Cảnh khốn cùng của nhà vô địch quyền Anh huyền thoại

14:56 Thứ bảy 27/10/2012

Cuộc sống xa hoa không điểm dừng đã khiến Evander Holyfield thổi bay khối tài sản 350 triệu USD chỉ trong có vài năm.

Nổi tiếng và thậm chí được coi là võ sỹ quyền Anh hạng nặng vĩ đại nhất mọi thời đại, đặc biệt sau khi đánh bại Mike Tyson (năm 1997), Evander Holyfield từng có giai đoạn ngủ trên tiền nhờ những khoản thu nhập khổng lồ. Cuộc đời nhung lụa những tưởng sẽ như thế êm đềm trôi qua. Nhưng đến một ngày gần đây, hàng triệu fan hâm mộ Holyfield ngỡ ngàng khi hay tin gia sản khổng lồ 350 triệu USD của tay đấm 50 tuổi đã bốc hơi không tăm tích. Đau lòng hơn, Holyfield còn đang phải rao bán toàn bộ những kỷ vật thi đấu của thời huy hoàng còn sót lại, nhằm trang trải khoản nợ khổng lồ tránh nguy cơ phải ngồi tù vì kiện tụng.

Evander trước ngôi biệt thự xa hoa mà anh phải mua với giá hàng chục triệu USD

Tiêu tiền như công tử Bạc Liêu

Cuộc đời này có lẽ đã là một thiên đường với Evander Holyfield. Nổi tiếng khắp thế giới từ trận đấu tai tiếng với Mike Tyson năm 1997, trận đấu mà Holyfield chiến thắng trong tình cảnh bị đối phương cắn đứt tai, tay đấm huyền thoại này trở thành mục tiêu săn đón hàng đầu của mọi ông bầu tổ chức trận đấu.

Ở thời kỳ đỉnh cao đó, cái giá mời được Holyfield thượng đài không dưới 20 triệu USD. Cá biệt như trận đấu đỉnh cao với Mike Tyson, Holyfield còn được trả đến 35 triệu USD. Tính chi li hơn, thì trong suốt một thập kỷ rong ruổi và tạo nên sự nghiệp bất hủ, Evander Holyfield đã kiếm được tổng cộng 350 triệu USD từ các khoản thưởng, quảng cáo hay làm đại diện hình ảnh. Với khoản thu nhập khổng lồ ấy, Holyfield lẽ ra đã có thể sống trong nhung lụa đến hết cuộc đời mình. Nhưng rồi, điều không ai ngờ xảy ra, chính cuộc sống xa hoa không điểm dừng lại đẩy Holyfield xuống bùn đen.

Cách đây 3 năm, khi Holyfield lần đầu tiên đệ đơn xin được phá sản, người ta mới lần đầu được biết về khoảng tối trong đời sống của nhà vô địch này. Kiếm tiền quá dễ dàng và có trong tay hàng trăm triệu USD, Holyfield vung tay chi hàng chục triệu USD để mua ngôi biệt thự 109 phòng ngủ và 17 phòng tắm làm nơi nghỉ dưỡng cho mình.

Chính ở ngôi biệt thự đó, anh đã trải qua những cuộc tình một đêm chóng vánh, những cuộc hôn nhân thay như thay áo với liên tục 5 người đàn bà khác nhau. Hậu quả đời sống tình cảm trác táng ấy là 11 đứa con mà Tòa án Liên bang Mỹ buộc Holyfield phải có trách nhiệm chu cấp đến tuổi trưởng thành và hàng chục triệu USD tiền chia tài sản sau mỗi vụ ly dị.

Nhưng những khoản chi ấy mới chỉ là phần nhỏ làm tiêu tán số tài sản hàng trăm triệu USD của Holyfield. Người quản lý cũ của tay đấm 50 tuổi kể lại rằng thân chủ của ông từng sẵn lòng bỏ ra vài triệu USD chỉ để nhờ Chevrolet thửa riêng cho một chiếc Chevrolet Corvette đời 1962 (đúng năm sinh của Holyfield) để thỏa mãn đam mê. Vi vu trên chiếc xe đắt tiền ấy, sau những giờ phút đổ mồ hôi trên sàn tập, Holyfield vùi mình trong cuộc chơi đỏ đen tại các sòng bài Las Vegas. Một nhân chứng khi trả lời báo chí Mỹ đã kể lại: "Khi Holyfield đến một sòng bài tại thành phố Atlantic, anh ta đã nướng gần 2 triệu USD chỉ trong có một đêm đen đủi".

Khi Holyfield còn trẻ và ngự trên đỉnh cao sự nghiệp, tiền vẫn chảy về túi anh đều đặn, không một ai mảy may quan tâm đến những cuộc chơi trác táng, những trò đốt tiền đúng kiểu công tử Bạc Liêu này. Nhưng khi tuổi đã cao và mật độ tham gia các trận đấu đỉnh cao thưa thớt dần, Holyfield bắt đầu cảm nhận được áp lực của sự khánh kiệt. Khoản chu cấp lên đến hàng triệu USD mỗi năm cho 5 bà vợ và 11 đứa con, chi phí trang trải cuộc sống xa hoa của anh bỗng trở thành gánh nặng. Số tài sản khổng lồ 350 triệu USD, quay đi quay lại đã hết veo. Còn Holyfield, rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Võ sỹ huyền thoại giờ rơi vào tình trạng khánh kiệt

Sự tu tỉnh muộn màng

Ba năm qua, Holyfield không còn bén mảng đến các sòng bài nữa. Cái thời mà như các nhân viên tại casino ở Las Vegas truyền nhau một huyền thoại rằng: Holyfield có lần dùng tờ 100 USD châm lửa hút xì gà, đã qua lâu lắm rồi. Năm 2009, ở tuổi 47, lần đầu tiên Holyfield phải nộp đơn xin phá sản lên Tòa án liên bang, sau khi con gái lớn của anh thông qua luật sư kiện Holyfield nợ 372.000 USD tiền trợ cấp trong một thời gian dài.

Giữa cơn khốn cùng, Holyfield cũng lần đầu phải lên tiếng thừa nhận đang gánh trên vai khoản nợ ròng hơn 10 triệu USD. Trong nỗ lực vô vọng, Holyfield tính đến chuyện mời anh em nhà Klitschko thượng đài. Người quản lý của Holyfield tin rằng đó là hy vọng cho huyền thoại 50 tuổi vượt qua vũng lầy đen tối của cuộc đời.

Đã từ lâu đi qua thời kỳ đỉnh cao phong độ và chẳng có chút hy vọng nào đánh thắng anh em nhà Klitschko, nhưng Holyfield vẫn có thể kiếm được ít nhất 10 triệu USD từ màn thượng đài dự báo thu hút hàng trăm triệu lượt khán giả theo dõi. Nhưng hy vọng ấy, hôm 19/10 vừa qua cũng tiêu tan, khi anh em nhà Klits cho sắt đá nói không với người mà họ thần tượng từ khi còn là những đứa trẻ. Anh em nhà Klitschko không muốn phải đánh bại Holyfield, khi ông chẳng còn sức trụ trên võ đài qua vài hiệp ở tuổi 50 bởi họ muốn giữ tôn nghiêm.

Holyfield thì có lẽ chẳng còn màng đến sự cung kính mà hậu bối dành cho mình nữa. Lời từ chối của anh em nhà Klitschko hầu như đã đẩy ông vào nỗi tuyệt vọng khôn cùng. Không lâu sau khi bán tháo căn biệt thự xa hoa với giá rẻ như cho chỉ 5 triệu USD. Những vật dụng xa hoa như chiếc Chevrolet Cornette 1962 và hàng chục kỷ vật gắn liền với nghiệp thi đấu lẫy lừng của Holyfield, thời gian tới cũng sẽ được đem đấu giá.

Truyền thông Mỹ dự đoán, bộ sưu tập những đai vô địch hạng nặng của WBC, WBA, IBF, trang phục, găng đấu mà Holyfield lưu giữ sẽ giúp anh thu về tối đa 5 triệu USD. Nhưng chừng ấy, vẫn chưa đủ để giúp huyền thoại tuổi 50 trang trải hết nợ nần. Cuộc đời, như thế đang đi về những chương cuối, với sự khốn cùng chờ đợi Holyfield. Giờ này, ông có lẽ đang hối hận về những ngày tiêu tiền như nước. Song sự hối hận ấy có lẽ đã quá muộn.

Mike Tyson muốn giúp Holyfield

Nổi tiếng trong quá khứ nhờ thành tích thổi bay khối tài sản khổng lồ 250 triệu USD chỉ sau có vài năm, một nhà vô địch quyền Anh hạng nặng khác là Mike Tyson cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự Holyfield. Tuy nhiên, Mike sau đó đã tìm được lối thoát để hòa nhập trở lại cuộc sống và thoát ra khỏi tình trạng phá sản. Hiện tại, sau khi nghe thông tin về Holyfield, Mike Tyson cũng đã ngỏ ý muốn giúp bạn cũ một tay, tất nhiên với điều kiện Holyfield tìm tới anh.

Gia Mẫn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục