Cảm ơn và xin hãy trở lại là Brazil của ngày hôm qua!

08:57 Thứ hai 14/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thêm một thất bại bạc nhược nữa của đội chủ nhà trong trận đấu vớt vát chút danh dự cuối cùng còn sót lại. Brazil đã thất bại toàn diện ở kì World Cup được tổ chức trên chính quê hương mình. Thất bại từ con người đến lối chơi. Một giải đấu quá kém cõi và chưa bao giờ tồi tệ hơn thế. Xin cảm ơn những gì mà HLV Scolari và các học trò đã mang lại. Đến lúc bóng đá Brazil cần thay đổi, cần nhìn lại mình và đứng lên từ đống đổ nát ấy. Quan trọng hơn, Brazil cần trở lại với lối đá hoa mĩ, đậm chất Samba ngày nào.

Nếu xét về mặt thành tích, Brazil cũng đã vào đến bán kết và tranh hạng ba của một kì World Cup. Với nhiều quốc gia thì đó có thể xem là một thành công ngoài sức mong đợi. Nhưng với một nền bóng đá hùng mạnh như Brazil, không có chức vô địch trong tay thì World Cup không mang nhiều ý nghĩa. Hơn nữa, đây là giải đấu được tổ chức trên sân nhà sau 60 năm mòn mỏi chờ đợi. Do đó, việc để thua tan tác trước Đức ở bán kết và thất bại nốt trong trận tranh hạng ba an ủi là một điều quá tủi nhục chưa từng có. Có thể gói gọn màn trình diễn của Brazil trong suốt chặng đường đã qua bằng một cụm từ: “ngao ngán và thất vọng”.

Nhìn từ một khía cạnh bao dung nào đó, có lẽ cổ động viên nhà và người hâm mộ xin gửi một lời cảm ơn chân thành nhất đến Brazil vì những gì họ đã thể hiện trong suốt những trận đấu đã qua. Dù sao World Cup 4 năm mới diễn ra một lần, được xem Brazil và các đội bóng khác tranh tài đã là niềm vui rất lớn đối với nhiều người. Một tập thể, một quốc gia nào cũng mong có được thành tích tốt nhất. Nhưng vinh quang thì chỉ dành cho người xứng đáng nhất. Người Brazil năm nay chưa xứng đáng nên việc họ không thành công thì cũng không phải điều gì quá to lớn. Họ xứng đáng nhận sự chỉ trích, chê bai, ngán ngẫm từ người hâm mộ nhưng họ cũng là con người và cũng cần nhận được sự những lời cảm ơn, động viên và khích lệ từ nhiều phía.

Đội tuyển Brazil đã có một mùa World Cup không như mong đợi. Ảnh: Internet

Cảm ơn vì những cung bậc cảm xúc khác nhau mà Brazil đã dành tặng cho người hâm mộ. Chưa bao giờ, Brazil lại khiến cho trái tim của khán giả lại rung chuyển nhiều đến vậy. Có những giây phút kịch tính đến cao trào rồi vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Khán giả lo lắng khi Brazil bị dẫn bàn và khán giả sung sướng khi Brazil lội người dòng. Người hâm mộ căng thẳng khi chứng kiến Brazil đá Penalty đầy may rủi đề rồi thở phào trong niềm hạnh phúc tột độ. Hai trăm triệu con tim của nước nhà và hàng triệu trái tim yêu mến sắc áo vàng – xanh trên khắp hành tinh hồi hộp dõi theo từng đừng bóng, họ hi vọng, mơ mộng rất nhiều rồi bỗng chốc vỡ tan, mọi thứ đổ sập trong giây lát. Vui, buồn, cay đắng, đau khổ… mọi cung bậc điều đã được trải nghiệm. Chỉ có bóng đá mới mang lại tất cả những điều đó.

Cảm ơn Neymar và Oscar – hai điểm sáng nổi bật nhất trong lối chơi của Brazil năm nay. Chất Samba truyền thồng chỉ có thể đến từ đôi chân huyền diệu mà Neymar tạo ra. Gánh nặng rất lớn đặt trên vai nhưng Neymar vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng và khả năng tạo ra đột biến của chính mình. Nhiều người ước nếu Neymar không chấn thương thì có lẽ Brazil không gục ngã trước Đức nhanh đến vậy. Có thể đúng nhưng cũng nên thừa nhận rằng lối chơi của chủ nhà là quá bạc nhược và thiếu chắc chắn. Neymar là một ngôi sao thật sự nhưng bóng đá là một trò chơi tập thể đòi hỏi tính đồng đội nhiều hơn. Nếu chỉ trông chờ vào mỗi Neymar thì việc thất bại là chuyện đến rất bình thường.

Bên cạnh đó, dù chơi chưa thật sự đúng như kì vọng, nhưng ít ra Oscar vẫn cho thấy được sự nhiệt huyết, xông xáo của mình trong từng đường bóng. Là một tiền vệ công nhưng Oscar thường xuyên hỗ trợ phòng ngự và cản phá rất quyết liệt. Nhưng đi kèm với đó là một Oscar cũng đầy tinh tế, nhanh nhẹn, năng nổ. Oscar còn trẻ và đẳng cấp còn lâu mới đạt tới tầm của những Kaka hay Ronaldinho. Nhưng với những gì đã thể hiện, anh xứng đáng nhận được sự khen ngợi, cảm thông nhiều hơn là chê trách.

Brazil đã thất bại toàn diện. Đó là điều không khó để nhận ra. Sau giải đấu này, những ai yêu mến điệu Samba cuồng nhiệt sẽ cùng chờ đợi Brazil đứng lên từ thảm họa ấy như thế nào. Thay đổi là điều bắt buộc đối với Ban lãnh đạo bóng đá Brazil nhưng thay đổi theo cách nào đó mới là điều quan trọng. Người Brazil và các cổ động viên vẫn luôn mong muốn đội bóng áo vàng – xanh trở lại với chất Samba truyền thống của mình. Đó là một Brazil của ngày hôm qua với sự hoa mĩ, kĩ thuật, ngẫu hứng và nhãy múa theo từng đường bóng.

Xin hãy trở lại là Brazil của ngày xưa. Ảnh: Internet

Brazil của ngày hôm qua không phải là Brazil của trận thắng Chile, thắng Colombia hay Croatia mà đó là Brazil của những huyền thoại như Ronaldo, Romario, Pele hay Garrincha. Khi xem Brazil của ngày hôm qua thi đấu người hâm mộ như ngất ngây, bay bổng cùng các cầu thủ và trái bóng tròn. Brazil ấy có thể san bằng tất cả các đối thủ bằng chính lối chơi đẹp đẽ, phối hợp nhuần nhuyễn kết hợp với kĩ thuật cá nhân điêu luyện của các cầu thủ để qua người. Brazil ngày hôm qua ấy theo như cách các cổ động viên vẫn thường gọi đó là “mỗi trận đấu là một màn trình diễn”. Người hâm mộ sẽ chẳng bao giờ được xem thứ đặc sản qua người kinh điển mà những Ronaldo, Ronaldinho, Romario hay Pele thể hiện trên sân cỏ. Khoảng thời gian lẫy lừng và thành công của bóng đá Brazil đã lùi sâu vào trong quá khứ. Để lại là nỗi ước ao và hoài niệm về một thời vàng son. Rồi khi Brazil hiện tại thất bại người ta lại lấy những thành công trong lịch sử ra để so sánh.

Bóng đá mỗi thời mỗi khác. Ngày nay, trình độ chuyên môn các đội ngày càng xích lại gần nhau hơn và việc tìm ra phương pháp hóa giải lối chơi của đối thủ không còn quá khó. Brazil cũng thay đổi để phù hợp với bóng đá đương đại. Nhưng những thay đổi thực tại chưa mang lại thành công như mong đợi.

Thất bại ở World Cup 2014 thật sự đã giáng mạnh vào tham vọng của người Brazil. Rồi đây, họ sẽ nhìn vào thực tế nhiều hơn và biết mình đang đứng ở đâu. Thay đổi là điều tất yếu để tồn tại. Đó là chuyện của ngày mai và của cả tương lai phía trước. Nhưng mong rằng, Brazil sẽ tìm lại được hình ảnh, bản sắc truyền thống của điệu Samba trên sân cỏ như ngày nào. Xin cảm ơn tất cả những gì HLV Scolari và các học trò đã thể hiện.

(Bạn đọc: Út Đạt )

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục