Các CLB lớn đang hủy hoại Champions League?

18:40 Thứ ba 27/09/2016

Liệu đến một lúc nào đó người ta có nhàm chán khi luôn phải chứng kiến các gương mặt quen thuộc như Bayern, Barca hay Real góp mặt tại bán kết hay chung kết Champions League?

Mùa giải Champions League 2016/17 kéo dài đúng 1 năm. Bắt đầu từ ngày 28/06/2016, thời điểm diễn ra các trận vòng loại đầu tiên, đến trận chung kết sẽ diễn ra trên sân Thiên niên kỷ ở Cardiff (Xứ Wales) vào ngày 24/06/2017. Từ 92 đội bóng ban đầu, chỉ còn 32 đội được UEFA điền tên vào vòng bảng, với tổng cộng 125 trận đấu (tính từ vòng bảng), để tìm ra nhà vô địch.

Vòng bảng mới diễn ra loạt trận đầu tiên, song, người ta gần như dự đoán được những ai sẽ có mặt ở bán kết. 10 năm qua, chỉ có 15 câu lạc bộ góp mặt tại vòng 4 đội mạnh nhất của Champions League. Nếu tính trong 5 năm trở lại đây, con số đó chỉ là 8.

Ong-Lon-huy-hoai-Champion

 Barca dễ dàng huỷ diệt Celtic tại vòng bảng Champions League. Ảnh: Internet.

Real, BayernBarca đã có mặt ở mọi trận bán kết Champions League suốt 5 năm qua. Barca vào bán kết Champions League 7 lần trong 10 năm. Real cũng có 6 lần vào bán kết trong 10 năm qua. Cả hai đang giữ kỷ lục 6 năm liên tiếp lọt vào bán kết. Bayern 5 năm liên tiếp góp mặt ở bán kết.

Hai CLB không góp mặt ở Champions League mùa này, Chelsea và MU thậm chí cũng từng là khách quen của giải đấu. Chelsea vào bán kết tới 5 lần trong 10 năm qua. MU cũng có 4 lần, dù chỉ nên tính từ năm 2011 trở về trước. Đã không còn “ngựa ô” nào ở vòng bán kết Champions League trong 10 năm qua.

Dù vậy, Champions League thỉnh thoảng vẫn trở thành mảnh đất hứa hẹn với nhiều đội bóng nhỏ. Có 9 CLB chưa bao giờ lọt vào bán kết Champions League, đã giành quyền tham dự vòng tứ kết trong 5 năm qua. Nhưng liệu những bất ngờ đó, thuộc về bản chất khó đoán của bóng đá, hay được tạo nên bởi thể thức của Champions League?

Có lẽ nó thuộc về bản chất của bóng đá. Kết cục của các vòng bảng Champions League rất dễ dự đoán. Với những cổ động viên trung lập, khó để có thể trông đợi một bất ngờ nào trong nhiều trận đấu của Celtic (thua Barcelona 0-7), Rostov (thua Bayern 0-5), Borussia Moenchengladbach (thua Man City 0-4), và Legia Warsaw (thua 0-6 Borussia Dortmund).

Ong-Lon-huy-hoai-Champion

 Bayern cũng có chiến thắng rất đậm trong trận ra quân. Ảnh: Internet.

Khoảng cách giàu nghèo giữa các CLB đang ngày càng nới rộng ra. Thỏa thuận mới giữa UEFA và Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) khiến người ta không khỏi lo lắng.

Bốn CLB xếp đầu của Serie A, Bundesliga, Premier League và La Liga sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League, tức không cần thi đấu vòng loại. UEFA đã thỏa hiệp vì không muốn Champions League bị sụp đổ bởi ý tưởng các CLB có thể tạo ra giải đấu “Super League” riêng.

Aleksander Ceferin, vừa được bầu vào ghế chủ tịch UEFA, từng tuyên bố sau khi nhậm chức sẽ ưu tiên cải tổ Champions League, với các điều kiện có lợi cho những nền bóng đá nhỏ. Nhưng trên trang Yahoo Sports, cây viết Leander Schaerlaeckens không tin Ceferin đủ khả năng thay đổi mọi chuyện.

Sẽ rất khó cho UEFA rút lại thông báo đưa ra từ tháng 8/2016, về việc 4 giải đấu hàng đầu châu Âu có 16 suất vào thẳng vòng bảng Champions League. Rất ít sự can thiệp mà vị chủ tịch người Slovenia có thể làm với mô hình Champions League hiện tại.

Ong-Lon-huy-hoai-Champion

 Khoảng cách giữa các CLB tên tuổi và phần còn lại vẫn còn rất xa. Ảnh: Internet.

Và những kết cục dễ đoán trước của các vòng bán kết hay chung kết sẽ lại tiếp tục. Bên cạnh đó, mối nguy thường trực về một giải đấu mang tên Super League của các CLB hàng đầu châu Âu chỉ càng khoét sâu thêm những mâu thuẫn giữa các CLB ở lục địa già.

Ngay cả những kẻ được bơm tiền không ngớt như Chelsea, Man City hay Paris-Saint Germain vẫn còn cách các CLB giàu truyền thống như Bayern, Real, hay Barca khoảng cách rất xa tại Champions League. Chelsea từng lên vô địch năm 2012, nhưng đã đi xuống kể từ đó đến nay. Khác xa với sự ổn định Bayern, Real hay Barca đang có.

Bất chấp mọi lời đàm tiếu, các trận đấu ở Champions League vẫn luôn là phần thưởng hấp dẫn và hào nhoáng cho mọi CLB, mọi cầu thủ và mọi cổ động viên trên toàn thế giới. Nhưng liệu có một lúc nào đó, người ta cảm thấy mệt mỏi vì phải xem các trận đấu lặp đi lặp lại, với những gương mặt quen thuộc trong các trận đấu cuối.

Liệu những gì Bayern, Barca, Real hay thậm chí là Atletico đã làm trong vài năm qua có đang hủy hoại giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu?

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 17:15 27/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục