Cannavaro - Chặng đường đi đến huyền thoại

07:53 Thứ bảy 07/01/2012

Trong những ngày qua, giới mộ điệu Việt Nam đang sống trong không khí sục sôi với sự xuất hiện của nhà vô địch World Cup 2006, Fabio Cannavaro. Nhân sự kiện này, chúng ta hãy cùng nhìn lại sự nghiệp hào hùng của danh thủ này.

Cannavaro - tượng đài của thế giới bóng đá

Fabio Cannavaro sinh ngày 13/9/1973, tại vùng Fuorigrotta, ngoại ô Napoli, có bố là nhân viên ngân hàng, mẹ là người giúp việc. Tình yêu với trái bóng của Cannavaro được truyền từ người cha, một cầu thủ nghiệp dư của CLB Giugliano. Cũng như nhiều cậu bé khác ở Napoli lúc bấy giờ, cậu bé Fabio (Cannavaro) luôn ao ước được khoác áo Napoli và thi đấu trên thảm cỏ San Paolo huyền thoại.

Cannavaro, tượng đài của bóng đá Italia

Lên 8 tuổi, anh gia nhập Bangoli, một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở Napoli, thật bất ngờ khi biết rằng Cannavaro khởi nghiệp ở vị trí…tiền vệ. Người có công lớn nhất phát hiện tố chất của trung vệ ở Cannavaro (không được đánh giá cao ở ngoại hình) chính là chuyên gia Hutchinson, người từng làm việc ở Newcastle.

Khi Cannavaro 12 tuổi, Hutchinson đã bắt đầu huấn luyện cho Cannavaro những kỹ năm cơ bản của một trung vệ và đưa anh tới tập luyện ở CLB Napoli, đó chính là nền tảng cho sự ra đời của một trong những trung vệ xuất sắc nhất bóng đá thế giới.

Năm 1993 chứng kiến một mốc quan trọng trong sự nghiệp của Cannavaro, lần đầu tiên anh có vinh dự khoác áo xanh của Napoli và thật thú vị khi đối thủ đầu tiên của anh chính là…Juventus. Mặc dù vậy, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, năm 1995, CLB Napoli của anh chìm ngập trong cơn khủng hoảng, họ buộc phải bán những ngôi sao sáng nhất trong đội hình, trong đó có Cannavaro, một cầu thủ đầy triển vọng.

Nhưng tài năng của anh nở rộ ở bất cứ đâu, sang Parma, anh kết hợp cùng Thuram và Buffon tạo nên một hàng phòng ngự vô cùng vững chắc, những danh hiệu bắt đầu đến với “chàng trai” Cannavaro như UEFA Cup, Coppa Italia, bên cạnh đó là những lần tôn vinh ở giải thưởng cá nhân như Hậu vệ xuất sắc nhất Serie A hay 3 lần về nhì ở hạng mục “Hậu vệ xuất sắc nhất” trong lễ trong giải Oscar del Calcio.

Napoli là nơi “chắp cánh” sự nghiệp của anh bay cao

Mặc dù vậy, cũng giống như Napoli, Parma lại lâm vào cơn khủng hoảng tài chính và họ buộc phải “bán dần bán mòn” tài năng, Cannavaro “cập bến” Inter năm 2002 với mức phí 23 triệu euro, nhưng nơi đây lại chứng kiến khoảng tối trong sự nghiệp của anh, sau 2 mùa giải, Cannavaro “lầm lũi” rời khỏi Inter với giá chỉ bằng…thủ môn Carini (trao đổi với Juventus).

Dưới bàn tay của HLV Capello, Cannavaro “sống lại” và thi đấu tuyệt hay trong màu áo Juventus và anh đã thâu tóm toàn bộ danh hiệu xuất sắc nhất dành cho cầu thủ ở Italia trong 2 mùa giải này (Hậu vệ xuất sắc nhất Serie A, Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A, Cầu thủ Italia xuất sắc nhất năm).

Nhưng dường như, sự nghiệp của Cannavaro thường gắn với những “ biến cố lớn”, năm 2006, Juventus lại dính vào scandal Calciopoli vào phải xuống hạng Serie B, Cannavaro chuyển tới Real Madrid khi đội bóng này phải giảm tải gánh nặng tài chính, tại đây, anh ít nhiều đã giành được thành công, sau đó, anh quay trở lại Juventus năm 2010 trước khi sang châu Âu “ở ẩn” trong màu áo Al-Ahli và giải nghệ trong mùa Hè năm nay.

Cannavaro còn là “tượng đài” ở cấp độ đội tuyển quốc gia, năm 1997, anh ra mắt trong trận đấu với Bắc Ailen, năm 1998, anh trình làng ở World Cup, giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp, tỏa sáng rực rỡ khi cặp với Nesta ở Euro 2000, giải đấu đáng ra Italia đã giành chức vô địch nếu như may mắn không ngoảnh lại với họ.

Tới năm 2006 (khi 33 tuổi), Cannavaro đã giành được chức vô địch thế giới cùng đội tuyển Italia và trong năm này trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, đó là vinh dự vô cùng to lớn với Cannavaro, anh trở thành trung vệ đầu tiên giành danh hiệu này. Bên cạnh đó, anh cũng giành luôn Quả bóng vàng (cầu thủ thứ 2 sau Franz Beckenbauer có vinh dự này). Trong 2 năm liên tiếp (2006,2007), anh đều lọt vào đội hình tiêu biểu của FIFA. Hiện tại, anh vẫn là cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển Italia nhiều nhất (136 lần) và có lẽ rất lâu nữa mới có cầu thủ phá vỡ cột mốc này.

Tựu trung lại, Cannavaro xứng đáng trở thành tượng đài bóng đá Italia, sánh ngang với những Gentile, Baresi, Maldini…Dù không có chiều cao tốt nhưng Cannavaro lại rất mạnh trong những tình huống phán đoán, những pha tranh chấp, đó giải thích vì sao, một cầu thủ không có chiều cao tốt như anh lại thành công rực rỡ đến vậy ở vị trí trung vệ (vốn chỉ thích hợp với những cầu thủ cao to)

Cannavaro - nhân cách vĩ đại

Mặc dù có vẻ ngoài rất cuốn hút (được bầu là cầu thủ lôi cuốn nhất World Cup 2006, luôn được lựa chọn là gương mặt của những hàng thời trang lớn) nhưng Cannavaro lại là một người khá chung thủy. Anh kết hôn với vợ Daniela năm 1994 và đã có ba con: Christian (sinh năm 1999), Martina (2001) và Andrea (2004). Nhìn chung, cuộc sống gia đình của anh khá yên ấm, không có nhiều “tì vết”, Cannavaro là mẫu cầu thủ khá trong sạch, hình mẫu của nhiều đồng nghiệp.

Thiếu xót lớn nhất trong sự nghiệp Cannavaro là chưa từng giành Scudetto

Bên cạnh đó, anh cũng có “trái tim vàng”, hiện tại, Cannavaro cùng đồng đội cũ Ferrara sáng lập ra quỹ từ thiện có tên Fondazione Cannavaro Ferrara, giúp đỡ những bệnh nhân ung thư ở Napoli.

Những “điểm tối” trong sự nghiệp của Cannavaro

Doping cũng là từ nhắc tới trong sự nghiệp của Cannavaro, năm 1999, khi còn chơi cho Parma, Cannavaro từng dính vào nghi án doping khi máy quay phát hiện anh đang tiêm thuốc vào tĩnh mạch trong khách sạn trước thềm trận đấu với Marseille nhưng sau đó, mọi chuyện đã chìm vào “bóng tối”. Năm 2009, một lần nữa, mẫu thử của Cannavaro lại dương tính với doping và sau đó, anh đã lý giải rằng chất bị phát hiện đó chính là…thuốc trị ong đốt (và sau đó được giải oan).

Bên cạnh đó, thật ngạc nhiên khi trung vệ này chưa từng giành bất cứ Scudetto nào trong sự nghiệp. Hai Scudetto mà anh có vinh dự giương cao (2004/2005, 2005/2006) trong màu áo Juventus đều bị tước bỏ sau Calciopoli.
H.Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục