Câu chuyện tại Man United: Ông già và những đứa trẻ

19:26 Thứ ba 17/04/2018

TinTheThao.com.vnThất bại trước West Bromwich Albion đã phơi bày gần như toàn bộ những yếu điểm của Manchester United dưới thời Jose Mourinho: Ngây thơ với những toan tính.

Cả thế giới gần như đang chống lại Mourinho với màn trình diễn tệ hại của các học trò trong trận thua 0-1 trước West Brom, lối chơi vô hồn, chậm chạp và những sai lầm ngớ ngẩn nơi hàng phòng ngự đã dẫn đến việc Man United dâng tận tay chức vô địch cho đối thủ cùng thành phố Man City sớm hơn 5 vòng đấu. Nhưng lỗi có phải thuộc về Mourinho? Hãy nhìn nhận lại vấn đề cốt lõi hiện tại ở Old Trafford để đưa ra kết luận cuối cùng.

Thực dụng tuyệt đối

Mourinho từ xưa đến nay được biết đến với triết lý bóng đá thực dụng, đề cao tính hiệu quả. Ngay từ thời kỳ ông viết nên chuyện cổ tích tại Champions League 2003/2004 với Porto, đến tận thời điểm ông nắm trong tay dàn sao Galaticos 2.0 tại Real Madrid. Dù sở hữu bất kỳ cầu thủ nào trong tay, Người đặc biệt luôn hướng đến lối chơi chắc chắn nơi hàng phòng ngự và hiệu quả tuyệt đối trong tấn công. Phải chăng, nếu sở hữu nhưng cầu thủ siêu chất lượng ở hàng công như thời Real Madrid với những Ronaldo, Higuain, Benzema, Mesut Ozil thì độ chính xác trong những pha dứt điểm sẽ cao hơn so với thông thường.

 - Bóng Đá

 Mourinho ăn mừng như điên dại khi đánh bại Barcelona.

Trận thắng 3-1 của Inter Milan trước Barcelona tại Bán kết Champions League 2010 chính là minh chứng rõ nét nhất về triết lý của Mourinho, khi đó đội chủ sân Giuseppe Meazza chỉ cần 4 cú dứt điểm trúng khung thành và 29% tỷ lệ kiểm soát bóng để đánh bại gã khổng lồ xứ Catalan.

Dạy triết lý cho “những đứa trẻ”

Sau 14 năm lập nên kỳ tích với Porto, Mourinho vẫn đang làm những gì tốt nhất của ông tại Old Trafford. Nhưng tiếc rằng, để đạt được sự hiệu quả đến lạnh lùng như khuôn mặt của ông, HLV người Bồ phải nắm trong tay những chiến binh thật sự với sự ranh mãnh và lạnh lùng trong lối chơi, kèm theo đó là sự tự tin và máu lửa như những chiến binh trên sân. Ở Old Trafford hiện tại, chắc có lẽ chỉ 2 hoặc 3 cầu thủ là đáp ứng yêu cầu của Mourinho.

Nhìn vào cách MU thi đấu hiện tại, nhiều người đang nghĩ rằng đội bóng của Mourinho đang phát triển lối chơi đập nhả, bóng ngắn. Nhưng không phải, những pha bóng đập nhả đó là hệ quả của sự nhút nhát khi cầm bóng của các cầu thủ Man United. Không chỉ riêng Pogba với hình ảnh vật vờ trên sân, có lẽ ngoại trừ Sanchez là người tự tin nhất khi cầm bóng, còn những cầu thủ khác trên hàng công đều “sợ bóng”. Những Martial, Mata, Rashford hay Herrera dường như tìm mọi cách để đẩy quả bóng ra khỏi chân nhanh nhất có thể, còn bóng có hướng về mục tiêu cuối cùng là khung thành hay không thì… từ từ tính tiếp.

Câu chuyện tại Man United: Ông già và những đứa trẻ - Bóng Đá

 Mourinho đang rất ngao ngán những học trò của mình.

Ai cũng hiểu Mourinho là người toan tính, nhiều mưu mẹo và một bộ óc phân tích tình huống thiên tài như thế nào nhưng ông đang dần bất lực trong việc truyền đạt triết lý cho những con người mà ông đang nắm trong tay. Từ những ngôi sao bom tấn như Paul Pogba, Martial đến những cầu thủ có kinh nghiệm lâu năm như Mata, Herrera, tất cả đều thi đấu như những đứa trẻ không bao giờ lớn.

Thế Vĩ - TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:35 17/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục