Các đội bóng ở AFC Cup: Cái khó... bó cái giỏi

14:46 Thứ năm 26/04/2012

Chính sức ép thành tích tại V.League gắn với “miếng cơm manh áo” đã khiến các đội bóng Việt Nam thi đấu thất thường trên đấu trường châu lục...

Từ Bình Dương tới SLNA

Cách đây gần 3 năm, Bình Dương dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung từng lọt tới bán kết AFC Cup 2009. Hoành tráng thế nhưng cuối cùng ông Chung vẫn phải rời “ghế nóng” do đội bóng đất Thủ chỉ xếp hạng… á quân V.League. Bài học ấy xứng đáng là “tấm gương” để nhiều HLV V.League soi vào đó nếu không muốn mất việc.

SLNA (phải) chấp nhận buông đấu trường AFC Cup.

Thực tế, bản thân 1 người giàu tính chiến đấu như HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng buộc phải cân-đo lợi hại: “Tố chất cầu thủ Việt Nam hiện không chịu nổi cường độ trung bình 2 trận/tuần, lại phải di chuyển liên tục. Và V.League luôn được chúng tôi ưu tiên”.

Năm ngoái sang năm nay, SLNA thường chỉ có thể làm hài lòng CĐV nhà với những trận đấu khá tưng bừng tại AFC Cup mỗi khi thi đấu ở Vinh. Sau 3 lượt trận vòng bảng F AFC Cup 2012, SLNA (1 điểm) tưởng như đã buông xuôi, nhưng tới vòng 4, họ lại thắng đội khách đang dẫn đầu bảng Kitchee (Hongkong) 1-0 để tiếp tục nuôi hy vọng. Tuy nhiên, sau chuyến làm khách trên sân Terengganu (Malaysia) ở lượt trận thứ 5 tối qua (25.4), SLNA đã chính thức bị loại sau khi thúc thủ với tỷ số 2-6.

Kết cục này không làm ai ngạc nhiên bởi ở V.League, SLNA đang xếp thứ 5, kém đội đầu bảng Hà Nội T&T (27 điểm) tới 6 điểm.

Tiền ít, lực mỏng

Trước kết quả không như ý của đội nhà, ông Nguyễn Hồng Thanh-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá SLNA cho biết: “Năm nay, kinh tế khó khăn và SLNA cũng như nhiều đội bóng khác đều phải thắt chặt chi tiêu. Năm ngoái, VFF cũng có thưởng mấy trăm triệu đồng động viên, nhưng năm nay thì không thấy nói gì về vấn đề này cả”.

Năm ngoái, VFF thưởng cho SLNA 2 lần tại AFC Cup, mỗi lần 200 triệu đồng. Còn Hà Nội T&T được thưởng 200 triệu đồng”. Còn năm nay thì chúng tôi chưa tính đến”.

Ông Ngô Lê Bằng - Tổng Thư ký VFF
Theo tìm hiểu của Dân Việt, mỗi đội bóng ở V.League thường tiêu tốn khoảng nửa tỷ đồng khi thi đấu AFC Cup ở sân nhà, và gấp đôi số tiền đó khi đi sân khách. Nói cách khác, càng vào sâu sẽ càng tốn kém, đó là chưa kể tới những tổn thất về lực lượng do chấn thương có thể tới bất kỳ lúc nào. “Nếu tính toán không kỹ thì mọi nỗ lực của chúng tôi có thể sẽ biến thành con số 0. Hỏng AFC Cup đã đành, hỏng nốt V.League, Cúp quốc gia thì đau lắm” - ông Nguyễn Hồng Thanh nói tiếp.

Đến đây, có thể hiểu được tại sao Navibank.SG tưởng như đã đặt 1 chân lọt qua vòng bảng H AFC Cup với 7 điểm/3 trận, nhưng chỉ với trận thua 0-2 trước chủ nhà Ayeyawady (Myanmar, vòng 4), và gần nhất là thua đội khách Kelantan (Malaysia) 1-2 ở vòng 5 tối 24.4 vừa qua, thầy trò HLV Phạm Công Lộc đã tiếp cận tới nguy cơ bị loại. Khả năng này còn có cơ sở hơn bởi Navibank.SG đang nằm ở nửa dưới bảng tổng sắp V.League 2012 sau 14 vòng đấu.

“Tôi rất buồn khi đội không duy trì được phong độ tốt ở AFC Cup. Nhưng lực lượng mỏng, thể lực cầu thủ lại yếu nên biết làm sao được” - HLV Phạm Công Lộc than thở.
Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục