Cầu lông hướng tới SEA Games: Cơ hội cuối cho Tiến Minh phá “dớp”

13:42 Thứ sáu 29/05/2015

SEA Games 2015 có thể coi là kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á cuối cùng của tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh, bởi anh đã ở tuổi 32. Đây cũng là cơ hội cuối cùng để anh “phá dớp” thường vấp ngã trước bục vinh quang…

Lần cuối cho Tiến Minh

Tiến Minh từng tâm sự: “Tôi vẫn nhớ như in cái ngày năm mình mới 10 tuổi và bắt đầu làm quen với cầu lông. Việc đoạt giải Nhất cấp phường đã giúp tôi được lên cấp quận so tài. Lần đó gặp đối thủ mạnh nên thua trắng hai ván và còn bị ngã trầy đầu gối nên ức lắm. Vậy là nằng nặc đòi ba mẹ cho đến CLB Tinh Võ (quận 5) tập cầu lông, rồi thắng lại cái anh làm mình té năm trước.”

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh hy vọng có thể đổi màu huy chương tại SEA Games 2015. Ảnh:Internet.

Miệt mài theo đuổi niềm đam mê, mốc son đáng nhớ với Tiến Minh xuất hiện vào tháng 11.2004 khi anh vô địch giải cầu lông Satellite Malaysia. Thành tích đó giúp Minh trở thành vận động viên (VĐV) cầu lông Việt Nam đầu tiên lọt vào tốp 100 thế giới. Qua năm tháng, sự nghiệp của Minh lên như diều gặp gió và nhiều năm có mặt trong tốp 10 thế giới. Đỉnh cao là việc Minh đã giành được tấm HCĐ giải vô địch thế giới 2013 – cột mốc mà bản thân Minh ví đó như là “một giấc mơ”.

So với giải vô địch thế giới, SEA Games không thể sánh bằng. Nhưng trớ trêu, thành tích cá nhân tốt nhất của Tiến Minh ở Đại hội thể thao khu vực cũng chỉ là những tấm HCĐ SEA Games 2007 (Thái Lan) và 2013 (Myanmar): “SEA Games 2015 gần như là cơ hội cuối cùng để tôi có thể làm được một điều đặc biệt. Thời gian qua, tôi đã nỗ lực chuẩn bị rất tốt cho giải đấu và chỉ còn chờ ngày khai cuộc,” Tiến Minh nói.

Đi qua “cú sốc”

Lúc này, tất cả những ai từng có mặt ở Myanmar cuối năm 2013 đều không thể quên “cú ngã” đến ngỡ ngàng của Tiến Minh. Sau 2 séc đầu hòa 1-1 trong trận bán kết đơn nam gặp Dionysius Rumbaka (Indonesia), ở séc quyết định, Tiến Minh đã dẫn tới 20-16. Khi tất cả các phóng viên Việt Nam đều tay máy, tay viết, chờ đợi phỏng vấn Tiến Minh với thành tích lần đầu tiên lọt vào chung kết SEA Games thì anh lại để cho đối thủ lên liền 6 điểm, thắng ngược 22-20. “Tôi không hiểu nổi tại sao mình có thể thua theo cách đó,” Tiến Minh bàng hoàng nhớ lại.

Trao đổi với NTNN sáng qua (28.5), HLV Dương Thị Liên bày tỏ: “Thời gian qua, thành tích quốc tế của Minh không tốt nhưng cậu ta khẳng định muốn dồn hết sức cho kỳ SEA Games 2015. Theo dõi Minh thi đấu lúc này rất chững chạc, và HLV thường không cần chỉ đạo thêm bất cứ điều gì. Tôi nghĩ, khi giải tỏa được áp lực và thi đấu với tinh thần thoải mái nhất, Tiến Minh có thể đặt dấu ấn ở Singapore.”

Theo HLV Dương Thị Liên, tại SEA Games 2015 sắp tới, cựu số 1 thế giới Lee Chong Wei (Malaysia) cũng chỉ thi đấu nội dung đồng đội. Indonesia cũng tham dự đơn nam với đội hình gồm nhiều tay vợt trẻ và nhiều khả năng Tiến Minh (hạng 26 thế giới) vẫn là hạt giống số 2. Đối thủ lớn nhất của Tiến Minh dự kiến vẫn là Tanongsak (Thái Lan, hạng 17 thế giới) – người mà Tiến Minh đã thúc thủ ở tứ kết SEA Games 2009. Bà Liên cho hay: “Mục tiêu trước mắt của cầu lông là bảo vệ 2 tấm HCĐ đơn nam và đơn nữ (Vũ Thị Trang) từng giành được ở SEA Games 2013. Bản thân tôi hy vọng chúng ta sẽ đổi được màu huy chương.”

Đội tuyển cầu lông Việt Nam gồm 12 VĐV sẽ lên đường sang Singapore dự SEA Games 2015 vào ngày 8.6. Môn cầu lông sẽ thi đấu từ 10 đến 16.6.
Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục