Cấm thi đấu 4 năm nếu VĐV sử dụng doping

07:34 Thứ năm 22/11/2012

Nhằm làm trong sạch môi trường thể thao, cũng như để các giải đấu có tính cạnh tranh cao hơn, mới đây WADA - Cơ quan chống doping quốc tế đã ra một bản dự thảo mới về bộ luật phòng chống doping. Theo đó, vận động viên nào sử dụng doping sẽ bị cấm thi đấu trong vòng 4 năm, quy định này sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2015.

Hiện nay, với bất kỳ trường hợp nào sử dụng chất kích thích có trong danh mục cấm của WADA đều phải chịu mức hình phạt cấm thi đấu trong vòng 2 năm. Tuy nhiên hình phạt đó dường như vẫn còn nhẹ. Trước đây ông Lord Moynihan, chủ tịch Hiệp hội Olympic Anh đã từng đưa ra kiến nghị lệnh cấm tối thiểu cho những VĐV sử dụng doping là 4 năm để răn đe các VĐV và yêu cầu này ngay lập tức đã được WADA xem xét.

“Chúng tôi mong muốn sẽ có những biện pháp xử phạt mạnh mẽ với việc sử dụng doping để tạo ra việc cạnh tranh không công bằng giữa các VĐV . Để làm được việc này, chúng tôi cần sự chung tay từ chính phủ và cả cộng đồng. Bản dự thảo sửa đổi luật phòng chống doping lần thứ hai này sẽ làm điều đó, chúng tôi sẽ tăng thêm thời gian là 4 năm đối với những VĐV xét nghiệm dương tính với doping và áp đặt một lệnh cấm suốt đời đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng”, ông John Fahey, Chủ tịch của WADA nói.

Nhà lãnh đạo của WADA này cũng cho biết thêm các VĐV không nên sử dụng doping bởi với những phương tiện rất hiện đại WADA sẽ dễ dàng phát hiện ra hành vi các VĐV chơi không trung thực.

Cũng nằm trong dự thảo mới này, WADA cũng đã đề xuất đưa thêm luật “cấm Olympic”, tức cấm thi đấu suốt đời đối với VĐV nào bị phát hiện sử dụng doping ở Olympic. Điều này nhằm ngăn chặn các trường hợp trước đây có nhiều VĐV bị phát hiện sử dụng doping, nhưng sau thời gian mãn hạn treo giò lại quay lại thi đấu tiếp.

Được biết dự thảo này sẽ được xem xét từ nay cho đến tháng Ba năm 2013, sau đó sẽ được trình lên WADA Foundation Board trước khi chính thức đưa ra trong buổi họp phê chuẩn tại Hội nghị phòng chống doping thế giới diễn ra tại Johannesburd vào tháng 11.

John Fahey cũng cam kết WADA sẽ rất mạnh tay với việc sử dụng doping vốn tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các VĐV. “ Họ nên biết rằng, cơ hội đánh lừa các thanh tra viên là vô cùng nhỏ vì những phương tiện xét nghiệm hiện đại của WADA sẽ dễ dàng kiểm chứng hành vi không trung thực này. Nếu cố tình sử dụng doping họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Tôi tin tưởng dự thảo này sẽ phát đi thông điệp đó một cách rõ ràng nhất”, John Fahey nói.

Chi Na | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục