Campuchia công bố kế hoạch tổ chức SEA Games năm 2023

16:29 Thứ ba 10/05/2016

Hội đồng Bộ trưởng do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu đã phê duyệt kế hoạch tổng thể để Campuchia đăng cai SEA Games năm 2023 với kinh phí dự trù 40 triệu USD.

Sân vận động chính nằm trong khu tổ hợp thể thao Morodok Techo được xây dựng để tổ chức SEA Games 32 năm 2023. Ảnh: Internet.

Theo tờ Phnompenh Post, kế hoạch đã được bật đèn xanh vào ngày 6/5 với trọng tâm là giải quyết những thách thức về tài chính và công tác hậu cần. Ông Hun Sen đã bổ nhiệm phó Thủ tướng Tea Banh, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng làm chủ tịch Ủy ban tổ chức SEA Games lần thứ 32 năm 2023.

Thành phần lãnh đạo của Ủy ban tổ chức SEA Games sẽ được công bố sớm, trong đó có việc bổ nhiệm một giám đốc điều hành. Theo quy hoạch tổng thể, chi phí để tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 32 là 40 triệu USD. Nhưng nhiều khả năng, số tiền sẽ đội lên nhiều lần để chi cho công tác hậu cần, xây dựng nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông…

Bộ tài chính Campuchia đã có kế hoạch xây dựng nguồn ngân sách qua nhiều giai đoạn để vơi đi gánh nặng. Chính phủ nước này đã tính đến phương án thu một khoản tiền thuế từ các mặt hàng như xăng dầu, thuốc lá và rượu để bổ sung tài chính cho sự kiện. Các chuyên gia cho rằng với thời gian 7 năm, số tiền thuế nhỏ này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

Về cơ sở hạ tầng, một sân vận động chính có sức chứa 60.000 chỗ ngồi đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2019 hoặc 2020. Hạng mục chính này nằm trong khu phức hợp thể thao Morodok Techo, ở ngoại ô Phnom Penh trị giá 100 triệu USD được phía Trung Quốc tài trợ hoàn toàn. Ngoài sân vận động dành cho bóng đá này, tổ hợp này còn có một hồi bơi ngoài trời, sân tennis, đường chạy điền kinh và khu ký túc xá dành cho VĐV.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức sự kiện tại một số địa phương như Kampong Cham, Siem Reap và Kampot. Chúng tôi muốn mọi người trên khắp cả nước tham gia vào ngày hội này. Theo kế hoạch tổng thể, chúng tôi tổ chức 30 đến 35 môn, trong đó có một số môn truyền thống như bokator, kun Khmer…,” Vath Chamreoun, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Campuchia cho biết.

Ưu tiên hàng đầu của Campuchia là tăng khả năng cạnh tranh huy chương của các VĐV nhà. Trong lịch sử những lần dự SEA Games, họ chỉ giành 327 huy chương, trong đó có 14 HCV, 47 HCB. Con số này quá khiêm tốn nếu đặt cạnh Thái Lan với 5.661 huy chương (2.089 HCV). Các quốc gia khác như Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Myanmar đều có số lượng huy chương từ 4 con số trở lên.

SEAP Games (tiền thân của SEA Games) - Đại hội Thể dục Thể thao Đông Nam Á đầu tiên được tổ chức tại Bangkok từ 12 đến 17/12/1959 với hơn 527 vận động viên và quan chức thể thao đến từ Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Lào tham dự 12 môn thi đấu.

Đến SEAP Games lần thứ 8 tổ chức năm 1975, Liên đoàn SEAP đã xem xét kết nạp thêm Indonesia và Philippines. Hai nước này chính thức được kết nạp năm 1977, cùng năm đó Liên đoàn SEAP đổi tên thành Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (South East Asian Games Federation - SEAGF), và sự kiện thể thao này cũng đổi tên theo thành SEA Games - Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Brunei được kết nạp vào SEA Games thứ 10 tại Jakarta, Indonesia, và Đông Timor được kết nạp tại SEA Games thứ 22 tại Hà Nội.

Hoàng Tâm | 15:52 10/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục