"Cậu bé vàng" Phạm Văn Quyến và tấm HCV đầu tiên ngày làm thầy

08:28 Thứ năm 01/01/1970

TinTheThao.com.vnSự nghiệp cầu thủ lận đận nhiều chông chênh, từng là cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam. Tuy nhiên phải sau khi lui về làm HLV, Quyến "béo" đã ngay lập tức giành HCV.

Nhắc đến cái tên Phạm Văn Quyến, hẳn đâu đó trong tiềm thức người hâm mộ bóng đá Việt Nam thoáng bất chợt hiện ra một thời đầy hoa mộng. Khoảng gần 20 năm trước, sau thời của "Thế hệ vàng" bóng đá Việt Nam với Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Trương Việt Hoàng, Đỗ Khải thì chúng ta lại đón chào "thần đồng" Phạm Văn Quyến.

Gọi là "thần đồng" bởi ngay trong lần đầu tiên bước ra sân chơi châu lục, cậu bé quê Nghệ An đã lập tức tạo dựng được tên tuổi trong lòng người hâm mộ. Giải U16 Châu Á năm 2000, Phạm Văn Quyến giúp U16 Việt Nam giành vị trí thứ tư chung cuộc, đồng thời được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc  nhất giải.

 Hình ảnh Phạm Văn Quyến thời còn khoác áo U23 Việt Nam.

Dàn cầu thủ U16 Việt Nam khi ấy được kỳ vọng không hề kém lứa U19 Việt Nam của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Tuy nhiên chỉ có một mình Phạm Văn Quyến khiến người ta nhớ mãi đến bây giờ.

SEA Games 22 vẫn là ký ức khó quên trong lòng những ai yêu mến chàng trai này. Quả volley gỡ hòa cho U23 Việt Nam ở trận chung kết trước U23 Thái Lan được xem như khoảnh khắc bùng nổ nhất trong sự nghiệp của anh. Kỹ thuật khéo léo, tốc độ cùng sự thông minh đã biến Văn Quyến trở thành cơn ác mộng với mọi hàng thủ ở giải đấu năm ấy.

Để hiểu rõ về tài năng của Phạm Văn Quyến, hãy nghe lời chia sẻ của người đồng đội, cựu tuyển thủ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Việt Thắng: "Không riêng gì người hâm mộ đâu, chính tôi là đồng đội của Quyến, chứng kiến những pha khống chế bóng của anh ấy còn mê cơ mà."

 Giờ anh nằm trong BHL của U15 Sông Lam Nghệ An.

Một đời tài hoa là thế, nhưng vinh quang ở đội tuyển vẫn là điều mãi mãi không thể có với cầu thủ này. Biến cố năm 2005 đã mãi mãi lấy đi "Cậu bé vàng" Phạm Văn Quyến của chúng ta. Để đến tận bây giờ, đỉnh cao thực sự của anh vẫn là điều gây ra nhiều tranh cãi nhất.

Trở về Sông Lam Nghệ An sau những sóng gió suốt bao năm, Văn Quyến và người đồng đội cũ của mình ở U16 Việt Nam là Phan Như Thuật cùng nhau dẫn dắt U15 Sông Lam Nghệ An. Bộ đôi từng chơi rất ăn ý từ giải Thiếu niên toàn quốc 1998 đến U16 Châu Á năm 2000 tiếp tục thành công khi kết hợp lại trong vai trò "gõ đầu trẻ".

Xuất sắc đánh bại U-15 Thanh Hóa, lò Sông Lam Nghệ An thêm một lần nữa khẳng định sức mạnh trong khâu đào tạo trẻ. Mừng cho bóng đá Nghệ An, chúng ta cùng mừng cho Văn Quyến. "Cậu bé vàng" gần 20 năm trước giờ đây đã là quý ông trưởng thành. Hi vọng tấm HCV ở lứa trẻ này sẽ là bước đệm để anh vươn xa hơn trên sự nghiệp huấn luyện.

Vương Ngọc | 21:50 29/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục