Các ông bầu và cầu thủ V-League cùng lao đao

09:11 Thứ sáu 06/07/2012

Việc làm ăn khó khăn, các ông bầu không còn mạnh tay đổ tiền vào bóng đá như xưa, hệ quả tất yếu là cầu thủ bị giảm thu nhập, thậm chí còn bị nợ lương, thưởng.

Cầu thủ méo mồm chờ lương, thưởng

Cách đây vài năm, các ông bầu đua nhau đổ tiền vào làm bóng đá, sẵn sàng chi mức lương ngất ngưởng cùng số tiền lót tay lên đến hàng tỷ đồng để chiêu mộ cầu thủ mà mình muốn có. Đó thực sự là thời cực thịnh của cầu thủ Việt, họ được sống rủng rỉnh tiền bạc, thậm chí còn không phải động đến lương bởi chỉ cần một trận thắng là cả đội đã có hơn tỷ bạc để chia nhau.

Tuy nhiên, thời hoàng kim như trên đã lui vào dĩ vãng. 2 năm gần đây kinh tế khó khăn, nhiều ông bầu làm ăn thua lỗ, vốn liếng sụt giảm nghiêm trọng, dẫn tới việc họ không còn bơm tiền mạnh tay vào các đội bóng nữa. Hệ lụy tất yếu là cầu thủ cũng khổ theo, méo mồm vì tiền bạc.

V.NB từng là điểm đến mở ước của nhiều cầu thủ bởi đội bóng này có ông bầu Hoàng Mạnh Trường cực kỳ chịu chơi. Chỉ cần kết cầu thủ nào, ông chủ tập đoàn The Vissai lập tức chi tiền không tiếc tay để chiêu mộ cho bằng được, điển hình là vụ đưa trung vệ Như Thành từ Bình Dương về cố đô. Cầu thủ V.NB khi đó sướng như tiên, vì mỗi trận chỉ cần đá hay, thắng đẹp là lập tức được ông chủ nổi hứng cho hơn tỷ chia nhau.

Ở V.NB bây giờ không còn chuyện thưởng vô tội vạ như trước. Ảnh: V.S.I

Tuy nhiên, giờ thì mọi chuyện đã khác. Ngành xây dựng xuống dốc, công việc làm ăn của bầu Trường bị ảnh hưởng không nhỏ. Cũng vì vậy mà đội bóng cố đô chẳng còn được thấy cảnh ông chủ ra sân xem đội bóng rồi nổi hứng thưởng nóng,

Giờ đội có thắng tưng bừng thì cũng chỉ được hưởng khoản thưởng đúng như khung đã định từ đầu mùa. Việc rót tiền đầu tư của ông chủ tập đoàn The Vissai cũng chẳng còn thường xuyên như xưa, dẫn tới việc lương cầu thủ thường xuyên bị nợ.

Hiện tại đã là tháng 7 nhưng các học trò của HLV Văn Sỹ vẫn chưa nhận được lương tháng 5. Thậm chí nhiều cầu thủ còn chưa được nhận hết tiền lót tay dù hợp đồng họ đã ký tới hơn năm nay.

Chuyện bầu Trường mua sắm cầu thủ rầm rộ mỗi khi thị trường chuyển nhượng mở cửa cũng đã là dĩ vãng. Trong giai đoạn giữa mùa giải 2012, HLV Văn Sỹ thử hàng loạt ngoại binh nhưng chỉ chấm được mỗi Ben Katanha. Tuy nhiên, chỉ vì mức lót tay 50.000 USD mà ông chủ tập đoàn The Vissai đã quyết định không ký hợp đồng với cầu thủ người Zimbabwe, dù khi đó đội bóng đất cố đô rất cần bổ sung nhân sự để thoát ra khỏi khu vực cầm đèn đỏ.

Ngay cạnh V.NB, đội bóng Thanh Hóa cũng gặp không ít khó khăn về kinh tế. Những mùa trước mỗi trận thắng đội bóng xứ Thanh được thưởng cả tỷ đồng, nhưng năm nay con số trên chỉ là 500 triệu. Chuyện nợ lương cũng xảy ra khiến cầu thủ méo mặt. Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ giữa giải, bầu Đệ đã phải thanh lý Quốc Vượng và vài cầu thủ khác không còn thực sự cần thiết để tiết kiệm kinh phí.

Không chỉ V.NB hay Thanh Hóa, hàng loạt đội bóng khác ở khu vực phía Bắc cũng không còn được các ông bầu rót tiền rầm rộ như xưa nữa, chuyện chậm thưởng, chậm lương là điều đã quá quen.

“Thời buổi kinh tế khó khăn, các ông bầu đều thắt chặt chi tiêu, chuyện lương thưởng xông xênh đã là quá khứ. Giờ cầu thủ muốn mua xế hộp hay chiếc điện thoại xịn cũng phải cân nhắc, không thể vung tiền như xưa. Khổ nhất là bị nợ lương, chúng tôi cũng cần tiền để lo cho gia đình, vợ con”, một cầu thủ của V.NB tâm sự.

Các ông bầu chặt tay chuyện chi tiền

“Ở nước ngoài người ta thu từ bóng đá rất lớn, nào là bản quyền truyền hình, nào là quảng cáo áo đấu, nào là vé… còn ở Việt Nam thì thu chả được bao nhiêu. Tiền vé bán không đủ trang trải cho trận đấu, thậm chí nhiều sân còn phải mở cửa tự do. Chúng tôi đầu tư vào bóng đá lớn mà thu lại thì chẳng đáng kể”, bầu Đệ của Thanh Hóa tâm sự.

“Thời buổi kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp lớn còn đỡ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì lao đao. Việc làm ăn không suôn sẻ nên cũng không khó hiểu khi các ông bầu như chúng tôi phải bớt khoản đầu tư vào bóng. Bản thân tôi giờ chi tiền cho đội bóng cũng phải suy nghĩ rất nhiều. Giờ chẳng còn có thể mua bán cầu thủ vô tội vạ, muốn lấy ai phải tính lên tính xuống. Chỉ mong các cầu thủ hiểu cho cái khó của các ông chủ đội bóng, biết bớt cá nhân đi một chút, vì đội bóng một chút”, bầu Đệ bộc bạch.

Từ V.NB, GĐĐH Phạm Văn Lệ cũng lên tiếng lý giải về việc V.NB chậm trễ trong việc thanh toán lương lậu cho cầu thủ: “Giờ kinh tế cả nước khó khăn, chuyện các doanh nghiệp nợ lương là chuyện bình thường. Ở V.NB, chúng tôi không nợ lương, chỉ chậm thanh toán đôi chút. Cũng mong các cầu thủ thông cảm.

Bầu Trường vẫn duyệt chi để tăng cường lực lượng, nhưng không vì thế mà mua vô tội vạ. Chúng tôi phải xem xét kỹ, cầu thủ nào chất lượng, thực sự đáng chi tiền để mùa thì mới mua, không thể ném tiền qua cửa sổ”

Thùy Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục