Calcio hậu các tượng đài: Và rồi Totti cũng sẽ đi…

11:01 Thứ sáu 18/05/2012

Cả một thế hệ thần tượng bóng đá Italia đi qua, để lại nỗi nhớ niềm thương nơi những người ở lại. Del Piero, Inzaghi… vừa nói lời giã biệt tất cả. Các tifosi buồn lắm chứ. Nhưng họ vẫn được an ủi phần nào vì còn đó Totti.

Màu áo bã trầu từng một thời phủ bóng lên nền bóng đá Italia. Chính màu áo ấy là sự kết tinh của biết bao tinh hoa và điểm xuyết trong đó là hình ảnh các chiến binh La Mã đá bóng. Totti, người thủ lĩnh, linh hồn của Roma, tiêu biểu cho tinh thần bất khuất của đội bóng, sẵn sàng đối mặt với mọi gian nguy. Anh vẫn thế, hào hoa và lãng tử, mềm mại trong từng pha di chuyển, sút bóng điệu đà như trong các buổi tập giản đơn. Anh vẫn thế, nụ cười luôn hé nở trên môi, hiếm khi nóng giận và luôn là thần tượng trong tim các Romanista.

Ngày Totti chia tay Calcio cũng không còn xa nữa. Ảnh: Internet.

Cuộc đời anh là chuỗi ngày nắng đẹp, pha lẫn chút bão bùng sương gió. 20 năm khoác lên mình sắc bã trầu là khoảng thời gian ghi dấu một tình yêu vô bờ bến nơi con tim của anh dành cho đội bóng. Anh thay mặt tất cả, luôn đứng lên khi đội bóng cần, luôn thể hiện đúng phẩm chất của người thủ lĩnh. Roma trong giai đoạn hưng thịnh cách đây hơn 1 thập niên là Roma mang nét đẹp Totti, mang cá tính và những phẩm chất của anh. Khi Roma lâm vào khó khăn và gục ngã thì Totti chính là điểm tựa cho toàn đội đứng dậy và bước tiếp. Totti, anh là biểu tượng của Roma và Roma mang dáng hình của chính anh.

Thời gian trôi qua thật nhanh. Nó đã lấy đi của Calcio hầu hết những tượng đài. Từ Baresi, Maldini, Baggio, Cannavaro đến Del Piero, Inzaghi… của thực tại. Và những con người ấy giờ đây đã lùi vào dĩ vãng, cái dĩ vãng của một thời đáng sống và đầy đam mê. Họ đi rồi và nước mắt nơi khóe mi các tifosi cũng đã rơi. Totti ở lại bên thế hệ kế cận. Những người bạn dãi dầu mưa nắng của anh đã ngừng bước. Chỉ còn anh một mình trơ trọi giữa sa mạc mênh mông. Cuộc đời luôn có những sự đổi thay. Nhưng khi mỗi cuộc chia ly đến thì nó lại gieo vào lòng người ở lại nỗi niềm day dứt khôn nguôi.

Totti đã ôm ấp mối tình Roma 2 thập niên rồi. Anh vẫn thủy chung và sắc son như mới hôm qua. Có khác chăng chỉ là gương mặt của anh thêm vài nếp nhăn, những bước chạy của anh không còn sung sức nữa. Anh cũng muốn dừng lại lắm chứ nhưng anh không làm điều ấy. Vì Roma cần có anh. Roma vẫn sống nhờ những bàn thắng của Totti, vẫn tồn tại bằng từng nhịp đập nơi con tim Totti. Niềm đam mê trong con người anh là bất tận và vĩnh viễn như thế. Totti đại diện cho tinh thần Roma, tinh thần La Mã trong truyền thuyết và đại diện cho nét đẹp Roma ở cái vùng đất Calcio lắm cỗi cằn này.

Ngày Totti rời Roma, chia tay Calcio không còn xa nữa. Tháng 9 này, con người vĩ đại ấy bước sang tuổi 36. Cái tuổi của buổi chiều tà, của buổi hoàng hôn ngừng những tia nắng đẹp trong đời cầu thủ. Totti không được nhiều lần chạm tay vào Scudetto như những người đồng đội của mình. Nhưng điều đó có hề gì khi huyết quản của anh đã thấm đẫm dòng máu Roma và cái màu bã trầu đã đi vào huyền thoại. Một ngày nào đó, anh cũng như Del Piero, Inzaghi rời bỏ chúng ta. Các Romanista và tất cả những người yêu bóng đá sẽ buồn lắm. Nhưng điều ấy rồi cũng sẽ đến và Totti cũng sẽ đi. Chỉ còn tình yêu ở lại…

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục