Các đội Đông Nam Á chạy đua sau khi Thái Lan nhường AFF Cup

18:46 Thứ bảy 02/04/2016

Thái Lan muốn tập trung cho vòng loại World Cup 2018 hơn AFF Cup 2016, nhưng cơ hội vô địch của tuyển Việt Nam không cao hơn là bao bởi các đội khác đều có sự chuẩn bị chu đáo.

Thành tích tại các kỳ AFF Cup gần đây của tuyển Việt Nam không thật sự khả quan. Năm nay mục tiêu của HLV Hữu Thắng là dẫn dắt đội vào chung kết. Ảnh: Anh Tuấn.

Thái Lan là đội bóng duy nhất ở khu vực Đông Nam Á giành quyền vào vòng loại thứ 3 tranh vé dự World Cup 2018. Đội bóng của Kiatisak sẽ có trận ra quân vào 1/9/2017 và chiến dịch sẽ kéo dài đến đầu tháng 9/2018. Với lịch thi đấu này, họ khó lòng tập trung tốt nhất cho AFF Cup. Vì thế, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) và HLV Kiatisak thống nhất sẽ dồn toàn lực cho mục tiêu World Cup.

Với tư cách ĐKVĐ, Thái Lan vẫn góp mặt ở AFF Cup nhưng không phải với lực lượng mạnh nhất. Điều này giúp cho các đội bóng còn lại của khu vực, trong đó có Việt Nam có đôi chút lợi thế. Nhưng với trình độ của bóng đá Thái Lan hiện tại, kể cả mang đội hình B, họ vẫn là đối thủ rất khó bị đánh bại.

Trong bài phỏng vấn trên Zing.vn, anh Huỳnh Trí Thiện – nghiên cứu sinh ngành Quản lý Thể thao tại Thái Lan cho biết nhiều khả năng tuyển Thái Lan sẽ sử dụng những cầu thủ đang thi đấu thành công ở giải Thailand Premier League để đá AFF Cup. Đó đều là những ngôi sao hẳn hoi nhưng không phù hợp với triết lý của Kiatisak như Teerathep Winothai, Thonglao hay Jakkaphan.

Thái Lan nhắm đến việc tìm những đối thủ mạnh như Hàn Quốc (áo trắng) đá giao hữu nhằm chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018. Ảnh: Bangkok Post.

HLV Nguyễn Hữu Thắng nhấn mạnh những tính toán của Thái Lan không ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị của tuyển Việt Nam. Chỉ tiêu mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Tổng cục TDTT giao cho ông là dẫn dắt tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2016. Theo kế hoạch mà VFF đang xây dựng, đội sẽ tập trung vào ngày 10/10 tới và có quỹ thời gian 72 ngày để hoàn thành mục tiêu. Trước đó, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ đá giao hữu với Syria (dự kiến) vào cuối tháng 5 rồi sang Myanmar dự một giải tứ hùng.

So với Việt Nam, kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu số một khu vực của các đội khác chu đáo hơn hẳn. Myanmar cũng không giấu tham vọng vô địch AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Họ có lợi thế thi đấu vòng bảng trên sân nhà. Dẫn dắt Myanmar hiện tại là HLV đã giúp đội U20 nước này giành vé dự World Cup U20 thế giới 2015 Gerd Zeise. Phía Liên đoàn bóng đá Myanmar (MFF) không tiếc tiền đầu tư cho ĐTQG để hiện thực hóa mục tiêu này.

Theo kế hoạch, đội sẽ tập trung từ ngày 20/8 và có quỹ thời gian gần 3 tháng chuẩn bị cho AFF Cup. Sang tháng 9, toàn đội sẽ sang Đức tập huấn, thi đấu một số trận giao hữu ở Hà Lan và Bỉ. Đến tháng 10, Myanmar đến Hàn Quốc rèn quân. Tổng chi phí cho những chuyến đi này ước tính trên 200.000 USD (gần 4,5 tỷ đồng).

Cả Myanmar (trắng) lẫn Singapore đều rất xem trọng AFF Cup 2016 sắp tới. Ảnh: Straits Times.

Về lực lượng, tuyển Myanmar chỉ có tuổi đời bình quân 22,5. Trong đó, ông gọi lên rất nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc từ lứa U20. Chiến lược gia người Đức cũng xác định đội trưởng Yan Aung Kyaw, tiền vệ Kyi Lin và Kyaw sẽ là trục xương sống của đội trên hành trình chinh phục AFF Cup sắp tới.

Singapore hứa hẹn cũng có nhiều thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới. Dự kiến, họ sẽ không tiếp tục hợp đồng với HLV người Đức Bernd Stange sau khi đáo hạn vào tháng 4. Liên đoàn bóng đá Singapore (FAS) đang nhắm đến Ashley Westwood – cựu cầu thủ MU vào chiếc ghế HLV ĐTQG. Quyết định sẽ được đưa ra sau khi FAS tổ chức bầu cử vào tháng 6.

Với triều đại mới, Singapore có thể mở lại cánh cửa cho những cầu thủ nhập tịch trở lại ĐTQG. Chính sách này là nguyên nhân chính giúp Singapore 3 lần vô địch AFF Cup (2004, 2007, 2012) dưới thời HLV Avramovic. Vài năm nay, họ ngưng việc này, ngay lập tức thành tích của ĐTQG lẫn U23 xuống dốc.

Philippines cũng thể hiện tham vọng vô địch AFF Cup sắp tới. Ở vòng loại vừa qua, họ đã có một số trận đấu ấn tượng, điển hình là việc ngược dòng đánh bại CHDCND Triều Tiên 3-2 tối 29/3. Người quản lý tuyển Philippines Dan Palami tiết lộ, Liên đoàn bóng đá nước này (PFF) sẽ tận dụng tối đa những ngày thi đấu quốc tế theo lịch của FIFA để sắp xếp những trận đấu chất lượng cho ĐTQG.

Dự kiến, họ sẽ thi đấu 2 trận giao hữu trong tháng 9 và 10 với Kyrgyzstan để chuẩn bị cho AFF Cup. Giải đấu này không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của FIFA, vì thế các CLB châu Âu không có nghĩa vụ trả cầu thủ về khoác áo ĐTQG. Do đó, Philippines đang tính đến việc đưa một tiền đạo mang trong mình 2 dòng máu Philippines-Đức để về thi đấu. Theo Dan Palami, cầu thủ này đang chơi ở giải hạng 2 của Đức.

Malaysia (áo vàng) sẽ gọi nhiều cầu thủ nhập tịch để phục vụ cho mục tiêu nâng tầm đội tuyển. Ảnh: Internet

Việt Nam từng đánh bại Philippines 3-1 tại vòng bảng AFF Cup 2014. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi 180 độ nếu hai đội gặp nhau ở giải đấu sắp tới. Philippines được nhìn nhận là đội bóng có những tiến bộ và thay đổi tích cực thời gian qua. Với việc đăng cai một bảng đấu của AFF Cup 2016, họ muốn làm nên lịch sử.

Malaysia cũng là đối thủ không thể bỏ qua. Đội á quân AFF Cup 2014 trải qua chiến dịch vòng loại World Cup 2018 tệ hại, ghi vỏn vẹn 3 bàn thắng và thủng lưới 30 bàn. HLV Ong Kim Swee thừa nhận đội bóng của ông đang hồi phục “chậm chạp” nhưng mục tiêu vô địch AFF Cup 2016 vẫn không thay đổi. Đây là một trong những ràng buộc để Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) bổ nhiệm Ong Kim Swee làm HLV trưởng vào tháng 1, bên cạnh việc cải thiện thứ hạng và phấn đấu giành vé dự Asian Cup 2019.

AFF Cup 2016: Thi đấu từ ngày 19/11 đến 17/12/2016. Myanmar đăng cai bảng A, trong khi Philippines tổ chức bảng B. Đến nay, ban tổ chức đã xác định 6 đội tham dự. Ngoài 2 đội chủ nhà, còn có Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Singapore. Các suất còn lại sẽ được xác định sau các trận đấu vòng loại. Thái Lan và Singapore là những đội giàu thành tích nhất, có cùng 4 lần vô địch. Việt Nam, Malaysia đều đã một lần đăng quang.
Hoàng Tâm | 18:00 02/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục