Cannavaro: Ngạc nhiên vì nhiều người Việt yêu bóng đá Ý

18:38 Thứ sáu 06/01/2012

Sau khi đặt chân đến TP.HCM vào sáng 6-1, lúc 16h chiều cùng ngày, đội trưởng đội tuyển Italia vô địch World Cup 2006, Fabio Cannavaro đã có buổi họp báo, giao lưu với giới truyền thông Việt Nam tại khách sạn Caravelle-TPHCM, bắt đầu cho chuỗi chương trình “Gặp gỡ một huyền thoại” sẽ kéo dài trong 3 ngày.

Đúng 16h, Cannavaro với dáng vẻ lịch lãm như một quý ông bước vào khán phòng trong sự trầm trồ của tất cả phóng viên.

"Xin chào các bạn", Cannavaro bắt đầu buổi trò chuyện với các phóng viên tại khán phòng bằng 4 từ tiếng VN vừa lỏm bỏm học được.

"Tôi rất vui và hân hạnh khi đây là lần đầu tiên tôi đến VN. Khi từ sân bay trở về khách sạn, nhìn những con đường, căn nhà khu phố ở đây, tôi rất tò mò và muốn khám phá đất nước của các bạn., bày tỏ sự biết ơn về sự hiếu khách của các CĐV VN, những người đã dành nhiều tình cảm cho tôi khi đến đây"

Anh đã biết gì về nền bóng đá VN của chúng tôi chưa, Cannavaro?

Môn bóng đá là môn thể thao phổ biến trên toàn thế giới và tôi rất ngạc nhiên khi nhiều người VN am hiểu và giành tình yêu cho bóng đá Ý.

Anh đánh giá như thế nào về cơ hội của đội tuyển Ý tại kỳ Euro 2012 sắp tới khi đội bóng của quê hương anh phải chạm trán những đối thủ rất mạnh khác?

Tôi là người Ý và tôi luôn yêu đội bóng của đất nước mình. Tôi hy vọng đội tuyển của mình sẽ vô địch Euro 2012. Tôi rất tin tưởng đội tuyển Italia sẽ phục thù thành công ở Euro 2012 sau khi đã thất bại ở Euro 2008 và World Cup 2010.

Mới đây, tiền đạo Anelka đã sang đầu quân cho một CLB Châu Á. Anh nghĩ gì về điều này?

Anelka là cầu thủ giỏi và tương đối dũng cảm khi quyết định đầu quân cho một đội bóng ở một nơi xa lạ. Nhưng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những cầu thủ giỏi ở Châu Âu ến chơi ở Châu Á.

Anh muốn gọi anh là danh thủ, nhà vô địch hay là Cannavaro thôi?

Hãy gọi tôi đơn giản là Fabio Cannavaro.

Anh đánh giá thế nào về vai trò của CĐV với mỗi cầu thủ?

Tình yêu của CĐV với cầu thủ là rất quan trọng trong cuộc đời mỗi cầu thủ. Khi anh chơi tốt, ra đường CĐV sẽ chào đón anh bằng một tình cảm rất đặc biệt.

Anh có cảm giác như thế nào khi nhận Quả bóng vàng Châu Âu 2006?

Như thường lệ, FIFA sẽ trao danh hiệu cho một cầu thủ tấn công chứ ở vị trí trung vệ như tôi, sẽ rất khó. Phần thưởng đó chính là sự ghi nhận đáng kể công sức của tôi cho đội bóng. Tôi rất cảm ơn các đồng đội đã giúp sức cho tôi có được Quả bóng vàng năm đó.

Trong tương lai, anh có muốn làm một HLV bóng đá?

Tôi đang là đại diện hình ảnh cho một CLB ở Dubai và hiện tại tôi chưa thể nói được gì về việc sau này có làm HLV hay không.

Với tư cách một ngôi sao thì anh tìm kiếm điều gì ở Việt Nam hay chỉ đi du lịch thôi? Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về scandal Calciopoli dù nó đã trôi qua lâu rồi?

Tôi mong đợi hiểu thêm về bóng đá, ngôn ngữ, văn hóa của các bạn. Tôi đại diện cho bóng đá Italia, nhà vô địch thế giới đến đây để làm điều đó. Mùa Hè vừa rồi tôi đã có mặt ở Singapore và giờ tôi có mặt ở VN để tiếp tục phổ biến điều này ở đây.

Tôi chưa bao giờ nói tôi là nhân vật quan trọng trong vụ scandal đó. Vấn đề đó đã trôi qua lâu rồi, bây giờ Juventus đang hướng đến một trang mới của CLB. Nhưng tôi cũng xin nói rằng, các scandal nhiều khi không xảy ra như các nhà báo nói và thậm chí nhiều điều các nhà báo còn nói ra trước khi tòa án công bố.

Cảm giác sau khi Juventus bị đánh rớt hạng và sau đó anh chuyển sang Real Madrid?

Khi một đội bóng bị xuống hạng thì đội bóng phải cần rất nhiều tiền để hoạt động. Với rất nhiều ngôi sao lớn trong đội hình thi đấu ở hạng đấu dưới, vấn đề làm sao để duy trì nguồn tài chính, để trả lương cho các ngôi sao trong đội hình không phải dễ. Thế nên, CLB phải bán đi những cầu thủ quan trọng có tiền để tiếp tục tồn tại, tôi xem sự ra đi của mình là để hy sinh vì CLB. Tôi biết trong suy nghĩ của CĐV đó là điều không hay, nhưng tôi ra đi là điều tốt cho CLB.

Hãy chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng nhất và đáng quên nhất trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của anh?

Tôi coi việc lên ngôi là vô địch thế giới năm 2006 là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của tôi. Chúng tôi đã làm được điều mà trước đó chính chúng tôi còn chưa dám nghĩ đến. Quay lưng lại là thấy chiếc Cúp vàng thế giới, tôi đã làm được giấc mơ của cả dân tộc Italia.

Trận chung kết Euro 2000, chúng tôi đã thất bại trước Pháp trong những giây phút cuối cùng, chúng tôi gọi đó là cách thua kiểu Ý. Một lần nữa tôi nhắc lại, đó là khoảnh khắc đáng buồn nhất trong sự nghiệp của tôi.

Nếu nhận được lời mời về chơi bóng ở VN, anh có đồng ý không?

Tôi đã treo giày rồi và giờ là lúc tôi muốn đi vòng quanh thế giới và hưởng thụ cuộc sống. Nhưng biết đâu trong tương lai, tôi sẽ quay về dẫn dắt đội tuyển nhí của VN (cười)

Anh nghĩ bóng đá Châu Á còn thiếu điều gì để vươn lên tầm thế giới?

Đã gắn bó với bóng đá châu Á 2 năm qua, tôi nghĩ để bóng đá Châu Á phát triền cần đẩy mạnh đào tạo cầu thủ trẻ và cần có nhiều HLV giỏi hơn nữa.

Anh là một mẫu trung vệ không cao lớn nhưng vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Anh hãy chia sẻ với những cầu thủ có thể hình khiêm tốn để họ có thể tự tin hơn?

Đã là cầu thủ bóng đá thì ai cũng chơi được bóng. Trong sự nghiệp của tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp như thế. Điều quan trọng là họ thực hiện niềm đam mê đó như thế nào.

Theo anh, một cầu thủ chuyên nghiệp cần điều gì để duy trì phong độ đỉnh cao của mình?

Điều quan trọng nhất để thay đổi cuộc đời một cầu thủ là tính chuyên nghiệp. Bạn có thấy rằng Del Piero, Nesta, Zidane… có thể chơi hơn 20 năm trong sự nghiệp. Chính sự chuyên nghiệp trong suy nghĩ và lối sống mới giúp họ giữ được phong độ trong thời gian dài như vậy.

Khi còn là cầu thủ anh ngại nhất tiền đạo này trong số đó? Nếu còn thi đấu, anh có nghĩ rằng mình sẽ chặn được Messi hay không?

Ronaldo (Brazil) là cầu thủ không thể ngăn cản mỗi khi anh ấy muốn ghi bàn. Tôi rất ngại khi phải đối diện với anh ấy. Messi bây giờ cũng có khả năng như vậy. Anh ta biết tạo ra khoảng trống và tận dụng khoảng trống dù là rất nhỏ. Tôi còn chơi bóng cũng không biết làm thế nào để ngăn cản anh ấy đâu (cười).

Anh là một cầu thủ xuất sắc trên sân bóng, còn trong vai trò là người đàn ông trong gia đình, anh nhận xét thế nào về bản thân mình?

Khi ở trên sân bóng, tôi có thể làm chủ được nhiều điều. Tôi là trụ cột gia đình và tôi cho điểm 10 về điều này. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình nó phức tạp hơn thế, nhiều lúc tôi cũng không biết xử lý những rắc rối như thế nào cả.

Trong loạt sút penalty thứ 4 ở trận chung kết World Cup 2006, máy quay diễn tả cảm xúc của anh khi đó là rất điềm tĩnh lạnh lùng? Cảm giác của anh lúc đó?

Tôi rất bình thản vì lịch sử bóng đá Ý cũng như sự nghiệp của tôi đã trải qua rất nhiều giây phút tồi tệ trong loạt đấu súng. Nhưng ở loạt đá thứ 5, tôi đã có cảm giác mất bình tĩnh khi Grosso thực hiện quả phạt đền thứ 5. Vì nếu thành công, chúng tôi sẽ chiến thắng.

Thần tượng của anh là ai?

Diego Maradona.

Anh nhận xét gì về phụ nữ VN?

Phụ nữ VN đẹp và lúc nào cũng tươi tỉnh, nụ cười luôn có trên khuôn mặt họ.

Sau khi đặt chân đến TP.HCM vào sáng 6-1, lúc 16h chiều cùng ngày, đội trưởng đội tuyển Italia vô địch World Cup 2006, Fabio Cannavaro đã có buổi họp báo, giao lưu với giới truyền thông Việt Nam tại khách sạn Caravelle-TPHCM, bắt đầu cho chuỗi chương trình “Gặp gỡ một huyền thoại” sẽ kéo dài trong 3 ngày.

Những hình ảnh của Cannavaro trong buổi họp báo (Ảnh: Quang Nhựt - PV TTX VN)

Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục