Bundesliga chào đón các tài năng trẻ

15:57 Thứ năm 11/07/2019

Làn sóng cầu thủ trẻ cập bến Bundesliga chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế. Không chỉ là những cầu thủ trẻ Đức hay Thổ Nhĩ Kỳ nữa, khắp Bundesliga tràn ngập những tài năng trẻ từ khắp nơi trên thế giới: Anh, Pháp, Mỹ hay cả Tây Ban Nha nữa. Sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ này đang làm Bundesliga thay đổi.

Nếu như trước đây, Ligue 1 được biết đến là mảnh đất màu mỡ để ươm mầm những tài năng trẻ thì giờ vị trí đó đã hoàn toàn thuộc về nước Đức. Sự thành công của các đội bóng trẻ Đức ở tầm Châu lục và thế giới trong khoảng chục năm qua là vượt trội so với các nền bóng đá khác. Nhưng điều thú vị là, không chỉ các cầu thủ trẻ của Đức mà ngay cả những cầu thủ trẻ từ Anh hay Pháp và thậm chí là cả Tây Ban Nha nữa cũng đang đến Bundesliga để tìm kiếm cơ hội phát triển.

Có được điều này đầu tiên phải kể đến chính sách phát triển bóng đá trẻ có trọng điểm của DFB (Liên đoàn bóng đá Đức) Chưa bao giờ Bundesliga tràn ngập các cầu thủ trẻ đến thế. Những Kai Havertz, Serge Gnabry, Timo Werner hay Mahmoud Dahoud đều là những tài năng trẻ hàng đầu nước Đức và được săn đón khắp nơi. Sau thế hệ của những Neuer, Toni Kroos, Muller thì giờ đây người Đức đã tự tin hơn rất nhiều vào các cầu thủ trẻ của mình.

Nếu hai chục năm trước, Bundesliga tràn ngập những cầu thủ Nam Mỹ và Đông Âu đến đánh thuê thì nay vị trí đó đã thuộc về các cầu thủ bản địa. Không giải VĐQG nào trong 5 giải hàng đầu Châu Âu hiện nay có nhiều cầu thủ bản địa thi đấu hơn Bundesliga với 55% cầu thủ đăng ký trong mùa giải vừa qua.

 - Bóng Đá

Bundesliga là sân khẩu phù hợp với những măng non như Sancho.

Sự phát triển của Bundesliga cũng thu hút nhiều tài năng từ khắp nơi trên thế giới đến hơn. Nếu trước đây những cầu thủ Mỹ sẽ chọn nước Anh để xây dựng sự nghiệp thì giờ họ chọn Đức. Tương tự là trường hợp của những cầu thủ Châu Á. Sự cạnh tranh không quá quyết liệt, truyền thông bớt soi mói hơn giúp cho các cầu thủ trẻ có điều kiện để trưởng thành dần dần.

Sự thành công của đội tuyển Đức với những hình ảnh tươi mới đã lôi kéo thêm nhiều người hâm mộ từ khắp nơi thế giới. Bundesliga cũng trở nên giàu sức hút hơn và trở thành lựa chọn của nhiều cầu thủ tài năng. Bundesliga bây giờ là giải đấu hấp dẫn và phóng khoáng chứ không còn hình ảnh bí ẩn già nua như 20 năm trước.

Một điều thú vị là Bundesliga thậm chí còn đang hút ngược tài năng trẻ từ những giải đấu hàng đầu như Ligue 1, Premier League hay kể cả La Liga. Dường như các đội bóng ở Bundesliga đang thích những cầu thủ trẻ hơn là những lão tướng. Việc tuyển chọn tài năng trẻ và trao cho họ cơ hội khiến cho các CLB ở Bundesliga tiết kiệm được rất nhiều chi phí mua sắm.

 - Bóng Đá

Nhiều ngôi sao trẻ như Havertz đã vươn tầm ở Bundesliga

Trong khi các CLB ở Anh hay Tây Ban Nha sẽ ngay lập tức vung tiền để mua sắm khi có thể thì các CLB Đức ít khi làm điều này hơn do những ràng buộc tài chính. Điều này khiến cho các cầu thủ trẻ là sự lựa chọn hợp lý hơn cho những chiến lược lâu dài. Con số thống kê cho thấy thời gian thi đấu của các cầu thủ U21 ở Bundesliga đang là vượt trội so với các giải VĐQG khác ở Châu Âu dù họ chỉ có 18 đội tức là ít số trận đấu hơn khá nhiều.

Chính niềm tin dành cho các cầu thủ trẻ đã lôi cuốn họ đến với Bundesliga, ở Anh hay Tây Ban Nha, việc một cầu thủ 19 tuổi có xuất đá chính là vô cùng hiếm hoi thì ở Đức điều đó đang trở nên khá bình thường. Những tài năng như Jadon Sancho hay Paco Alcacer sẽ không có cơ hội nào nếu ở lại Man City hay Barca. Họ đã chọn Dortmund và tỏa sáng để giờ trở thành tấm gương cho những cầu thủ trẻ khác noi theo.

 - Bóng Đá

Những cầu thủ trẻ Châu Á cũng tìm được đất diễn ở Đức

Đến Bundesliga để tìm cơ hội ra sân và sau đó trở về tỏa sáng là những sự lựa chọn không tồi dành cho những cầu thủ không có nhiều cơ hội ở nhà. Và ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này đã có thêm hàng loạt những tài năng trẻ từ khắp Châu Âu tìm đến với Bundesliga như Moussa Diaby từ PSG, Marko Grujic từ Liverpool hay Mateu Morey từ Barca.

Làn sóng trẻ đến với Bundesliga dĩ nhiên là bởi họ tìm thấy cho mình cơ hội để phát triển, nhưng đồng thời nó cũng giúp cho giải đấu này ngày càng thú vị hơn. Những cái tên như Jadon Sancho,Dan-Axel Zagadou hay Weston McKennie không chỉ thu hút sự chú ý ở Đức mà nó còn lôi kéo sự chú ý của truyền thông toàn cầu đến với Bundesliga. Chính điều này đã tạo động lực để giải đấu phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Long Win | 14:30 11/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục