Câu chuyện bóng đá: Đến lúc Casanova “tháo gông” cho Toulouse

15:03 Thứ sáu 16/03/2012

St.Etienne gặp Lyon trong trận derby sông Rhone, Rennes đối đầu Toulouse, còn kịch bản nào hấp dẫn hơn thế cho cuộc đua giành một tấm vé dự Champions League khi 4 đội xếp liên tiếp thứ 4, 5, 6, 7 phải chia cặp đá knock-out và nên nhớ, khoảng cách lớn nhất giữa họ với nhà ĐKVĐ Lille chỉ là 4 điểm.

Vòng 27 Ligue 1 đã chứng kiến sự hồi sinh của Lyon với chiến thắng quý hơn vàng trước Lille, nhưng Toulouse mới là đội chiếm ưu thế trong cuộc đua. Sau trận hòa Lorient và trước đó là 3 chiến thắng liên tiếp trước Nancy, Sochaux và Marseille, đội quân của Alain Casanova có cơ hội lọt vào Top 3 nếu vượt qua Rennes trong trận đấu chiều Chủ nhật.

Toulouse, thành phố nhỏ xinh ở miền Tây Nam nước Pháp, với những bờ sông đầy cỏ mọc và món xúc xích trứ danh, vốn được biết đến nhiều hơn với môn bóng rugby đã trở thành một thành phố của bóng đá dưới thời Casanova. Tiếp quản đội bóng vào mùa hè 2008 từ tay Elie Baup khi Toulouse kết thúc mùa giải với vị trí thứ tư từ dưới lên, Casanova tái thiết đội bóng và lập tức giúp le Tefece có mặt trong Top 4 ở mùa giải sau đó. Liên tiếp sau đó là hai mùa giải thành công (xếp thứ 14 và 8) và lúc này, họ đang tràn trề cơ hội giành vé dự Cúp châu Âu.

Đã đến lúc "mở gông" cho Toulouse rồi, Casanova! - Ảnh Getty

Toulouse là cái nôi của nền công nghiệp hàng không, nơi đặt trụ sở của hãng Airbus và một trung tâm nghiên cứu khoa học hàng không lớn nhất châu Âu. Và giờ đây, đội bóng Toulouse cũng đang bay cao dựa trên bệ phóng là một lứa cầu thủ trẻ tài năng, nhất là ở hàng tiền vệ, với Moussa Sissoko, Etienne Capoue, Franck Tabanou, Paulo Machado, Etienne Didot... Với hòn đá tảng Aymen Abdennour cùng bộ ba cơ bắp người Pháp Daniel Congre, Capoue, Sissoko, Les Violets trở thành đội bóng giàu sức mạnh mà mọi đối thủ đều phải ngán.

“Cái gông” của Casanova

Mùa giải này, Casanova thường cho các học trò phòng ngự với số đông và tìm kiếm bàn thắng nhờ các pha phản công, đặc biệt là khi được chơi ở sân nhà Municipal. Sau 27 vòng đấu, Toulouse mới chỉ phải nhận 24 bàn thua, là hàng phòng ngự tốt nhất (cùng với Brest). Trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, chỉ có Bayern Munich có số trận giữ sạch lưới nhiều hơn đội bóng áo tím.

Phòng ngự tốt bao nhiêu thì Toulouse lại tấn công kém bấy nhiêu. Mỗi khi có bóng, đội bóng áo tím thường học hỏi các cầu thủ rugby - cố gắng đá trái bóng tới gần cột góc nhất có thể cho các tiền đạo bứt tốc. Lối tấn công đơn giản ấy khiến Toulouse chỉ có được 29 bàn thắng sau 27 trận, là hàng công tồi nhất trong số 10 đội ở nửa trên BXH, thậm chí đội bóng cầm đèn đỏ Auxerre còn ghi được 4 bàn nhiều hơn.

Toulouse gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng là bởi họ thiếu hẳn một chân sút mắn bàn thắng. Mùa giải 2008/09 André-Pierre Gignac ghi 24 bàn, trở thành vua phá lưới Ligue 1 và le Tefece cán đích thứ tư nhưng một năm sau, Gignac chỉ ghi được 8 bàn, Sissoko có 7 bàn, Federico Santander ghi 5 bàn còn Soren Larsen thậm chí không có nổi một lần lập công. Mùa giải này, những niềm hy vọng trên tuyến đầu Emmanuel Riviere và Umut Bulut đều mới chỉ có 4 lần sút tung lưới đối phương.

Chỉ trích Riviere và Bulut thì quá dễ, nhưng xem cách Toulouse chơi bóng mới hiểu rằng phải đá cao nhất trong sơ đồ 4-5-1 của Casanova là một thử thách quá khắc nghiệt. Những Daniel Braaten, Sissoko, Machado, Tabanou dường như chỉ chú tâm vào phòng ngự mà không có đủ chỗ trống để mồi bóng cho các đồng đội ở tuyến trên. Chiến thuật của Casanova chẳng khác nào cái gông đeo vào cổ Toulouse, cái gông ấy tuy giữ cho Les Violets sự an toàn nhưng cũng bóp chết hoàn toàn tính sáng tạo của các học trò.

Khi Casanova “tháo gông”

Sức mạnh luôn tiềm ẩn trong đội hình trẻ trung của Toulouse. Một khi Casanova chấp nhận “tháo gông”, Toulouse sẽ giống như một quả bom phát nổ. Sức mạnh ấy đã được kiểm chứng khi họ đánh bại Bordeaux 3-2 ở đầu mùa, Bordeaux dẫn 2-0 sau hiệp 1 nhưng Toulouse đã tấn công suốt hiệp 2 trước khi Riviere ấn định chiến thắng ở phút cuối cùng.

Tiềm lực hiện tại quá đủ để đảm bảo cho Toulouse thiết lập vị thế của mình ở Ligue 1, với một thế hệ trẻ tài năng (Capoue, Sissoko, Cheik M'Bengue, Tabanou đều mới chỉ 22, 23), chính sách mua bán khôn ngoan (Didot, Abdennour, Riviere đều chất lượng) và một lứa trẻ tiềm năng Ali Ahamada, Serge Aurier, Adrien Regattin...

Hai tuần trước, le Tefece đã chơi phòng ngự phản công xuất thần để giành 3 điểm ở Marseille, nhưng trước những đối thủ yếu hơn, Toulouse có quyền chơi tấn công để giành chiến thắng.

Một khi Casanova chấp nhận “tháo gông”, Toulouse hoàn toàn có thể mơ về những điều kỳ diệu.

Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục