao hơn cả Tiến Minh?
 
Cầu lông nữ từng có Nguyễn Thị Nhung hay Nguyễn Thị Bình Thơ để lại thành tích không nhỏ ở SEA Games. Đáng tiếc, họ cũng sớm rời cuộc chơi để lo cuộc sống. Thật tiếc, đầu tư cho cầu lông nữ (vốn luôn bị coi thế yếu sau cầu lông nam) không được mặn mà nên những giải quốc tế cho các tay vợt nữ được cọ xát, lại rất ít "người đẹp” được tham gia.
 
Đó là điều thật sự đáng tiếc!
Đình Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục