Bundesliga và vài xu hướng rõ rệt

15:16 Thứ hai 19/03/2012

Chỉ còn 8 vòng đấu nữa là kết thúc mùa bóng 2011-2012 tại Bundesliga. Đến thời điểm này, đã có thể kết luận sơ bộ về một vài xu hướng rõ rệt trên sân cỏ Đức mùa này.

Vẫn như vài năm gần đây, nói đến Bundesliga là nói về sự vươn lên nhanh chóng của lực lượng trẻ, đối lập hoàn toàn với sự già cỗi mà bóng đá Đức đã thể hiện rõ hồi đầu thiên niên kỷ mới. Độ tuổi bình quân của các cầu thủ đã ra sân sau 25 vòng đấu ở Bundesliga là 25,7 - trẻ nhất trong vòng 38 năm.

Điều đáng chú ý là các đội bóng vẫn đang tiếp tục trẻ hóa, với khá nhiều gương mặt mới vừa xuất hiện lần đầu tiên sau đợt chuyển nhượng giữa mùa. Một thời, Bremen luôn phụ thuộc vào kinh nghiệm già dặn của các lão tướng trong đội. Nhưng ở trận thắng Hannover tại vòng 25, tuổi bình quân của các cầu thủ ra sân dưới màu áo Bremen chỉ là 24,27 - trẻ nhất trong lịch sử CLB này.

Thủ môn Lars Unnerstall (trái) thay thế xứng đáng Manuel Neuer.

Lạ ở chỗ, ấn tượng đáng kể nhất nơi lực lượng trẻ trong làng bóng Đức hiện nay lại không thuộc về các tiền đạo, mà là các thủ môn - trái ngược với một quy luật cơ bản về chuyên môn là thủ môn cần có kinh nghiệm già dặn. Sau 25 vòng đấu, chỉ có 28 bàn thua được xem là do lỗi của thủ môn (con số trung bình ở Bundesliga trước đây là 39 bàn, tính đến thời điểm giải đã trải qua 25 vòng đấu).

Thủ môn trẻ Marc-Andre ter Stegen giờ đã khẳng định vai trò trụ cột trong đội hình M’gladbach, có tầm quan trọng không kém gì ngôi sao số 1 Marco Reus. Lars Unnerstall giữ thành một cách chắc chắn, giúp Schalke thành công sau khi Manuel Neuer ra đi. Kevin Trapp (Kaiserslautern), Oliver Baumann (Freiburg), Thomas Kraft (Hertha Berlin), Ron-Robert Zieler (Hannover), Sven Ulreich (Stuttgart), Bernd Leno (Leverkusen) là các thủ môn trẻ khác đã thể hiện được tài năng ở Bundesliga mùa này, riêng Zieler đã lọt vào đội tuyển Đức.

Mổ xẻ khâu ghi bàn tại Bundesliga, giới chuyên môn tỏ ra ngạc nhiên khi hiệu quả khai thác tình huống sút phạt trực tiếp tại Bundesliga mùa này quá thấp, riêng số bàn thắng ghi được từ các tình huống phạt góc thì lại quá cao. Chỉ có 8 bàn thắng được ghi trực tiếp từ cú sút phạt, sau 25 vòng, bằng khoảng phân nửa so với mức độ trung bình trước đây.

Trong khi đó, đã có đến 75 bàn thắng được ghi từ pha phạt góc - một kỷ lục mới trong làng bóng Đức. Có những đội mà hễ phải chịu phạt góc thì đấy coi như là một nguy cơ thủng lưới, như Stuttgart chẳng hạn.

Không có gì lạ khi sơ đồ 4-5-1 ngày càng trở nên thông dụng trên sân cỏ Đức. Hệ quả của trào lưu này là số bàn thắng do tiền vệ ghi được chiếm tỷ lệ khá cao: 43% - cao nhất trong vòng 20 năm nay.

Ở vòng đấu cuối tuần qua, tiền vệ Shinji Kagawa ghi bàn duy nhất giúp nhà vô địch Borussia Dortmund thắng Werder Bremen và giữ vững khoảng cách trước Bayern Munich. Đấy đã là bàn thắng thứ 32 của các tiền vệ Dortmund mùa này (đội đầu bảng hiện có 53 bàn thắng). Ở trận Bayern thắng Hertha 6-0, cũng có đến 5 bàn thắng do các tiền vệ ghi được.

Tuy nhiên, cũng không vì thế mà cho rằng các tiền đạo trên sân cỏ Bundesliga thất bại trong mùa bóng này. Ngược lại, họ rất thành công. Đây là lần đầu tiên trong 35 năm, có đến 5 chân sút vượt qua cột mốc ghi 16 bàn sau 25 vòng đấu tại Bundesliga (Lukas Podolski của Cologne, Robert Lewandowski của Dortmund, Claudio Pizarro của Bremen, Klaas-Jan Huntelaar của Schalke và Mario Gomez của Bayern). Trừ Bayern và Dortmund, cả Schalke lẫn Cologne và Bremen đều phụ thuộc rất nhiều vào các chân sút chủ lực của họ là Huntelaar, Podolski và Pizarro.
Tri Kỷ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục