Các Madridista có hài lòng với mùa hè 2013?

12:02 Thứ năm 12/09/2013

Trên lý thuyết các Madridista có thể hài lòng với TTCN mùa hè vừa qua. Bằng chứng là BLĐ Real đã chi ra tổng cộng 180 triệu euro cho việc bổ sung lực lượng trong khi chỉ thu về khoảng 110 triệu euro từ việc bán cầu thủ. Thế nhưng thực tế lại không giống như sự chênh lệch của 2 khoản tiền kia. Nhiều người cho rằng Real vừa trải qua một một mùa hè mất hơn là được. Đó có phải là sự thật và liệu trong thâm tâm các Madridista họ đang nghĩ gì sau quãng thời gian qua?

Có thể nói rằng mùa hè 2013 đã đánh dấu bước ngoặt rất lớn của Real Madrid, hay nói đúng hơn là một cuộc chuyển giao quyền lực ở Bernabeu. José Mourinho đã ra đi để lại quãng thời gian 3 năm với rất nhiều ngọt ngào và cay đắng ở Tây Ban Nha. Chiến lược gia lão làng Carlo Ancelotti là người được chỉ định thay thế ông để tiếp tục chinh phục thành công còn dang dở cho đội bóng, những điều mà “Người đặc biệt” còn chưa làm được, đặc biệt là “giấc mơ dài” mang tên Decima. Một đế chế cũ đã đi vào dĩ vãng, một đế chế mới vừa ra đời. Tất nhiên những sự thay đổi là điều chắc chắn phải xảy ra, đó là quy luật bình thường trong bóng đá. Và các yếu tố từ con người cho đến chiến thuật, lối chơi đều sẽ được làm mới dưới thời tân HLV.

Góc phân tích: Các Madridista liệu có hài lòng với TTCN mùa hè 2013?

Khoản tiền khổng lồ 180 triệu euro đã mở ra cánh cửa để Real chào đón những tân binh như Ilarramendi, Isco, Carvajal, Casemiro, và đặc biệt là bản hợp đồng bom tấn mang tên Gareth Bale. Nhưng chính điều này cũng khiến rất nhiều cầu thủ như Higuain, Ozil, Kaká, Callejon, Albiol, Cavalho, Essien, Adan, phải rời đi vì những lý do khác nhau nhằm cân bằng tài chính và quỹ lương toàn đội. Nếu nhìn thoáng qua sự chênh lệch giữa đầu tư và thu về nhiều người sẽ không nghĩ rằng Real đang bán nhiều hơn mua nhưng đó lại là sự thật. Đấy cũng chính là “cái khó” đầu tiên mà HLV Ancelotti phải đối mặt khi nhận chức. Vấn đề thứ 2 còn quan trọng hơn và cũng chính là điều mà các chuyên gia bóng đá, các CĐV đang bàn luận là liệu chất lượng đội hình Real đã được cải thiện hay đang suy yếu đi ? Chúng ta sẽ đưa ra một vài ví dụ để có thể làm rõ phần nào vấn đề này. Hãy bắt đầu từ trên hàng công!

Các Madridista có hài lòng với TTCN mùa hè 2013? Ảnh: Internet.

Sự tổn thất lớn nhất của Real chính là việc Gonzalo Higuain chuyển sang thi đấu cho Napoli với bản hợp đồng trị giá 37 triệu euro. Khoản tiền thu về là không nhỏ bởi Real chỉ mất 1/3 số tiền chi ra khi mua anh từ River Plate cách đây 6 năm, thế nhưng nó phản ánh chính xác tài năng và tầm quan trọng của chân sút với biệt danh “El Pipita”. Nguyên nhân để giải thích cho sự ra đi này là do Higuain cảm thấy những đóng góp của anh với CLB chưa bao giờ được ghi nhận và đền đáp xứng đáng chỉ vì anh là “đứa con rơi” của triều đại Calderon. Để mất Higuain đồng nghĩa với việc Real sẽ mất đi một cầu thủ luôn đóng góp trên 20 bàn thắng mỗi mùa. Với việc không mua thêm tiền đạo mới đồng nghĩa trách nhiệm ghi bàn bây giờ ngoại trừ Ronaldo sẽ dồn cả vào Benzema cùng 2 cầu thủ trẻ Morata và Jesé Rodrigez. Trong khi Benzema đang sa sút một cách khó hiểu thì Morata và Jesé Rodrigez dẫu có tài năng nhưng còn quá ít kinh nghiệm để chinh chiến suốt một chặng đường dài chứ đừng nói gì đến việc lĩnh xướng hàng công.

Tuyến tiền vệ có lẽ xảy ra nhiều xáo trộn nhất khi Oezil chuyển sang Arsenal, Callejon đầu quân cho Napoli, còn Kaká và Essien lần lượt trở về AC Milan và Chelsea. Hợp đồng cho mượn của Essien chắc không cần phải nói nhiều, anh buộc phải trở về Chelsea khi không được mua đứt. Thế nhưng trường hợp của Kaká, Callejon và Oezil thì phải cần xem xét. Kaká dẫu chỉ còn là cái bóng của mình như hồi thi đấu ở Milan tuy nhiên để Quả bóng vàng 2007 mua về với giá 69 triệu euro ra đi miễn phí cũng khiến không ít Madridista cảm thấy chua xót. Callejon từng là hiện tượng trong mùa giải đầu tiên với vai trò của một siêu dự bị có hiệu suất ghi bàn cực tốt nhưng mùa giải thứ 2 anh không được Mourinho trọng dụng và bây giờ quyết tâm ra đi để được ra sân thường xuyên hơn.

Real có đúng khi bán Oezil? Ảnh: Internet.

Đặc biệt là trường hợp của Oezil, chủ đề nóng trong suốt thời gian qua. Chẳng ai có thể ngờ nhạc trưởng người Đức rời Bernabeu giữa lúc vị thế của anh đang được dần khẳng định. Đó thực sự là một cú sốc lớn đối với các Madridista và cầu thủ Real. Cứ nhìn cái cách Ronaldo nổi sung lên khi nghe tin này và việc các CĐV gọi vang tên anh trong ngày ra mắt của Gareth Bale để phản đổi quyết định của chủ tịch Perez đủ để thấy tầm quan trọng của Oezil trong lối chơi Real lớn đến mức nào. Ông vua kiến tạo ở Châu Âu đã ra đi và khoản tiền 42,5 triệu bảng thu về không hề làm các CĐV Real cảm thấy nguôi ngoai. Một quyết định khó hiểu của BLĐ đội bóng. Liệu một mình tân binh Isco có thể khỏa lấp đi khoảng trống lớn mà Ozil để lại, người đã đóng gớp 23 bàn thắng cùng 73 lần kiến tạo cho đồng đội lập công trong 3 năm ở đây?

Ở chiều ngược lại, 2 tân binh đắt giá Ilarramendi và Gareth Bale đã đến nhưng giá trị của họ đang được đặt dấu hỏi lớn. Ilarramendi chỉ mới trải qua 1 mùa giải thành công với Sociedad và số tiền 35 triệu euro dường như quá cao cho một cầu thủ như vậy. Real đã quá vội vàng khi bỏ ra mức phí chuyển nhượng đúng bằng điều kiện phá vỡ hợp đồng. Còn về Gareth Bale, không nghi ngờ gì anh chính là một trong những ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá thế giới vào thời điểm hiện tại, có điều 91 triệu euro là cái giá không tưởng và Bale cũng chưa từng mang lại vinh quang cho Tottenham.

Hơn thế nữa khả năng hòa nhập của cầu thủ xứ Wales cho đến lúc này còn là dấu hỏi lớn. Ai có thể dám chắc với sức ép của bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới, nó sẽ không trở thành tảng đá đè nặng lên tâm trí Bale. Mặt khác cầu thủ gốc Anh rất hiếm khi ra nước ngoài thi đấu và đó sẽ là trở ngại lớn. Bán Oezil để mua Bale với cái giá khổng lồ như vậy đối với các Madridista đó có phải là sai lầm và là điều họ lo lắng ?

Sự có mặt của Gareth Bale liệu có mở ra một triều đại mới thành công mới của Real Madrid? Ảnh: Internet.

Còn ở hàng thủ, Real không phải lo lắng nhiều khi Abiol, Cavalho và Adan ra đi bởi đơn giản đã từ lâu họ chỉ là “kép phụ”. Việc mua lại hậu vệ phải Carvajal đồng nghĩa với chuyện Sergio Ramos sẽ chắc chắn đá trung vệ trong mùa giải này. Pepe và Fabio Coentrao sau những tin đồn chuyển đi đến 2 đội bóng thành Manchester đã ở lại để tiếp tục cống hiến. Nếu không có bất cứ chấn thương đáng tiếc nào xảy ra thì HLV Ancelotti hoàn toàn có thể yên tâm với chất lượng hàng thủ.

Sự thay đổi đôi khi là cần thiết…

Qua những điều trên chúng ta có thể thấy được căn nguyên của những sự thay đổi trong đội hình Real đến từ việc thay HLV và đặc biệt là sự có mặt của Gareth Bale. Nếu như Tottenham chấp nhận bán Bale để xây dựng đội hình mới đồng đều hơn thì Real lại làm điều ngược lại khi tìm “chất” hơn “ lượng”. Còn quá sớm để có thể đưa ra được một lời nhận định chính xác nhất, chúng ta chỉ có thể nói rằng đội hình Real cách đây 1 năm được đánh giá đồng đều về các tuyến hơn bây giờ.

Thế nhưng để trẻ hóa đội hình, Real chấp nhận mạo hiểm. Khi Pep Guardiola lên nắm quyền ở Barca trước đây cũng đã từng bị nghi ngờ rất nhiều khi để các công thần như Ronaldinho và Deco ra đi, đồng thời mua Dani Alves với mức phí lên đến gần 40 triệu euro. Nhưng chính sự điều đó đã đưa Barca lên tới đỉnh vinh quang với cú ăn 6 ngọt ngào nhất trong lịch sử. Đại kình địch Barca đã từng làm được điều đó không có lẽ gì mà Real lại không thể? Hãy cho Ancelotti một cơ hội và để thời gian là câu trả lời chính xác nhất gửi tới các Madridista!

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục