Cầu lông Trung Quốc tiếp tục trắng tay, khóc hận

18:40 Chủ nhật 27/11/2016

TinTheThao.com.vnCầu lông Trung Quốc thêm lần nữa trải qua một kỳ Super Series trắng tay.

Thành tích đáng quên

maxresdefault

 Chen Long không vô địch giải nào sau tấm HCV Olympic Rio. Ảnh: Internet.

Ở giải China Open diễn ra vào giữa tháng 11, các tay vợt Trung Quốc không vô địch nổi 1 nội dung dù có đại diện ở 4 trong 5 trận chung kết. Sốc nhất khi ấy là thất bại của Chen Long trước tay vợt dưới cơ người Đan Mạch Jan Jorgensen ở chung kết đôi nam.

Không phải đợi quá lâu, các tay vợt Trung Quốc tiếp tục phải nếm mùi thất bại trong tuần này, khi thi đấu ở giải Hồng Kông Open. Được biết đây là giải đấu thuộc hệ thống Super Series với tổng giá trị giải thưởng là 400,000 đô la.

Trung Quốc chỉ có một đại diện duy nhất vào chung kết là Huang Dongping và Li Yinhui ở nội dung đơn nữ. Đang có phong độ cao nhưng Dongping và Yinhui đã không thể làm nên bất ngờ khi thua đôi vợt kỳ cựu, đồng thời là cặp hạt giống số ba của Đan Mạch Kamilla Rytter Juhl / Christinna Pedersen với tỷ số 19-21, 10-21.

Trước đó ở bán kết đôi nam, cặp hạt giống số hai Chai Biao/ Hong Wei gác vợt 15-21, 21-19, 17-21 trước cặp Kamura/ Sonoda của Nhật Bản.

Đây là lần thứ hai liên tiếp, đồng thời là lần thứ ba trong năm nay mà cầu lông Trung Quốc trắng tay ở hệ giải Super Series. Trước China Open và Hồng Kông Open, các tay vợt Trung Quốc từng thất bại toàn tập ở Đan Mạch Open diễn ra vào cuối tháng 10.

Cầu lông Trung Quốc đã hết thời?

2016 là năm hiếm hoi mà cầu lông Trung Quốc nhận thất bại nhiều đến vậy. Cách đây 4 năm khi dự Olympic Luân Đôn 2012, Trung Quốc từng thâu tóm cả 5 tấm HCV danh giá. Đến Olympic Rio 2016, lãnh đội cầu lông Trung Quốc tiếp tục mạnh dạn đặt mục tiêu đoạt cả 5 HCV, song họ chỉ thắng nội dung đơn nam (Chen Long) và nội dung đôi nam (Fu Haifeng/ Zhang Nan). 

1448246451671_651

 Lin Dan thậm chí biệt tăm ở các giải Super Series cuối năm. Ảnh: Internet.

Dựa vào những thất bại vài tháng qua, giới quan sát ít nhiều đánh giá Trung Quốc đã đánh mất thế độc tôn. Tuy nhiên để kết luận rằng Trung Quốc đã thật sự hết thời ở môn thể thao này thì hãy còn quá sớm.

Như đã biết, sau Olympic Rio hàng loạt trụ cột đánh đôi của đội tuyển Trung Quốc như Yao Zhunlei, Tian Qing, Ma Jin, Yu Yang đều đồng loạt tuyên bố giải nghệ. Các tay vợt xuất sắc ở nội dung đơn như Wang Shixian hay Wang Yihan đều đã rút tên khỏi bảng xếp hạng thế giới khi vẫn còn đứng trong top 10. 

Ở nội dung đơn nam, Lin Dan không dự bất kỳ giải nào sau khi kết thúc Olympic Rio, trong khi Chen Long cũng chỉ dự độc nhất một giải đấu là China Open. Nếu nhìn vào thực tế, có thể thấy đây là giai đoạn mà cầu lông Trung Quốc đang chuyển giao lực lượng và việc họ liên tục thất bại là chuyện không phải "long trời lở đất". 

Không có những thủ lĩnh hàng đầu nhưng các tay vợt trẻ của Trung Quốc đang trưởng thành trông thấy. Họ có các tay vợt nam còn rất trẻ như Qiao Bin (24 tuổi) hay Shi Yuqi (20 tuổi) giành chức vô địch Super Series. Ở nội dung đơn nữ, tay vợt 19 tuổi He Bingjiao cũng ghi dấu ấn khi giành đến 2 Super Series. Không những vậy, các tay vợt đánh đôi nữ như Chen Qingchen/ Jia Yifan cũng đã vô địch Super Series khi chỉ mới 19 tuổi.

Cứ chờ xem, năm 2017 sẽ là năm của cầu lông Trung Quốc.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 18:40 27/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục