Cái bắt tay của người Trung Quốc và tham vọng "hoá rồng" còn dang dở

16:22 Chủ nhật 27/11/2016

Bắt tay với người Đức, Trung Quốc quyết tâm thể hiện tham vọng mạnh mẽ của mình bắt đầu từ giải Vô địch quốc gia đang xuống dốc không phanh.

Các đại diện của Liên đoàn bóng đá Đức và Trung Quốc đã kí một thoả thuận hợp tác phát triển bóng đá toàn diện vào thứ 6 vừa qua. Buổi gặp gỡ này được diễn ra trong phủ thủ tướng của bà Angela Merkel tại Berlin. Cùng với đó là sự xuất hiện của Phó thủ tướng Trung Quốc, Liu Yandong.

Germany_and_China_sign_comprehensive_soccer_agreement

Lễ ký kết hợp tác diễn ra vào thứ 6 vừa qua tại Berlin.  

Sự hợp tác giữa đôi bên kéo dài trong khoảng 5 năm, bao gồm những kế hoạch phát triển toàn diện với sự giúp sức của Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) và Hiệp hội các giải bóng đá Đức(DFL). Bên phía Trung Quốc, Bộ giáo dục và Hiệp hội bóng đá nước này có nhiệm vụ phát triển sự hợp tác giữa đôi bên. Mục tiêu của lần hợp tác lần này chính là việc trao đổi kinh nghiệm và những ý tưởng để giúp cả 2 nền bóng đá.

Đặc biệt, nền bóng đá Trung Quốc sẽ tiếp nhận sự ủng hộ và hỗ trợ tối đa về mọi mặt từ LĐBĐ Đức. Tất cả những điều này sẽ được thông qua bằng hệ thống phát triển cầu thủ bản địa, trong tài đạt chuẩn và những bí quyết tổ chức một giải đấu thành công toàn diện. Đây cũng là kết quả của cuộc đàm phán thành công trước đó của Thủ tướng Đức, Angela Merkel và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bóng đá Trung Quốc sau những năm tháng ngụp lặn tại châu Á quyết định đầu tư mạnh tay. Đây là mục tiêu để thể hiện tham vọng bành trướng thế lực của mình đến làng bóng đá thế giới. Theo những nghiên cứu từ các nhà phân tích, Trung Quốc tiêu tốn đến 1 tỷ USD cho mục tiêu "hoá rồng" vào năm 2050. Họ hiển nhiên muốn giành quyền đăng cai World Cup và thậm chí vô địch luôn cả giải đấu này.

hulk

Đại gia Trung Quốc thể hiện tham vọng bằng bản hợp đồng với Hulk.  

Để làm được điều đó, họ cần một chiến lược hoàn hảo ngay từ thời điểm này. Bước đầu tiên chính là việc mời những ngôi sao, HLV có thâm niên trong nghề và những tên tuổi trong làng bóng đá đến làm việc và xây dựng chiến lược.

Một loạt những đội bóng hàng đầu Trung Quốc dược Chính phủ nước này hậu thuẫn về mặt kinh tế để chiêu mộ những ngôi sao nổi đình nổi đám trên thế giới (Hulk, Alex Texeirra, Ramires, Granziano Pelle,...). Thậm chí, mới đây họ còn mời luôn cả HLV lão làng Marcello Lippi về dẫn dắt ĐTQG nước này.

Gã đầu bạc là một người rất am hiểu bóng đá Trung Quốc. Ông là người từng giành 3 chức vô địch giải quốc nội và 1 AFC Champions League khi còn làm việc tại Guangzhou Evergrande. LĐBĐ Trung Quốc dĩ nhiên không bỏ qua một tài năng lớn đến thế.

lippi

Bắt tay với Lippi là đích đến tiếp theo của người Trung Quốc. 

Bản thân Lippi cũng tự tin cho rằng: "Trung Quốc là một trong những quốc gia lớn của thế giới và tôi tin có thể giúp đỡ nền bóng đá nước này phát triển. Tôi có niềm tin vào những cầu thủ Trung Quốc. Họ có kỹ thuật và không cần phải cảm thấy thấp kém hay ghen tị với những cầu thủ của các đội tuyển khác."

Nói đến đây có thể thấy được tham vọng to lớn của người Trung Quốc. Theo lời Tom Byer, một HLV ngoại quốc đang làm việc tại đây cho biết, Chính phủ Trung Quốc là đất nước duy nhất đặt yếu tố chính trị đằng sau cả bóng đá. NHM nước này cuồng nhiệt trái bóng tròn không kém bất kì quốc gia nào. Không phải ngẫu nhiên, hàng loạt tên tuổi bóng đá thể giới chọn Trung Quốc làm điểm đến cho những tour du đấu Hè chẳng mang quá nhiều yếu tố chuyên môn.

Cái chính phủ Trung quốc nhắm đến là một giải VĐQG hấp dẫn, đủ sức vượt mặt những giải đấu phát triển khác tại châu Á và vươn xa trên thế giới. Đó là lý do vì sao họ bắt tay với LĐBĐ Đức, tổ chức đứng đầu một trong những giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, Bundesliga. Nhà chức trách Trung Quốc hy vọng, những sự trao đổi về kế hoạch phát triển sẽ giúp nền bóng đá này sớm "hội nhập" với thế giới.

trung-quoc

Người Trung Quốc thất bại thảm hại tại vòng loại World Cup 2018. 

Sau một vòng loại World Cup 2018 được rất nhiều kì vọng nhưng thất bại thê thảm (2 điểm sau 5 trận đấu, đứng chót bảng), Trung Quốc se không dừng lại và quyết tâm thực hiện tham vọng của mình. Không bất ngờ nếu đất nước này tiếp tục đón chào những vị khách danh tiếng đến từ nhiều nền bóng đá trên khắp thế giới, tất cả vì tham vọng "hoá rồng" của đất nước này.

Xem lại trận hoà của Trung Quốc trước Qatar:

Trần Duy - Thể thao Việt Nam | 16:00 27/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục