Câu chuyện đặc biệt của VĐV 13 và 68 tuổi tại SEA Games 29

15:35 Thứ bảy 19/08/2017

Dù cho bạn 13 hay 68 tuổi, điều đó chẳng quan trọng tại SEA Games. Miễn còn sức thi đấu và đủ trình tranh huy chương, ngày hội thể thao Đông Nam Á luôn chào đón bạn.

Đây là câu chuyện của hai VĐV Singapore thuộc thế hệ rất khác nhau. Radiance Koh, VĐV đua thuyền mới 13 tuổi, và Chia Tee Chiak, năm nay 68 tuổi, chuẩn bị góp mặt tranh tài nội dung "lawn bowler" (một kiểu giống petanque) ở SEA Games 29.

Bén duyên với đua thuyền từ khi mới lên 8, Radiance sớm cho thấy những tố chất tài năng của mình. Từ lúc 10 tuổi, cô gái mới bước sang trung học đã được gọi vào đội tuyển quốc gia. Phương châm thành công của Radiance rất đơn giản: "học hỏi, rèn luyện, thất bại, nỗ lực hơn".

seagames1

 Ở tuổi 13, nữ VĐV Radiance Koh sẽ tranh tài ở SEA Games 29.

"Khi học kỹ thuật mới, bạn sẽ phải cố gắng điều khiển chiếc thuyền dưới dòng nước sao cho mọi thứ hài hòa. Nếu không làm được điều đó, bạn có thể tạm gạt bỏ nó sang bên rồi học thêm kỹ năng mới. Sau đó, bạn lại tiếp tục tập luyện trở lại với kỹ thuật đã thất bại," Radiance chia sẻ.

Với Radiance, SEA Games 29 đánh dấu giải đấu tầm cỡ đầu tiên bản thân tham dự. Trước đó, cô gái trẻ này từng có thứ hạng cao ở các giải quốc gia và quốc tế, trong đó bao gồm chức vô địch Changi Sailing Club Gold Fleet Championship và hạng ba tại giải 2017 KFC Langkawi International Regatta.

Để giành quyền dự SEA Games 29, Radiance phải vượt qua cuộc sát hạch trong nước, sau đó chinh phục thêm nhiều thử thách nữa mới có thể đại diện cho Singapore tranh tài ở ngày hội thể thao Đông Nam Á. Tại SEA Games 29, Radiance rất được kỳ vọng sẽ giành ít nhất 1 tấm huy chương.

Ai nói SEA Games không dành cho người già

seagames2

 Ông Tee Chiak đã 68 tuổi vẫn thi SEA Games.

Với Tee Chiak, đây đã là lần thứ ba ông tham dự SEA Games. Giải đấu năm nay mang ý nghĩa rất đặc biệt, bởi đó là khi bản thân đã sang tuổi 68. Trong quá khứ, ông Tee Chiak từng giữ hạng 11 thế giới nội dung "lawn bowling", nhưng cách đây 20 năm. Khi ấy, ông chọn bộ môn này chỉ bởi tình cờ khi công ty giới thiệu cho các nhân viên làm quen.

Những ngày đầu tập với "lawn bowling", ông Tee Chiak nhanh chóng cho thấy năng khiếu của mình. Ở giải đấu đầu tiên tham dự, VĐV này bỏ túi danh hiệu cao nhất. Sau này, ông Tee Chiak có chia sẻ do từng thi đấu golf, vì vậy biết cách kiểm soát lực đòn tay sao cho phù hợp để đánh trúng mục tiêu.

Cũng giống như nữ VĐV trẻ Radiance Koh, ông Tee Chiak không bao giờ nghĩ sẽ có ngày lại vươn ra đấu trường khu vực để thi SEA Games, đặc biệt ở tuổi gần "thất thập" của mình. Ông cũng đặt mục tiêu giành HCV sau khi bỏ lỡ ở sự kiện SEA Games cách đây 10 năm, giải đấu chỉ giành HCB.

Đến với SEA Games 29, ông Tee Chiak đánh giá cao sức mạnh của nước chủ nhà Malaysia. Tuy nhiên, bản thân tỏ ra rất lạc quan, theo đó tràn đầy tự tin có thể đánh bại nhiều đối thủ đáng gờm để giành HCV. "Cộng thêm một chút may mắn, bạn có thể vượt qua khó khăn. Mỗi VĐV luôn có những cơ hội riêng," ông Tee Chiak cho biết.

Dung hòa giữa cuộc sống và thi đấu không dễ

seagames3

 Radiance và mẹ trong các cuộc thi quốc tế.

Là những VĐV tài năng, song Radiance và Tee Chiak thừa nhận hành trình theo đuổi thể thao không phải lúc nào cũng trơn tru. Với cô gái trẻ Radiance, làm sao để cân bằng giữa việc học và tập luyện luôn trở thành thách thức rất lớn.

Như bạn bè đồng trang lứa, Radiance vẫn phải đến lớp học thêm hai ngày/tuần. Khi rỗi, cô dành thời gian chơi cầu lông, chăm sóc thú cưng... Nhưng để duy trì phong độ trong thi đấu, Radiance phải tập luyện 5 ngày/tuần. Với thời khóa biểu bận rộn, chuyện nữ VĐV trẻ này phải tranh thủ ăn trưa ngay trên chiếc xe hơi do bà ngoại chở diễn ra rất bình thường.

Vì bận thi đấu, Radiance cũng phải vắng mặt trong 6 tuần đầu tiên của năm học mới. Nữ sinh này lại mất thêm 2 tuần do bận thi SEA Games. Để không bị ảnh hưởng tới việc học trong những chuyến xuất ngoại, Radiance cố gắng mang theo bài tập về nhà và luôn sắp xếp tham khảo với giáo viên vào mỗi buổi sáng trước khi lớp học bắt đầu.

Radiance cũng may mắn được bạn bè và thầy cô ủng hộ. Thời đại công nghệ giúp cô gái trẻ dễ dàng tiếp thu những bài học qua các ứng dụng tiện ích. Bà Koh Theng Theng, mẹ của Radiance, luôn giữ liên lạc với cô giáo con bé để cập nhật tình hình học tập. Trong mỗi chuyến thi đấu nước ngoài, Radiance cũng có mẹ sát cánh, vốn là VĐV lướt ván.

Trường hợp của VĐV Tee Chiak thì khác. Ông đã về hưu cách đây 2 năm, do đó có nhiều thời gian để tập luyện. Hàng tuần, ông Tee Chiak tới sân 3 lần, và giành hai ngày cuối tuần để chơi golf. Sau SEA Games 29, VĐV 68 tuổi này giải nghệ, tìm một công việc bán thời gian để tính kế sinh nhai.

Dẫu vậy, ông Tee Chiak cho biết sẽ tiếp tục chơi "lawn bowling" tới khi nào bản thân không thể đi được nữa mới dừng lại.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 12:06 19/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục