Câu chuyện của những “chàng David và Goliath” trong lịch sử Euro

15:01 Thứ bảy 26/05/2012

David đánh bại Goliath, đó là câu chuyện của lòng gan dạ, ý chí đã vượt qua sự thua kém về mặt lực lượng, câu chuyện tương tự đã xảy ra không ít lần trong lịch sử Euro khi các đội bóng lót đường quật ngã những thế lực của bóng đá.

Vòng bảng Euro 1988: Anh 0-1 Ireland

Đây là lần đầu tiên Ireland được tham dự một vòng chung kết trong khi đội tuyển Anh là lần thứ ba, tất nhiên tương quan lực lượng quá chênh lệch giữa hai đội bóng láng giếng khiến nhiều người mường tượng ra kịch bản của trận đấu. HLV Jack Charlton đặt niềm tin vào những hảo thủ của mình như Ronnie Whelan, Paul McGrath, Ray Houghton, John Aldridge nhưng nếu đặt cạnh Bryan Robson, Peter Beardsley, Gary Lineker và John Barnes thì “tam sư” thực sự quá mạnh.

Tuy nhiên trong bóng đá không có chuyện gì là không thể xảy ra, Houghton bất ngờ mở tỉ số cho Ireland ngay ở phút thứ 6 của trận đấu. Trong quãng thời gian còn lại của trận đấu, những cậu học trò của HLV Jack Charlton kiên cường chống lại hàng loạt đợt tấn công dồn dập như sóng vỗ bờ từ đội tuyển Anh. Cùng với đó là thủ thành Packie Bonner trong một ngày xuất thần đã làm nản lòng tất cả những chân sút thượng thặng của “tam sư” để đem về chiến thắng ngoạn mục cho Ireland.

Vòng bảng Euro1992: Thụy Điển 2-1 England

Trước lượt đấu cuối cùng của bảng A, đội chủ nhà Euro 92 đã có 3 điểm với một trận thắng và một trận hòa trong khi đội tuyển Anh kém hơn 1 điểm với 2 trận hòa (thời điểm đó một trận thắng chỉ được tính 2 điểm). Do đó mục tiêu bắt buộc với cả hai đội là phải giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng này. Thụy Điển có lợi thế về mặt sân nhà nhưng so về tương quang lực lượng giữa hai đội thì không nhiều người dám đặt niềm tin vào đội chủ nhà.

Ngay ở phút thứ 4 của trận đấu, David Platt đã chứng tỏ sự vượt trội về mặt lực lượng đó của “tam sư” bằng bàn thắng mở tỉ số. Tuy nhiên Thụy Điển với sự cổ vũ của khán giả nhà đã chiến đấu rất kiên cường để tìm bàn thắng. Nỗ lực đó được đền đáp xứng đáng với hai bàn thắng của Jan Eriksson (51) và Tomas Brolin (82), Thụy Điển làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục để đi tiếp còn đội tuyển Anh bị loại một cách tức tưởi.

Chung kết Euro 1992: Germany 0-2 Denmark

Kết quả của một câu chuyện cổ tích, một câu chuyện đầy lãng mạn trong lịch sử bóng đá. Đan Mạch từ vị trí của một đội bóng không đủ tư cách tham dự Euro 92. Nhưng chỉ hai tuần trước khi ngày hội của bóng đá châu Âu chính thức khởi tranh, Olsens Elleve bất ngờ được thay thế Nam Tư, đội bóng không thể tham dự vì đất nước này xảy ra nội chiến. Một tháng sau, Đan Mạch là nhà vô địch châu Âu.

Tuy nhiên con đường đi đến chức vô địch của Đan Mạch không hề bằng phẳng khi họ khởi đầu với một trận hòa và một trận thua tại vòng bảng. Trước trận chung kết, Đan Mạch cũng bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với “cỗ xe tăng” Đức nhưng hai bàn thắng của John Jensen và Kim Vilfort cùng sự xuất sắc trong khung gỗ của thủ thành huyền thoại Peter Schmeichel đảm bảo cho câu chuyện cổ giữa thời hiện đại của những “chú lính chì” có một cái kết hoàn hảo.

Vòng bảng Euro 1996: CH Séc 2-1 Italia

Thất bại trước “cỗ xe tăng” Đức trong trận mở màn đưa CH Séc vào một thế rất khó khăn khi buộc phải có điểm trước đương kim á quân thế giới Italia trong lượt trận thứ hai. Tuy nhiên mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn khi Pavel Nedved bất ngờ ghi bàn thắng mở tỉ số cho CH Séc ngay ở phút thứ 5 của trận đấu. Mặc dù Italia nhanh chóng có bàn gỡ hòa do công của Enrico Chiesa nhưng chiếc thẻ đỏ của Luigi Apollini khiến “đoàn quân thiên thanh” lại rơi vào thế khó. Radek Bejbl kết liễu người Ý ở phút 35, rồi từ đó Séc tiến thắng một mạch đến trận chung kết.

Vòng bảng Euro 2004: Latvia 0-0 Đức

Chưa bao giờ được tham dự bất kỳ một giải đấu lớn nào trước đó, Latvia có lẽ không thể tìm kiếm được một thử thách nào khó khăn như vậy cho lần đầu của mình khi phải chung bảng đấu với ba ông lớn Đức, Hà Lan và CH Séc. Mở màn bằng một trận đấu khá ấn tượng mặc dù để thua CH Séc 1-2, Karel Brückner bước vào lượt trận thứ hai với đội bóng đã 3 lần đăng quang ở World Cup lẫn Euro, gã khổng lồ Đức.

Tuy nhiên sự can đảm, hàng phòng ngự được tổ chức tốt và lối chơi đầy kỷ luật đã giúp “tí hon” Latvia ngăn chặn thành công bất cứ đợt tấn công nào của Mannschaft. Thậm chí nếu tiền đạo Maris Verpakovskis lạnh lùng hơn sau một màn nước rút ấn tượng ở những phút cuối hiệp một thì Latvia đã làm nên một trong những chiến thắng bất ngờ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Chung kết Euro 2004: Bồ Đào Nha 0-1 Hy Lạp

Một chiến thắng còn bất ngờ hơn cả Đan Mạch 12 năm trước đó. Trên sân nhà, Bồ Đào Nha với lứa cầu thủ được xem là thế hệ vàng Figo, Rui Costa tuy đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng vẫn thể hiện được đẳng cấp, lứa Deco, Carvalho đang ở đỉnh cao phong độ và một tài năng trẻ Cristiano Ronaldo thi đấu bùng nổ. Với sự kết hợp hài hòa giữa các thế hệ đó, tất cả đều dự đoán sân khấu Euro 2004 là của riêng người BĐN.

Hi Lạp mở màn một cách đầy ấn tượng khi đánh bại đội chủ nhà trong trận đấu khai mạc Euro 2004 rồi sau đó tiếp tục bỏ lại đằng sau một loạt ông lớn của bóng đá châu Âu để tiến đến trận chung kết. Tuy nhiên việc thầy trò Otto Rehhagel lặp lại chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận chung kết nhờ bàn thắng duy nhất của tiền đạo Charisteas để đăng quang thực sự là một cú sốc quá lớn không chỉ cho bóng đá BĐN mà toàn cõi châu Âu.

Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục