Các CLB Pháp tại cúp châu Âu: Giữa hai dòng nước

13:34 Thứ ba 13/03/2012

Đội tuyển Pháp từng thống trị cả châu Âu lẫn thế giới nhưng các đội bóng đến từ Ligue 1 lại hiếm khi tạo được tiếng vang.

Điều này một phần xuất phát từ việc nhiều đội bóng có tâm lý nhược tiểu, không dám mạo hiểm bung hết sức cho đấu trường châu lục mà chỉ biết dồn sức cho cuộc đua trong nước. Chẳng hạn, mùa trước, để có thể giành chức vô địch Ligue 1, Lille đã phải sớm bỏ cuộc tại Europa League dù có nhiều cơ hội chinh phục giải đấu này. Hay mạnh cỡ Lyon, vô địch giải Pháp 7 năm liền, thực chất cũng ít khi bung hết sức hay dồn toàn tâm lực cho Champions League. Bởi vậy, trong giai đoạn hoàng kim, đội chủ sân Gerland chưa bao giờ vượt quá được vòng tứ kết.

Deschamps có mơ được dâng cúp như năm 1993?- Ảnh Getty

Trong khi đó, những đội liều mình theo đuổi đến cùng cuộc chơi tại đấu trường châu lục hầu hết đều không thành công, thậm chí phải nhận những thất bại cay đắng, do lực lượng thiếu chiều sâu cũng như không biết chia sức giữa giải quốc nội và đấu trường châu Âu. Thất bại của Bordeaux ở mùa 2009-2010 có thể xem là một bài học điển hình cho những đội muốn nuôi tham vọng tiến xa tại trời Âu. Từng làm mưa làm gió ở Ligue 1 mùa 2008-2009, tiến tới ngai vàng trong sự khâm phục của tất cả nhưng ngay mùa sau, Bordeaux đã sa sút trầm trọng, rơi thẳng xuống vị trí thứ 6 do phải “đèo bòng” thêm cả Champions League.

Monaco của chính HLV Didier Deschamps cách đây gần 10 năm tuy không thất bại đau đớn như vậy nhưng cũng từng ăn trái đắng do quyết ăn thua đủ tại cúp châu Âu. Mùa 2003-2004, Monaco khi đó có lực lượng đủ mạnh để vượt qua Lyon giành chức vô địch nhưng cuối cùng, đã thua cuộc trong giai đoạn cuối do đội bóng này phải “cày” thêm cả Champions League, giải đấu họ giành ngôi á quân. Xa hơn, cách đây gần 20 năm, Marseille cũng phải dùng đến hạ sách mua Valenciennes ở Ligue 1 để dồn sức vào cuộc chiến Champions League, giải đấu cuối cùng họ đã lên ngôi.

Hiện nay, Marseille cũng đang ở trong tình cảnh tiến thoái lưỡng nan tương tự. Đang tràn trề cơ hội vào tứ kết sau chiến thắng 1-0 ở lượt đi trước Inter, chắc hẳn thầy trò HLV Deschamps sẽ không dại dột bỏ cuộc. Nhưng lọt vào vòng trong cũng không phải là một điều may mắn với đội bóng thành phố cảng ở thời điểm này. Sau 4 trận thua liên tiếp ở Ligue 1, Marseille từ chỗ cạnh tranh được suất dự Champions League với Lille đã rơi xuống vị trí thứ 8, kém Lille tới 8 điểm. Nếu tiếp tục chia sức cho Champions League, Marseille sẽ khó có thể toàn tâm toàn ý cho Ligue 1.

Không được dự Champions League, Marseille sẽ mất một khoản tiền khổng lồ. Nhưng đang tham dự, lại có cơ hội tiến xa, sẽ vô lý nếu ép đội bóng này phải bỏ cuộc. Cả hai lựa chọn đều có ưu và khuyết điểm, vấn đề chính là HLV Deschamps phải biết chọn lấy một nếu không muốn bị cuốn trôi.

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục