Cannavaro, từ người đàn ông xứ Naples đến đỉnh thế giới

18:34 Thứ năm 05/01/2012

Bóng đá Italia luôn sản sinh ra những siêu hậu vệ...

Paolo Maldini lịch lãm nhưng cũng không kém phần dũng mãnh và là biểu tượng sống trong lòng các Milanista ở sân San Siro. Sandro Nesta được coi là đội trưởng của những đội trưởng trong những năm tháng vàng son ở Lazio. Inter cũng đã cất chiếc áo số 3 huyền thoại vào phòng truyền thống để tôn vinh sự chung thủy và tài năng của Giacinto Facchetti. Trong một thế giới Calcio đầy rẫy những chuyên gia phòng ngự như vậy, Fabio Cannavaro vẫn có một chỗ đứng trang trọng trong lòng người hâm mộ bóng đá trên thế giới.

Từ người đàn ông xứ Naples

Người hâm mộ Fabio Cannavaro nhắc đến anh không chỉ bởi tài năng mà còn là cá tính của người đàn ông miền Nam Italia. Cuộc sống nghèo khó, năm tháng tuổi thơ vất vả từ khi là cậu bé nhặt bóng đã khiến Cannavaro trở nên già dặn trước tuổi và có cái nhìn thực tế về cuộc đời. Thế nên 3 năm khoác áo Napoli (từ 1992 đến 1995) không mang lại cho anh những danh hiệu, sự nổi tiếng hay ánh hào quang của sự nghiệp cầu thủ nhưng lại là bệ phóng vững chắc cho việc phát triển sự nghiệp cầu thủ của Cannavaro sau này.

Cannavaro là nhân tố chính đưa ĐT Italia lên ngôi ở World Cup 2006

Đó chính là lý do Cannavaro không gục ngã dù bị ruồng bỏ ở Inter. Sau một mùa giải bết bát ở Inter là năm tháng hoàng kim cùng Juventus... Sau những dèm pha của dư luận thời "hậu Calciopoli" là một phong độ rực sáng tại World Cup 2006 và lối chơi ổn định trong màu áo Real Madrid. Cái cách Fabio Cannavaro chia tay sân cỏ cũng rất đàn ông.

Năm 2010, ở tuổi 37, Cannavaro chọn cho mình bến đỗ mới Al Ahli. Ai cũng biết Cannavaro ký hợp đồng 2 năm với CLB của UAE là để kiếm tiền trong giai đoạn cuối của sự nghiệp cầu thủ. Nhưng khi dính chấn thương đầu gối, các bác sỹ của Al Ahli khẳng định khả năng hồi phục rất thấp, Cannavaro đã xin BLĐ Al Ahli chấm dứt hợp đồng thay vì ở lại đội bóng ngồi chơi xơi nước và nhận lương hậu hĩnh. Cannavaro chỉ nuối tiếc là chấn thương đó đã khiến anh không thể thực hiện ước muốn kết thúc sự nghiệp cầu thủ trong màu áo đội bóng quê hương Napoli.

Đến đỉnh thế giới

Bóng đá đã mang lại cho Fabio Cannavaro rất nhiều. Anh là hậu vệ duy nhất trên thế giới đã giành cả "Quả bóng vàng châu Âu" lẫn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" của FIFA.

Trong sự nghiệp đầy vinh quang của mình, Fabio Cannavaro đã từng khoác áo những CLB danh tiếng nhất của Italia và thế giới như Parma, Juventus, Inter Milan hay Real Madrid. Trong đó Juventus chính là đội bóng đã đưa tên tuổi của Cannavaro lên tầm quốc tế.

Những danh hiệu ở cấp CLB mà Cannavaro giành được là trong màu áo Parma, với 2 siêu cúp châu Âu và 1 cúp UEFA. Trong màu áo Real Madrid, anh đã 2 lần vô địch La Liga và 1 siêu cúp Tây Ban Nha. Màn trình diễn của Cannavaro tại World Cup 2006 là đỉnh cao trong sự nghiệp cầu thủ của anh. Thế giới đã ngưỡng mộ lối chơi đơn giản nhưng chắc chắn, sự điềm tĩnh đến kinh ngạc của đội trưởng Azzurri.

Vượt trên những danh hiệu, kể cả danh hiệu vô địch thế giới, Cannavaro đã khiến người hâm mộ phải nhớ mãi bởi phong cách thi đấu và cả lối sống ngoài đời. Cô vợ Daniela và 3 thiên thần của anh là những người hạnh phúc nhất. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Fabio Cannavaro vẫn tỏ rõ phẩm chất của người đàn ông xứ Naples. Và hôm nay, những người hâm mộ bóng đá Việt Nam có cơ hội chứng kiến huyền thoại bóng đá thế giới ấy bằng xương bằng thịt.
Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục