Canadian GP 2012: Chờ đợi 7/7, kỷ lục mới...

13:42 Thứ năm 07/06/2012

Ở chặng thứ 7 của F1 GP 2012, người ta đang chờ đợi một kỷ lục mới: 7 tay đua khác nhau giành chiến thắng sau 7 chặng đầu tiên. Tuy nhiên, có lẽ điều đó sẽ khó xảy ra.

Đường đua Montreal (có tên chính thức là Gilles Villeneuve) là một trong những địa điểm được các tay đua yêu thích nhất về mặt kỹ thuật, nhờ các đặc tính thiết kế thú vị và giàu thử thách của nó. Chặng đua thứ 33 trong lịch sử của Canadian GP này vẫn sẽ diễn ra trên đường đua quen thuộc, nhưng các đội đua và tay đua lại đang trên đường bước vào chặng đua cuối tuần này để khám phá một điều hoàn toàn mới mẻ.

Với việc Mark Webber giành chiến thắng ở Monaco, trở thành tay đua thứ 6 giành chiến thắng sau 6 chặng, người ta đến Montreal với tâm lý chờ đợi một trong 2 khả năng độc đáo. Hoặc họ sẽ có người thứ 7 giành chiến thắng sau 7 chặng. Hoặc họ sẽ có tay đua đầu tiên giành được 2 chiến thắng, trong khi mùa giải đã đi được 1/3 chặng đường. Dù cho khả năng nào xảy ra, đó cũng sẽ là một chiến thắng đáng nhớ.

Đường đua Gilles Villeneuve nhìn từ trên cao

Bóng ma Bahrain

Tuy nhiên, chặng đua cuối tuần này diễn ra trong bối cảnh không mấy thuận lợi. Một nhóm sinh viên đã quyết định “mượn” chặng đua này như một cơ hội để tổ chức biểu tình phản đối việc Chính quyền Quebec tăng học phí đại học. Họ đã công khai tuyên bố ý định này và cam kết sẽ “làm lớn chuyện”. Các sinh viên đã lên kế hoạch sẽ tổ chức biểu tình trong cả 3 ngày cuối tuần, tập trung vào các tụ điểm công cộng xung quanh khu vực dẫn tới đường đua, nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông và khán giả quốc tế đến theo dõi cuộc đua.

Điều đó đã buộc các nhà tổ chức phải lo tăng cường kiểm soát an ninh, đồng thời hủy bỏ toàn bộ mọi hoạt động quảng bá, tiếp thị và giải trí trong ngày thứ Năm - vốn được coi là “ngày của các sự kiện”.

Mặc dù không mấy dễ chịu nhưng đây có lẽ là điều mà F1 sẽ còn phải đối mặt tại một số đường đua khác trong tương lai. F1 đang ngày càng bành trướng trên phạm vi toàn cầu và là một sự kiện thể thao lớn thu hút sự chú ý của đông đảo giới truyền thông quốc tế. Do đó, việc nó bị “mượn” cho các hoạt động biểu tình nhằm mục đích gây tiếng vang cũng là điều dễ hiểu.

Nhiều ứng viên

Nếu phong độ và sự quen thuộc là tất cả những gì tay đua cần để chiến thắng tại Gilles Villeneuve thì Lewis Hamilton sẽ là tay đua có khả năng giành chiến thắng cao nhất. Trong thời gian 5 năm trở lại đây, tay đua của McLaren đã có 2 lần chiến thắng vào năm 2007 và 2009, cùng với 3 cú pole (2007, 2008 và 2010) trong tổng số 4 lần anh tới đây thi đấu. Điều đó khiến Hamilton được giới chuyên môn coi là chuyên gia của đường đua Gilles Villeneuve.

Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều tay đua khác cũng muốn giành chiến thắng. Trong số đó có Michael Schumacher - người đã giành pole về mặt kỹ thuật tại Monaco và từng có tới 7 lần giành chiến thắng tại đây, cùng với đương kim vô địch Sebastian Vettel - người đã vuột mất chiến thắng ở đây trong mùa giải năm ngoái vào tay của Jenson Button ngay ở những giây cuối cùng một cách rất đáng tiếc.

Mong muốn là vậy nhưng trên thực tế, Gilles Villeneuve là một đường đua không hề dễ dàng cho các tay đua làm chủ. Các đoạn thẳng dài tốc độ cao kết thúc đột ngột với các góc cua cực gắt, khiến chiếc xe thường xuyên phải giảm tốc độ từ 300km/h xuống còn 100km/h chỉ trong tích tắc. Điều đó tạo ra áp lực nặng nề cho hệ thống phanh và lốp, khiến các đội sẽ phải đưa ra giải pháp kỹ thuật hoàn toàn mới để làm mát hệ thống phanh xe của họ một cách hiệu quả tại đây.

Động cơ cũng sẽ phải làm việc khá căng thẳng, với 60% quãng đường phải chạy hết công suất. Cộng thêm vào đó là các rào cản nằm rất gần đường đua khiến cuộc đua trở nên nguy hiểm, đặc biệt là “bức tường của các nhà vô địch” khét tiếng - chính là khúc cua cuối cùng của Gilles Villeneuve, nơi đã gây ra vô số tai nạn cho các tay đua vô địch thế giới.

Có một điều rõ ràng là chặng đua tại Montreal sẽ chưa thể tìm ra được một ứng viên thật sự cho danh hiệu vô địch mùa này. Đây thật sự là một cuộc đua mà bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục