Carlo Ancelotti: Sau nhiều năm ông đã biết quay đầu về núi

08:40 Chủ nhật 10/06/2018

TinTheThao.com.vnVị chiến lược gia đại tài của bóng đá Ý là một người thầm lặng, có chút gì đó lạnh lùng nhưng chưa bao giờ thôi lãng mạn, ít nhất là phong cách huấn luyện.

Trên thực tế, người ta biết đến Carlo Ancelotti không phải với tư cách một cầu thủ, phần vì sự hạn chế về truyền thông khi đó, phần vì Ancelotti không quá nổi bật như những người đồng nghiệp.

Ông chỉ làm giới mộ điệu ngất ngây sau khi xưng bá cùng AC Milan ở những năm đầu của thế kỷ mới. Một vị thuyền trưởng đại tài, dẫn dắt những con người xuất chúng ở một đội bóng vĩ đại...

Carlo Ancelotti: Sau nhiều năm ông quay về núi - Bóng Đá

Thế hệ huyền thoại đầu tiên của Ancelotti khi còn làm việc tại AC Milan.

Người đàn ông 59 tuổi này sinh ra và lớn lên ở đất nước hình chiếc ủng, dĩ nhiên ông là một người Ý điển hình, y như cái cách Gianluigi Buffon đã tự miêu tả về mình trong một bài phỏng vấn, đó là trầm lặng, có chút khí phách lạnh lùng nhưng không mất đi sự lãng mạn vốn có.

Ancelotti bắt đầu sự nghiệp cầm quân tại A.C. Reggiana, một đội bóng có trụ sở ở thành phố Reggio Emilia, phía Bắc nước Ý.

Nhưng những ngày tháng huy hoàng nhất của ông trên cương vị một huấn luyện viên trưởng là khi Carletto dẫn dắt câu lạc bộ mà ông từng khoác áo, AC Milan, siêu đội bóng của Châu Âu vào thời điểm đầu những năm 2000.

Đội hình mà ông từng dẫn dắt tại đội chủ sân San Siro khi đó đơn giản là một tập hợp những cá nhân kiệt xuất của bóng đá thế giới. Cùng với họ, Ancelotii đã gặt hái được vô số thành công và chính những danh hiệu tại Champions League cũng như Serie A đã đưa ông lên đỉnh cao của nghiệp thuyền trưởng.

Nhưng thế hệ nào cũng phải có sự suy tàn, AC Milan cũng thế, họ dần già phải chia tay tất cả những công thần.

Và chính Carletto cũng ra đi sau sự suy thoái nặng nề của đội bóng kể từ sau khi Ricardo Kaka giành Quả Bóng Vàng thế giới, bất chấp sau đó họ đã giành chức vô địch nước Ý cùng HLV Max Allegri.

Rời nước Ý để đến với xứ sương mù, ngay lập tức người đàn ông này đã khiến cả nước Anh phải "ngã mũ", với cú đúp danh hiệu Ngoại hạng cũng như FA Cup ở mùa đầu tiên mình nắm quyền tại Chelsea. Điều đó càng nổi bật hơn khi ông làm việc tại giải đấu có sự hiện diện của huyền thoại Sir Alex Ferguson.

Carlo Ancelotti: Sau nhiều năm ông quay về núi - Bóng Đá

 Những danh hiệu ngoài nuóc Ý không thể giúp Ancelotti đi xa hơn...

Vậy nhưng Chelsea, Real Madrid, Paris Saint-Germain và cả Bayern Munich đều là những đội bóng giống nhau ở một điểm, đó là thích sa thải người đứng đầu.

Và Ancelotti là một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất của họ, bất chấp việc ông đã từng giành thêm chiếc cúp "tai voi" cùng "Los Blancos" hay duy trì thế độc tôn của Bayern Munich tại nước Đức...

Phong cách huấn luyện của Ancelotti khác hoàn toàn với Antonio Conte, một người Ý cũng thành danh ở nghiệp cầu thủ và nhà cầm quân.

Ông chưa bao giờ là một gã cuồng nhiệt cùng các học trò, chưa bao giờ là một "cơ trưởng" trước vạch vôi kẻ đường biên dọc. Cartelo đơn giản chỉ là một người Ý thầm lặng, nhẹ nhàng dạy bảo các học trò bằng những triết lý mình tích luỹ được sau những năm tháng làm việc với bóng đá.

Cái sai của Ancelotti có lẽ là không chịu làm việc ở một đội bóng nào đó quá lâu, thậm chí ông đã có phần lạnh lùng khi không có gắng trụ lại AC Milan, dù có thể đã biết trước sự suy thoái của đội bóng thời hậu Quả Bóng Vàng của Kaka.

Carletto chấp nhận làm một lính đánh thuê cho những "tay buôn" đích thực ở các quốc gia khác nhau, vì thế kết cục của những công việc này đều có một kết quả giống nhau, đó là "rùm beng" khi xuất hiện và lặng lẽ lúc ra đi.

Carlo Ancelotti: Sau nhiều năm ông quay về núi - Bóng Đá

 Và rồi thì ai cũng phải có lúc mỏi gối chùn chân.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi gần đây có lẽ đã giúp Ancelotti hiểu ra nhiều điều, ông đã không còn trẻ trung để "bôn ba tứ xứ", gối đã mỏi và chân đã chùn...

Đó có thể là lý do chính khiến vị chiến lược gia này đồng ý dẫn dắt Napoli, vì khi đó ông được sống và làm việc ở chính quê hương, được tôn trọng chẳng khác gì một huyền thoại trên băng ghế huấn luyện.

Hôm nay, người đàn ông này chính thức bước sang tuổi 59, sau gần một chu kỳ của "lục thập hoa giáp", với những thằng trầm biến cố từ trong nước đến các quốc gia nơi ông đặt chân đến.

Giờ đây ông đã biết cách quay đầu về núi, về chính nơi đã làm nên tên tuổi của mình... Chúc mừng sinh nhật Carlo Ancelotti, một người Ý thầm lặng nhưng chưa bao giờ thôi lãng mạn.

Vũ Quang Toản | 06:20 10/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục