Câu chuyện Jaap Stam: Con đường đến thánh địa Old Trafford!

02:20 Thứ năm 16/08/2018

TinTheThao.com.vn"Để có cơ hội chơi cho United, bạn sẽ nắm lấy nó bằng cả hai tay vì trong bóng đá không phải lúc nào bạn cũng có được điều mình muốn." Anh nói.

Mùa giải trước khi tôi gia nhập đội bóng này, người đại diện có thông báo rằng Manchester United đang tỏ ra quan tâm đến việc đưa tôi đến Anh. Vào thời điểm đó, nó giống như mọi người có thể biết, tôi không cảm thấy mình chưa sẵn sàng để ký hợp đồng. Đầu tiên, tôi muốn chứng tỏ bản thân mình ở Hà Lan, tại PSV Eindhoven, và trở thành tuyển thủ quốc tế. Hy vọng về sau đó tôi có thể nghĩ đến việc đi ra nước ngoài, đến Vương quốc Anh, tới Man Utd.

Lần đầu, chúng tôi nói rằng mình rất vui được chờ đợi. PSV đã mang đến một hợp đồng mới, nhưng đôi khi mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh trong bóng đá. Khoảng 6 tháng sau, tôi nói với câu lạc bộ về ý định chuyển đi vì United vẫn luôn theo sát, và họ thường xuyên liên lạc với người đại diện. Lúc đó tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng.

Câu chuyện Jaap Stam: Con đường đến thành địa Old Trafford! - Bóng Đá

 Jaap Stam có 3 năm chơi bóng cho PSV trước khi đến với Man Utd.

Tôi luôn là 'fan hâm mộ' của bóng đá Anh và đặc biệt là United. Mọi người đều biết họ nổi tiếng thế nào ở Hà Lan. Để có cơ hội chơi cho United, bạn sẽ nắm lấy nó bằng cả hai tay vì trong bóng đá không phải lúc nào bạn cũng có được điều mình muốn. Bạn có thể là cổ động viên của United, nhưng điều đó không đảm bảo cho việc họ sẽ ký hợp đồng với bạn. Đôi khi, có một chút gọi là may mắn, và đó là trường hợp của tôi. Tôi rất vui khi họ lại đến gặp mình.

Tuy nhiên, chủ tịch PSV khi đó là Harry van Raaij đã làm cho mọi chuyện trở nên khó khăn vì thực tế tôi mới chỉ ký hợp đồng mới 6 tháng trước đó. Ông ấy nói: "Được rồi, cậu có thể rời câu lạc bộ, nhưng tôi muốn có 50 triệu Guilders (tiền Hà Lan)", và đó là một số tiền rất lớn vào thời điểm cuối thế kỷ trước (khoảng 15 triệu bảng). Tất nhiên, không có câu lạc bộ nào trả một mức giá như vậy, nhưng United đã thực sự quyết tâm và làm cho nó xảy ra. Tất cả đều muốn nó xảy ra.

Thông thường, trong hợp đồng, bạn sẽ được hưởng một số điều khoản nhất định để có thể nhận một tỷ lệ phần trăm của phí chuyển nhượng, và tôi không khác biệt. Tôi đã có thể nhận điều đó nếu khoác áo United, nhưng với tôi, bóng đá ở Old Trafford không bao giờ là chuyện tiền bạc. Tất nhiên, lương của bạn cần phải ổn định - đó là điều tương tự với mọi người - nhưng điều quan trọng nhất với tôi là đến một câu lạc bộ lớn, thành công, danh hiệu...

Câu chuyện Jaap Stam: Con đường đến thành địa Old Trafford! - Bóng Đá

 Anh từng là bản hợp đồng kỷ lục của đội chủ sân Old Trafford.

Khi United đến, một câu lạc bộ rất lớn với những cầu thủ tuyệt vời, tôi rất vui mừng được đến đó và kết hợp cùng họ. Ý nghĩ đầu tiên của tôi là tham gia và là một thành công, không kiếm được nhiều tiền nhất có thể, vì vậy tôi quyết định phải từ bỏ số tiền đó để tiến tới đây.

Họ vẫn trả rất nhiều tiền cho tôi vào thời điểm đó, bạn biết đấy, nhưng tôi (tất nhiên) rất vui vì thỏa thuận đã hoàn thành. Khi tôi phát hiện ra nó cuối cùng đã xảy ra, cảm giác như thể tôi có nhiều thứ hỗn hợp. Rõ ràng đã có rất nhiều căng thẳng - vợ tôi đã có thai - vì vậy nó là một cảm giác rất lớn của sự nhẹ nhõm và phấn khích để có tất cả.

Thỏa thuận đã được thực hiện trước World Cup 1998, vì vậy đã có rất nhiều áp lực đối với tôi khi tham dự giải đấu đó. Đột nhiên mọi người đều biết rằng Jaap Stam là hậu vệ đắt nhất thế giới, nên họ theo dõi màn trình diễn của tôi. Mỗi trận đấu đều mang lại thứ gì đó cho bạn.

Hai hoặc ba ngày trước khi United lên đường đến Na Uy (giao hữu trước mùa 1998/99), vợ tôi đã sinh Lisa, đứa con đầu lòng. Tôi đã đi cùng đội và cô ấy ở nhà, tất nhiên, nhưng sau khi trở về Manchester, Fergie nói với tôi: "Hãy đi và tận hưởng gia đình của cậu và tham gia với chúng tôi trong một vài ngày."

Câu chuyện Jaap Stam: Con đường đến thành địa Old Trafford! - Bóng Đá

 Stam được sống trong đỉnh cao bóng đá với những cầu thủ hàng đầu thế giới.

Thành thật mà nói, mọi người chào đón nồng nhiệt khi tôi đến Manchester. Tôi may mắn là Jordi (con trai Johan Cruyff) cũng ở đó - và anh ấy có thể giới thiệu tôi với mọi người. Jordi cũng dẫn tôi đi vài vòng, bởi vì anh ấy biết đi đâu, và làm gì, vì vậy đó là một điều rất hay ho để giúp tôi hoà nhập.

Ở đó thực sự rất tốt (cho sự phát triển), nơi có thể tập luyện cùng với những người đã ở đó từ trước. Khi bạn nhìn vào những tiền đạo như Ole Gunnar Solskjær, Teddy Sheringham, Andy Cole, Dwight Yorke - có lẽ bạn cần phải suy nghĩ thật nhanh và hành động ngay lập tức, bởi vì những gã này có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn trong quá trình luyện tập.

Nhưng đó là lý do tại sao bạn muốn ra nước ngoài. Đôi khi, chơi bóng ở Hà Lan và mọi thứ diễn ra dễ dàng, và bạn muốn thực hiện bước tiếp theo - chứng minh bản thân ở Châu Âu, trong một giải đấu khác, ở một câu lạc bộ lớn hơn. Tất nhiên PSV cũng được biết đến nhưng United là điều khác biệt.

Ở đó, tôi đã chơi bóng cùng những người giỏi nhất thế giới, vì vậy, việc kiểm chứng năng lực của mình là điều tôi có thể làm. Cuối cùng, đó là điều bạn muốn với tư cách của một cầu thủ: thể hiện với thế giới, với những người giỏi trái đất ở nơi khác. Bạn muốn cho mọi người thấy rằng (về cơ bản) mình là một hậu vệ tốt.

Câu chuyện Jaap Stam: Con đường đến thành địa Old Trafford! - Bóng Đá

 Chỉ có mặt ở Man Utd 3 năm nhưng Stam đã gặt hái được mọi danh hiệu cao quý nhất cấp câu lạc bộ.

Ban đầu thì có vẻ khó khăn vì bạn cần thời gian để hoà nhập mọi thứ ở Anh. Tôi đã đi từ Hà Lan đến đó khi còn rất trẻ, bắt đầu một sự nghiệp mới, và làm quen với tâm lý người Anh, đất nước, ngôn ngữ liên tục thay vì thình thoảng. Giải đấu thì hoàn toàn khác nhau, chất lượng hơn rất nhiều, mạnh mẽ hơn, tốc độ hơn, dữ dội hơn.

Vì vậy, phải mất một vài tuần, có thể là một tháng, trong các giải đấu để có được điều chỉnh tất cả mọi thứ. Tôi nghĩ điều đó khá bình thường, đặc biệt nếu bạn đến từ giải Hà Lan - mặc dù lúc đó cũng ổn - không chất lượng như Premier League, để bạn có cơ hội thể hiện bản thân với mọi người ở đó: những gì bạn có thể làm, những gì bạn có thể mang lại, rằng bạn có thể là một tài sản cho câu lạc bộ.

Khi tôi xuất hiện trong trận ra mắt, nó đã mang đến một cảm giác tuyệt vời. Mặc chiếc áo đó, nhìn xung quanh và cảm thấy các đồng đội. Sự căng thẳng đến từ phe đối diện và chất lượng mà họ có, nhưng khi nhìn lại thì đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Sau đó ... tốt thôi, mọi người đều biết câu chuyện.

Vũ Quang Toản | 23:25 15/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục