Canadian GP 2012: Số 7 của Hamilton

14:11 Thứ ba 12/06/2012

Mặc dù mọi dấu hiệu có thiên hướng mê tín liên quan đến con số 7 đều nghiêng về phía Schumacher nhưng trên thực tế, Hamilton mới chính là người góp phần đưa F1 đi vào lịch sử với kỷ lục mới: 7 tay đua chiến thắng sau 7 chặng đua.

Lewis Hamilton làn nên lịch sử

Lewis Hamilton đã trở thành người chiến thắng thứ 7 sau 7 chặng đua khác nhau trong năm 2012, sau khi anh đăng quang một cách nghẹt thở tại Toronto ở vài vòng đua cuối cùng.

Hamilton đã chói sáng về mặt chiến thuật khi thực hiện 2 cú pit, cố gắng ở lại trên đường đua càng lâu càng tốt trước khi bóp chết mọi hy vọng của Sebastian Vettel và Fernando Alonso để giành chiến thắng. Romain Grosjean và Sergio Perez cũng có phong độ hết sức ấn tượng để hoàn thành cú podium có lẽ là bất ngờ nhất kể từ đầu giải. Trong khi đó, Vettel và Alonso đành phải chấp nhận nằm ngoài Top 3.

Vettel đã thành công trong việc qua mặt tay đua của Ferrari ở ngay vòng áp chót nhờ một lỗi chiến thuật của Alonso - vốn khiến anh đánh mất vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng vào tay Hamilton. Alonso kết thúc chậm hơn 13 giây so với Hamilton, mặc dù chỉ mất vị trí số một trong 6 vòng đua cuối cùng.

Việc Vettel chỉ về đích thứ 4 là điều đáng tiếc. Anh có cuộc đua phân hạng hoàn hảo để giành pole, trong khi chiếc RB8 cũng tỏ ra rất hứa hẹn. Tuy nhiên, việc chưa hoàn toàn thích hợp với lốp Pirelli đã khiến Vettel phải trả giá trong cuộc đua. Lốp xe mòn khó dự đoán đã khiến anh không thể có đủ tốc độ để đọ sức sòng phẳng với Hamilton.

Nico Rosberg, Mark Webber và Kimi Raikkonen đều cán đích sau Alonso, trong khi Kamui Kobayashi và Felipe Massa đã trở thành “chốt chặn” cuối cùng trong Top 10 tay đua cán đích đầu tiên. Đáng chú ý là hoàn toàn nằm ngoài mọi dự đoán, toàn bộ các tay đua trong Top 10 đều chỉ sử dụng chiến thuật một hoặc 2 lần vào pit.

Cuộc đua được bắt đầu một cách an toàn từ tuyệt đại đa số các tay đua, ngoại trừ việc Paul di Resta xuất sắc vượt lên từ nhóm cuối để giành một vị trí trong Top 10. Sau đó, Massa và Di Resta nhanh chóng vượt qua Rosberg khi sử dụng DRS một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, sau đó Massa bị trượt xe và rơi khỏi Top 10.

Sau khi dẫn đầu một số vòng đua từ vị trí pole, Vettel tạo được một khoảng cách tương đối ổn định, cho đến khi lốp xe mòn khiến anh rơi dần trước sự bám đuổi quyết liệt của Hamilton và Alonso. Cú vào pit của Vettel sau đó không thành công - mặc dù cũng chẳng có lỗi lầm nào. Khi ra khỏi pit, anh bị tụt lại phía sau 2 đối thủ lớn nhất hiện nay.

Mặc dù Hamilton đã tạo được một khoảng cách tương đối an toàn ở phía trước, McLaren vẫn lựa chọn gắn bó với chiến thuật 2 cú pit như kế hoạch, và chỉ vào pit lần cuối cùng khi còn lại 19 vòng đua. Mặc dù cú vào pit bị chậm trễ do lỗi kỹ thuật, nhưng sau đó Hamilton đã nhanh chóng bứt lên phía trước, buộc Alonso và Vettel phải nhường đường.


Trong khi mọi sự chú ý đều hầu như dồn về các tay đua ở phía trước, chiến thuật một pit của Sergio Perez lại tỏ ra quá xuất sắc. Anh vượt qua 2 đối thủ chính của mình là Rosberg và sau đó là Massa với phong độ rất ấn tượng. Khi Vettel ra khỏi pit trong lần thay lốp cuối cùng và quay trở lại đường đua ở vị trí thứ 5, thì khi đó cả Perez lẫn Grosjean đều đang ở phía trước và có đủ điều kiện để theo đuổi một Alonso cũng đang chậm dần.

Với việc các chiến lược khác nhau đã thể hiện sự khác biệt lớn trong tốc độ do sự khác biệt về lốp, năng lực không có gì phải bàn cãi của hệ thống DRS đã khiến các cú vượt mặt trở nên tương đối đơn giản. Alonso đã bất lực trong việc bảo vệ vị trí.

Trong chặng này, có lẽ Grosjean là tay đua đạt hiệu suất ấn tượng nhất. Anh đã thực hiện 48 vòng cuối của cuộc đua trên lốp xe siêu mềm, nhưng vẫn có thể cán đích chỉ chậm hơn Hamilton 2”500. Tiếp theo là Perez cũng với khoảng cách tương tự, trong khi Vettel và Alonso đành tiếc nuối chấp nhận bị đánh bật khỏi bục podium.

Trong khi Hamilton ăn mừng chiến thắng lịch sử, đồng đội Jenson Button đã có một ngày tệ hại và kết thúc ở vị trí thứ 16. Đáng tiếc nhất là Michael Schumacher. Mặc dù thi đấu tốt và đầy hứa hẹn, nhưng một lỗi của chiếc xe đã buộc anh phải bỏ cuộc giữa chừng.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục